29/03/2024 lúc 06:35 (GMT+7)
Breaking News

Dự án tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ hình thành nên một diện mạo mới

Dự án tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ là dự án nằm trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Dự án sẽ làm tăng cường loại hình kết nối bằng đường sắt nhằm kết nối thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ là dự án nằm trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Dự án sẽ làm tăng cường loại hình kết nối bằng đường sắt nhằm kết nối thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải vừa có quyết định giao nhiệm vụ cho Ban quản lý đường sắt thuộc bộ này lập báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ. Cũng theo quyết định của Bộ Giao thông – Vận tải, thời gian thực hiện báo cáo dự kiến từ năm 2021 – 2022. Tuyến đường sắt về miền Tây đang có những chuyển động tích cực, hình thành nên một diện mạo mới.

Theo kế hoạch, tuyến đường sắt tốc độ cao thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ được thiết kế đường sắt đôi với khổ đường 1.435mm. Tốc độ 150km/h cho tàu hàng và tối đa là 200km/h cho tàu khách. Thay vì đi vào khu dân cư đông đúc, khu công nghiệp khó giải tỏa mặt bằng và giá đền bù lại cao, thì nay sẽ cặp theo hành lang bên phải đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận.

Tuyến đường sắt về miền Tây đang có những chuyển động tích cực, hình thành nên một diện mạo mới. Ảnh: Internet

Ưu điểm của việc thay đổi hướng tuyến là đường sắt sẽ sử dụng chung với hành lang đường cao tốc, giảm thiểu việc chia cắt khu vực dân cư, các khu công nghiệp đang hình thành và phát triển. Đồng thời, việc phát triển hướng tuyến về phía tây của cao tốc có quỹ đất để phát triển các thành phố vệ tinh, tận dụng được các đầu mối giao thông liên kết của đường cao tốc. Từ đó, bổ sung đầu tư xây dựng 9 ga đô thị thành 9 thành phố vệ tinh của các tỉnh thành có đường sắt đi qua. Mặt khác, điều chỉnh lần này đã rút ngắn chiều dài toàn tuyến được hơn 5km, tiết kiệm kinh phí xây dựng gần 200 triệu USD.

Tuyến đường sắt tốc độ cao thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ có tổng mức đầu tư tương đương khoảng 10 tỷ USD. Tổng chiều dài 134,9km và đi qua 5 tỉnh thành: Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ. Với 9 nhà ga có điểm đầu là ga Tân Kiên (TP.HCM) và điểm cuối là ga Cần Thơ (thành phố Cần Thơ).

Tuyến đường sắt tốc độ cao thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ với 9 nhà ga có điểm đầu là ga Tân Kiên và điểm cuối là ga Cần Thơ. Ảnh: Internet

Giá vé cụ thể cho từng chặng của tuyến đường sắt tốc độ cao thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ được tính như sau:

Thành phố Hồ Chí Minh - Long An 120.000 đồng/vé

Từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Tiền Giang 280.000 đồng/vé

Thành phố Hồ Chí Minh đi Vĩnh Long 325.000 đồng/vé

Thành phố Hồ Chí Minh đi Cần Thơ 400.000 đồng/vé.

Các đơn vị đánh giá cao hiệu quả đầu tư của tuyến đường sắt tốc độ cao này vì nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ lên thành phố Hồ Chí Minh là rất lớn. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu như hiện nay, nhu cầu này sẽ còn tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.