28/03/2024 lúc 22:04 (GMT+7)
Breaking News

Dự án The Diamond Park: Biệt thự, nhà liền kề “đội lốt” nhà thu nhập thấp?

VNHN - Kết luận thanh tra đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án The Diamond Park (huyện Mê Linh, Hà Nội) của Công ty cổ phần Tập đoàn Videc.

VNHN - Kết luận thanh tra đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án The Diamond Park (huyện Mê Linh, Hà Nội) của Công ty cổ phần Tập đoàn Videc.

UBND thành phố Hà Nội vừa có báo cáo gửi Thủ tướng về kết quả thanh tra toàn diện dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp (The Diamond Park), tại huyện Mê Linh, Hà Nội do Công ty cổ phần Tập đoàn Videc làm chủ đầu tư. Tại Kết luận thanh tra, UBND TP Hà Nội năm 2008, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chấp thuận giao Công ty CP Đầu tư thiết kế và xây dựng Việt Nam (nay là Công ty cổ phần Tập đoàn Videc) thực hiện dự án xây dựng nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp. Đến thời điểm thanh tra (tháng 4/2019), hồ sơ dự án không còn lưu giữ tại tỉnh Vĩnh Phúc. Hồ sơ lưu tại chủ đầu tư và các sở thuộc UBND TP Hà Nội nhận bàn giao từ Vĩnh Phúc không đầy đủ.

Phối cảnh dự án The Diamond Park Mê Linh, Hà Nội (ảnh: Videc.com.vn).

Theo Kết luận thanh tra số 1795/KL-TTTP (P1), ngày 25/04/2019 của Thanh tra thành phố Hà Nội. Qua xem xét hồ sơ, đoàn thanh tra liên ngành thành phố Hà Nội phát hiện sau khi huyện Mê Linh hợp nhất về Hà Nội, quá trình thực hiện dự án còn tồn tại một số hạn chế.

Cụ thể, đối với công tác giải phóng mặt bằng, dự án phải điều chỉnh phương án giải phóng mặt bằng đến thời điểm thanh tra đã giải phóng mặt bằng khoảng 95,6%. Quá trình giải phóng mặt bằng không niêm yết công khai, lấy ý kiến của các hộ dân có đất bị thu hồi... là chưa thực hiện đúng quy định. Kết luận Thanh tra cũng chỉ rõ, dự án The Diamond Park chậm tiến độ không chỉ do nguyên nhân khách quan, mà có lý do chủ quan. Đó là chủ đầu tư lập nhiệm vụ, đồ án chưa đảm bảo chất lượng phải chỉnh sửa bổ sung 2 lần và việc nộp nhiệm vụ quy hoạch chậm trên 1 tháng là quá thời hạn quy định. 

Dự án The  Diamond Park - nơi diễn ra nhiều sai phạm của Công ty CP Tập đoàn Videc.

Đặc biệt tại Kết luận thanh tra UBND TP Hà Nội đã chỉ rõ nội dung sai phạm của các sở ngành thuộc Vĩnh Phúc như phê duyệt dự án, phê duyệt quy hoạch, chỉ định chủ đầu tư, năng lực chủ đầu tư... 

Cụ thể, Công ty CP đầu tư thiết kế và xây dựng Việt Nam có vốn sở hữu khoảng 22,2 tỉ đồng, nhưng năm 2008 được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép đầu tư dự án The Diamond Park với vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 134,6 tỉ đồng. Việc này là trái luật: nhà đầu tư có vốn sở hữu nhỏ hơn 20% tổng vốn dự án và theo quy định không đủ năng lực tài chính thực hiện dự án. Đáng nói hơn là, ngay sau khi được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP đầu tư thiết kế và xây dựng Việt Nam đã quyết định tăng tổng vốn đầu tư dự án lên khoảng 581,7 tỉ đồng.

Năm 2010, chủ đầu tư (Công ty CP đầu tư - Thiết kế và xây dựng Việt Nam, nay là Công ty CP tập đoàn Videc) ký hợp đồng hợp tác đầu tư với các cá nhân để xây dựng 6 biệt thự, 68 căn liền kề để bán, tổng giá trị hợp đồng hơn 86 tỉ đồng. Đến thời điểm thanh tra đã thu gần 80 tỷ đồng, việc huy động vốn này đã vi phạm Khoản 1, Phần VIII Thông tư số 04/2006/TT-BXD ngày 18/8/2006 của Bộ Xây dựng.

Đến năm 2013, Công ty CP đầu tư thiết kế và xây dựng Việt Nam tiếp tục vi phạm khi ký hợp đồng hợp tác đầu tư với các cá nhân để bán thêm 2 căn liền kề, với tổng giá trị là hơn 1,3 tỷ đồng.

Kết luận dài 26 trang của Thanh tra Hà Nội nêu ra nhiều sai phạm của Công ty CP tập đoàn Videc.

Năm 2017, 2018, chủ đầu tư ký 87 hợp đồng mua bán với các hộ dân (bao gồm cả giá trị xây dựng) tổng giá trị hợp đồng là hơn 226,3 tỷ đồng. Đến thời điểm thanh tra đã thu 89,4 tỷ đồng khi chưa điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, chưa thông báo nhà ở đủ điều kiện bán… là chưa thực hiện đúng hướng dẫn của Sở Xây dựng tại văn bản số 4989/SXD-QLN ngày 09/06/2017.

Dù đã bán hàng trăm biệt thự, nhà liền kề thuộc dự án The Diamond Park để thu lợi nhưng đến thời điểm thanh tra (tháng 4-2019), VIDEC chưa hề báo cáo Sở Xây dựng để đưa dự án vào kế hoạch phát triển nhà của thành phố. Đáng nói dù đã thu về hàng trăm tỉ đồng từ việc bán hàng trăm căn biệt thự, nhà liền kề tại dự án The Diamond Park nhưng đến nay VIDEC vẫn đang nợ tiền sử dụng đất dự án.

Việc bán nhà tại dự án The Diamond Park của VIDEC cũng được cơ quan thanh tra xác định là vi phạm quy định của Luật kinh doanh bất động sản về bán nhà ở hình thành trong tương lai. Các giao dịch nhà tại dự án này diễn ra tự phát và trái quy định pháp luật.

Theo đó, Thanh tra TP.Hà Nội cũng yêu cầu UBND huyện Mê Linh nghiêm túc rút kinh nghiệm về tồn tại nêu tại phần kết luận, yêu cầu Videc Group kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các sai phạm đã nêu tại kết luận thanh tra toàn diện dự án The Diamond Park và tổ chức khắc phục các sai phạm, chấp hành xử lý của các cơ quan quản lý nhà nước.