25/04/2024 lúc 22:53 (GMT+7)
Breaking News

Dự án sân golf Đại Lải xây dựng trái phép (Bài 3): Vì sao "con voi chui lọt lỗ kim"?

VNHN-Hàng loạt hạng mục có dấu hiệu sai phạm như xây dựng không phép, không có báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Dự án sân golf Đại Lải nhưng vì sao cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc chưa xử lý triệt để?

VNHN-Hàng loạt hạng mục có dấu hiệu sai phạm như xây dựng không phép, không có báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Dự án sân golf Đại Lải nhưng vì sao cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc chưa xử lý triệt để?

Rầm rộ thi công, sao không xử lý?

Liên quan đến thông tin phản ánh Dự án Tổ hợp sân golf Ngôi sao Đại Lải (Dự án sân golf Đại Lải) tại xã Ngọc Thanh (TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) có nhiều dấu hiệu sai phạm, khuất tất nhưng vẫn công khai vận hành, hoạt động khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc.

Cụ thể, ngay cạnh khu nhà điều hành của sân golf là một tổ hợp công trình bề thế đang được xây dựng. Theo người dân địa phương, tổ hợp công trình này thi công không phép rầm rộ trong suốt một thời gian dài nhưng phải đến đầu tháng 10/2018 mới bị Thanh tra Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc lập biên bản và xử lý vi phạm khi tổ hợp công trình này đã gần như hoàn thiện.

Công trình xây dựng trái phép nằm trong khuôn viên Dự án Tổ hợp sân golf Ngôi sao Đại Lải gần hoàn thiện mới bị đình chỉ.

Cùng với đó, nhiều người dân phản ánh về việc xây dựng mở rộng 9 lỗ gôn chưa được cấp phép, chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) nhưng vẫn được chủ đầu tư triển khai san lấp mặt bằng, dựng nhà, trồng cỏ, rầm rộ thi công xây dựng hàng năm trời không hiểu sao vẫn chưa bị xử lý?

Anh T. một người dân tại xã Ngọc Thanh (TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) thắc mắc: "Nói thế nào chứ họ thi công mở rộng sân golf ầm ầm, rầm rộ cả năm trời. Xây công trình, mở đường, dựng nhà, trồng cỏ cả chục nghìn mét công khai như thế mà sao chính quyền lại bảo không biết, không xử lý ngay?".

Có buông lỏng quản lý?

Trước đó, tại buổi làm việc với PV Việt Nam Hội Nhập, ông Nguyễn Công Giang - Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc cho biết ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh đã yêu cầu chủ đầu tư dự án dừng thi công, báo cáo và cung cấp các hồ sơ liên quan và sẽ báo cáo lãnh đạo Sở Xây dựng để có phương án xử lý.

Trong khi đó, ông Đàm Tố Văn - Phó Phòng quy hoạch Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc cũng khẳng định ngoài công trình Khách sạn Đại Lải Golf thì dự án mở rộng 9 lỗ golf hiện nay chủ đầu tư Dự án Tổ hợp sân golf Ngôi sao Đại Lải chưa được cấp phép. "Khách sạn này chưa được cấp phép, khu vực 9 lỗ golf mở rộng cũng chưa được cấp phép", ông Văn nói.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đối với hành vi thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

Ngoài ra, ngày 05/10/2018 Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh phúc đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 20/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam số tiền 30.000.000 đồng về hành vi thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng và yêu cầu khắc phục hậu quả trong thời hạn 60 ngày nếu không xuất trình người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng điều chỉnh thì áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định. Tuy nhiên, đến nay mặc dù đã quá thời hạn nêu trên nhưng biện pháp khắc phục hậu quả vẫn chưa được thi hành.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 29/1/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc và đại diện các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra liên quan đến việc xây dựng, mở rộng sân golf 9 lỗ không phép và không có Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) tại Dự án Tổ hợp sân golf Ngôi sao Đại Lải.

Lối vào Dự án sân golf Đại Lải (xã Ngọc Thanh, TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc).

Tại buổi làm việc này, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty Cổ phần Sân gôn Đại Lải và Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam phải làm rõ trách nhiệm chủ thể trong việc lập, trình phê duyệt báo cáo ĐTM cho dự án mở rộng sân golf 9 lỗ. Đồng thời, cung cấp cho Đoàn kiểm tra toàn bộ các hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc thiết kế, hoàn công xây dựng các hạng mục công trình thu gom và xử lý nước thải đối với dự án sân golf 18 lỗ.

Hàng loạt những dấu hiệu sai phạm, bất thường tại Dự án Tổ hợp sân golf Ngôi sao Đại Lải (Dự án sân golf Đại Lải) tại xã Ngọc Thanh (TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đã được phát hiện nhưng không hiểu vì sao trong một thời gian dài, các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc vẫn chưa kiểm tra, xử lý một cách triệt để. Có hay không sự buông lỏng quản lý dẫn đến việc "con voi chui lọt lỗ kim" tại dự án này?

Theo người dân địa phương, việc thi công, xây dựng mở rộng 9 lỗ golf diễn ra rầm rộ trong suốt một thời gian dài nhưng sao các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương không phát hiện, xử lý?

Tổ hợp sân golf Ngôi sao Đại Lải nằm trong Dự án Đầu tư xây dựng sân golf và Tổ hợp Văn hóa, Thể thao, vui chơi, giải trí, nghỉ mát và du lịch tại xã Ngọc Thanh (Phúc Yên, Vĩnh Phúc) trước đây do Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam là chủ đầu tư. Sau đó, Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam đã chuyển nhượng Tổ hợp sân golf cho Công ty Cổ phần sân gôn Đại Lải trong khi chưa đủ điều kiện chuyển nhượng và chưa được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Thực tế tại thời điểm giao kết Hợp đồng mua bán tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất thuê của nhà nước ngày 03/11/2016, Công ty TNHH Đại Lải (Việt Nam) chưa hoàn thành việc xây dựng theo quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 tại Quyết định số 56/QĐ-UBND ngày 10/01/2012 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc và dự án đầu tư đã được phê duyệt, chấp thuận (và các quyết định điều chỉnh đã được phê duyệt sau này). Cụ thể, hiện trạng tài sản chuyển nhượng được thể hiện rõ trong Hợp đồng (01 Sân Gôn 9 lỗ hiện đang trong quá trình xây dựng).

Mặt khác, cũng tại Hợp đồng mua bán tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất thuê của nhà nước ngày 03/11/2016, Khu Sân Gôn và Tổ hợp văn hóa thể thao, vui chơi, giải trí, nghỉ mát và du lịch của Công ty TNHH Đại Lải (Việt Nam) đang trong quá trình nộp hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 (chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền nhà nước). Với một dự án mà quy hoạch chi tiết đang trong quá trình điều chỉnh liệu có đáp ứng vấn đề chuyển nhượng?

Trao đổi với PV Việt Nam Hội Nhập về việc này, ông Lâm Minh Châu - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam xác nhận dự án xây dựng, mở rộng 9 lỗ golf mới vẫn chưa được cấp phép và việc mở rộng, thi công là do phía Công ty CP sân gôn Đại Lải thực hiện. "Chúng tôi đã hai lần gửi văn bản cho Công ty CP Sân golf Đại Lải yêu cầu dừng thi công các hạng mục, công trình", ông Châu nói.

Theo ông Lâm Minh Châu, sau khi làm các thủ tục chuyển nhượng Dự án nhưng chưa được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, phía Công ty CP Sân gôn Đại Lải đã vi phạm một số quy định làm ảnh hưởng đến Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam nên doanh nghiệp này đã có đơn khởi kiện ra tòa đề nghị hủy hợp đồng mua bán tài sản đã ký trước đó với Công ty CP sân gôn Đại Lải.

 

Việt Nam Hội nhập Online sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hoàng Nguyên – Xuân Mai