28/03/2024 lúc 19:23 (GMT+7)
Breaking News

Đồng Tháp xúc tiến thực hiện mô hình Trung tâm phân phối nông sản

VNHN - Câu chuyện “giải cứu” nông sản thời gian qua rất được quan tâm, nhất là trong tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

VNHN - Câu chuyện “giải cứu” nông sản thời gian qua rất được quan tâm, nhất là trong tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, “giải cứu” chỉ là nhất thời, nếu không có biện pháp căn cơ, thì người nông dân vẫn rơi vào vòng lẩn quẩn với điệp khúc “được mùa mất giá” cứ lặp lại.

Cũng với ý nghĩa “giải cứu” nông sản nhưng bằng cách khác: quyết tâm hơn, táo bạo hơn và bền vững hơn, ngày 22/02/2020, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bí thư Tỉnh ủy Lê Minh Hoan, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Phạm Thiện Nghĩa cùng lãnh đạo các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư có buổi làm việc với bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và ông Nguyễn Lâm Viên – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Vinamit để bàn về ý tưởng mô hình Trung tâm phân phối nông sản.

Bà Vũ Kim Hạnh trăn trở về thực trạng xuất khẩu nông sản hiện nay

Bà Vũ Kim Hạnh trăn trở về thực trạng xuất khẩu nông sản hiện nay

Mặc dù là ngày nghỉ cuối tuần, nhưng không khí làm việc khá khẩn trương. Với góc nhìn của người đứng đầu Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, bà Vũ Kim Hạnh bày tỏ trăn trở tình hình tiêu thụ nông sản của nông dân thời gian qua.

Vấn đề cần giải quyết trước mắt đó là bộ máy điều hành Trung tâm, đơn vị phân phối trên cả nước và xuất khẩu cần có năng lực gì và sẽ hoạt động ra sao, theo mô hình nào? Trước mắt, tỉnh sẽ phối hợp với doanh nghiệp, hoàn chỉnh ý tưởng, trình Chính phủ thống nhất thí điểm thực hiện tại Đồng Tháp, sau đó, tiếp tục rút kinh nghiệm và nhân rộng - Phó Chủ tịch Phạm Thiện Nghĩa chia sẻ.

Bà Hạnh bày tỏ xúc động trước việc làm ý nghĩa của ông Kao Siêu Lực - Tổng Giám đốc Công ty bánh kẹo Á Châu – ABC. Trong khi thanh long bị dồn ứ tại cửa khẩu, không thể xuất sang Trung Quốc, thì “vua bánh mì” Kao Siêu Lực, không chỉ sáng tạo, mang đến cho người tiêu dùng một sản phẩm mới lạ - bánh mì thanh long, ngon và độc đáo mà đây còn là cách ông Kao Siêu Lực “giải cứu” hàng chục tấn thanh long - loại nông sản đang bị ách tại cửa khẩu Trung Quốc do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Và đó cũng chính là cảm hứng để bà cùng với ông chủ của Vinamit trăn trở, đi đến quyết định đề xuất thành lập Trung tâm phân phối nông sản với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp – bà Hạnh cho hay.

Thông tin về “bức tranh” tiêu thụ rau, củ, quả nội địa, ông Nguyễn Lâm Viên – Chủ tịch Vinamit cho biết, thói quen của nhà vườn lâu nay là vận hành giá theo thị trường “nước lên thì thuyền lên”. Chính vì vậy, mới có chuyện nhà kho Trung Quốc phát giá mua mỗi ngày. Cũng chính vì vậy, mới xảy ra chuyện các nhà buôn Trung Quốc lùi thời hạn mở cửa vài tuần do dịch Covid-19. Thông tin này làm nhà vườn hoảng sợ, phải bán rẻ.

Ông Viên đưa ra một ví dụ cụ thể là nông dân bán mít cho Trung Quốc với giá 30.000 đồng/kg. Không thể bảo họ là bán cho Vinamit giá 5.000 đồng/kg hay 6.000 đồng/kg được. Mà doanh nghiệp phải ứng phó bằng cách bao tiêu để nông dân có thu nhập ổn định. Mặt khác, sau khi thu mua mít của nông dân với giá sô là 15.000 đồng/kg, nhà vựa sẽ mang về phân loại, bán giá cao cho doanh nghiệp và xuất khẩu.

Ông Viên mong muốn cần phải đồng bộ về mục đích giữa các thành phần xã hội cũng như cơ quan quản lý nhà nước thì mới phát triển bền vững và có bản sắc hơn. Các doanh nghiệp và chính quyền cần hợp tác để ngăn chặn những rủi ro, biến đổi của thị trường, giải quyết vấn đề thiết thực cho nông dân. Theo đó, ông Viên đề xuất thành lập Trung tâm phân phối nông sản với 02 chức năng: Sơ chế, phân loại, đóng gói, bảo quản, tồn trữ nông sản; phân phối thị trường nội địa và xuất khẩu.

Trung tâm sẽ là nơi tập trung dữ liệu, phân tích, dự báo thị trường, nắm bắt thông tin và định hướng cho bà con nông dân. Nhiệm vụ là phát triển nông nghiệp theo đúng nhu cầu thị trường và sản lượng, chất lượng, tiêu chuẩn mà khách hàng mong đợi; đáp ứng được nhu cầu mong đợi của người tiêu dùng, nhà phân phối sỉ và lẻ, nội địa và xuất khẩu; quản lý được rủi ro, tăng giảm của thị trường (được mùa, mất giá; được giá, mất mùa); tạo mối quan hệ hữu cơ giữa người trồng và người mua, giữa người trồng và người tiêu dùng.

Ngoài ra, Trung tâm phân phối có cơ hội hiểu rõ hơn về thị trường, từ đó có kế hoạch hợp tác với khách hàng đồng thời việc lên kế hoạch canh tác với từng nhà vườn cũng sẽ được thực hiện dễ dàng hơn. Điểm mạnh nữa là Trung tâm sẽ có đủ data (dữ liệu) để dự báo khi gặp những khủng hoảng để phối hợp với Chính phủ, các cơ quan nhà nước và hiệp hội để giải quyết vấn đề một cách có bài bản và căn cơ hơn – Chủ tịch Vinamit phân tích.

Theo Bí thư Tỉnh uỷ Lê Minh Hoan, những cái phi thị trường nó quyết định thị trường, như là tâm lý của bà con nông dân. Điểm nghẽn của nông nghiệp Việt Nam nói chung và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng đó là nông dân tư duy mùa vụ, doanh nghiệp tư duy thương vụ và chính quyền tư duy nhiệm kỳ.

Bí thư Tỉnh uỷ cho rằng, trong cái rủi vẫn có cái may và bày tỏ niềm tin sẽ có một bộ phận người nông dân tử tế và doanh nghiệp tử tế hưởng ứng tham gia mô hình này. Giờ là lúc kết nối họ lại. Bí thư Tỉnh uỷ đánh giá cao ý tưởng mô hình và nhấn mạnh: Không thể không làm! Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Uỷ ban nhân dân tỉnh có thư ngỏ gửi Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, trong đó trình bày ý tưởng và tham vấn ý kiến đóng góp cho mô hình cũng như chính sách hỗ trợ; phải xây dựng mô hình thật chặt chẽ, hoàn chỉnh về lý thuyết trước khi thực hiện, truyền thông kêu gọi nguồn lực tham gia v.v..

Ông Phạm Thiện Nghĩa: Mô hình này cần có sự tham gia chỉ đạo của Chính phủ

Ông Phạm Thiện Nghĩa: Mô hình này cần có sự tham gia chỉ đạo của Chính phủ

Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Phạm Thiện Nghĩa khẳng định, Uỷ ban nhân dân tỉnh rất hoan nghênh, ủng hộ sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tích cực hỗ trợ thực hiện mô hình. Ông Phạm Thiện Nghĩa cho biết, sẽ không dễ dàng trong việc huy động nông dân, doanh nghiệp tham gia. Mặc dù vậy, không thể không làm.