25/04/2024 lúc 12:46 (GMT+7)
Breaking News

Đồng Tháp: Triển khai thực hiện hiệu quả “Kết luận 61” của Ban Bí thư Trung ương

VNHN - Với những hoạt động thiết thực, kết quả đạt được có thể khẳng định “Kết luận 61” của Ban Bí thư Trung ương và Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ đã đi vào cuộc sống; lan tỏa và xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, đã góp phần phát huy vai trò của Ban chỉ đạo “Đề án 61” các cấp trong tỉnh Đồng Tháp ...

VNHN - Trong 10 năm qua, Hội Nông dân (ND) các cấp trong tỉnh Đồng Tháp đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo (BCĐ) cùng cấp làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá X)

Với việc triển khai và thực hiện có hiệu quả Đề án "Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM) và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam, giai đoạn 2010 - 2020" (gọi tắt là Kết luận số 61) và Quyết định số 673 của Thủ tướng Chính phủ. Các cấp Hội Nông dân trong tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ ND trong sản xuất, kinh doanh; đoàn kết giúp nhau thoát nghèo; xây dựng cầu, đường nông thôn; nâng cao kiến thức ...

Nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả giúp nông dân thoát nghèo

Theo báo cáo, trong công tác xây dựng Nông thôn mới, nông dân trong tỉnh Đồng Tháp luôn đoàn kết giúp nhau làm giàu, cùng đóng góp sửa chữa, xây mới 2.350 cây cầu; nâng cấp 32.984km, phát quang cây xanh, trồng hoa, làm hàng rào, cột cờ, cổng ngõ 1.710km đường giao thông nông thôn; thắp sáng đường quê 416,77km; đặc biệt là vận động ND 1.688.419 m2 và nhiều vật kiến trúc, cây xanh để làm đường, vỉa hè, tổng kinh phí 363 tỷ 927 triệu đồng và hơn 248 ngày công lao động.

Đường “Nông thôn mới” do người dân đóng góp cùng Nhà nước xây dựng tại xã Long Thắng, huyện Lai Vung, Đồng Tháp.

Nhiều mô hình hiệu quả được ra mắt như: Thành lập 702 Tổ hùn vốn mua sắm tài sản gia đình, có 12.643 thành viên; 5.390 Tổ hùn vốn xoay vòng, có 88.003 thành viên; 120 Tổ hùn vốn mua máy vi tính, có 1.063 thành viên; 153 Tổ hùn vốn xây nhà vệ sinh 967 thành viên; 62 Tổ hùn vốn mua bảo hiểm y tế, có 747 thành viên. Trực tiếp giúp được 15.668 lượt hộ ND thoát nghèo (hiện nay toàn tỉnh giảm còn 12.542 hộ nghèo, tỷ lệ 2,73% và 25.251 hộ cận nghèo, tỷ lệ 5,50%).

Trong công tác An sinh xã hội, Hội nông dân các cấp đã phối hợp tổ chức dạy nghề cho 49.939 học viên, sau học nghề có trên 70% học viên có việc làm ổn định; vận động 1.578 con em hội viên tham gia sàn giao dịch việc làm. Bên cạnh đó, Hội nông dân cũng phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ và các ngành liên quan giúp hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm đặc trưng của tỉnh như: Xoài cát chu Cao Lãnh, Làng hoa kiểng Sa Đéc, Quýt hồng Lai Vung, Rau củ quả an toàn Hồng Ngự; Ớt Thanh Bình; Khô Cá lóc Tràm Chim (huyện Tam Nông); Sen Tháp Mười; Nhãn Châu Thành, Nem Lai Vung; Củ ấu Long Hưng (huyện Lấp Vò), Hủ tiếu Sa Đéc ...

Hàng năm, Hội ND phối hợp tổ chức nhiều buổi hội thảo, trình diễn, tập huấn, hướng dẫn cho hội viên về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, cơ giới hóa trong nông nghiệp, nâng cao nhận thức về kinh tế tập thể, liên kết sản, xây dựng NTM, bảo vệ môi trường, sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn.

Những kết quả đáng ghi nhận

Đến nay, toàn tỉnh Đồng Tháp có 55 xã, phường được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới và 21 xã đang được thẩm định để công nhận đạt chuẩn. Thông qua các phong trào thi đua, Hội Nông dân các cấp đã kết nạp được 129.651 hội viên mới, đồng thời thường xuyên rà soát nâng cao chất lượng hội viên. Nâng tổng số hội viên toàn tỉnh 160.675, sinh hoạt ở 6.008 Tổ, 691 Chi, 140 cơ sở hội; bồi dưỡng, giới thiệu 2.335 hội viên ưu tú cho Đảng xem xét và kết nạp được 1.528 hội viên, nâng tổng số có 8.321 đảng viên.

Lễ khánh thành “Cầu Nông thôn mới” tại ấp Tân Thuận, xã Phong Hòa (huyện Lai Vung, Đồng Tháp).

Được sự hỗ trợ từ các nguồn vốn như: Quỹ Quốc gia Giải quyết việc làm: Trung ương Hội ND Việt Nam đã uỷ thác 730 triệu đồng, giải ngân xoay vòng 15 lượt dự án, có 166 ND vay vốn làm kinh tế nông nghiệp, tổng nguồn vốn luân chuyển xoay vòng là 2 tỷ 659 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 278 lao động; Vốn uỷ thác của Ngân hàng Chính sách xã hội: Thành lập 978 tổ tiết kiệm và vay vốn, có 45.713 hộ vay, tổng dư nợ 989 tỷ 332 triệu đồng. Hội ND tỉnh đã xây dựng quỹ Hội lũy kế được 41.338 triệu đồng, góp phần bổ sung nguồn tài chính tổ chức các hoạt động của Hội và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, hội viên.

Xây dựng 144 mô hình sản xuất sản phẩm an toàn gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm và 39 mô hình hợp tác sản xuất từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ ND và Quỹ quốc gia giải quyết việc làm đầu tư; Phối hợp Trung ương Hội và công ty TNHH Enzyma xây dựng mô hình điểm về sử dụng chế phẩm sinh học Biowish trong sản xuất lúa (6 ha) tại huyện Tháp Mười, trên trái xoài tại huyện Cao Lãnh, chăn nuôi heo tại huyện Châu Thành; phối hợp với Công ty Ecofarm thực hiện mô hình trồng rau sạch bằng thuốc sinh học tại Hợp tác xã rau an toàn huyện Hồng Ngự, Tổ hợp tác trồng rau sạch TP.Cao Lãnh, Tổ trồng rau sạch và mô hình sử dụng thảo dược nuôi gà an toàn sinh học huyện Cao Lãnh, góp phần thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Với những hoạt động thiết thực, kết quả đạt được có thể khẳng định “Kết luận 61” của Ban Bí thư Trung ương và Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ đã đi vào cuộc sống; lan tỏa và xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, đã góp phần phát huy vai trò của Ban chỉ đạo “Đề án 61” các cấp trong tỉnh. Hội Nông dân các cấp đã thể hiện được trách nhiệm và vai trò của mình trong xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam nói chung, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, hội viên nông dân tỉnh Đồng Tháp nói riêng./.