28/03/2024 lúc 19:04 (GMT+7)
Breaking News

Đồng Nai: Tăng mạnh thu hút vốn đầu tư FDI

VNHN - Với nhiều lợi thế về hạ tầng giao thông, thổ những, khí hậu thuận lợi, Đồng Nai tiếp tục được nhiều nhà đầu tư nước ngoài chọn là nơi để đầu tư mới và mở rộng dự án.

VNHN - Với nhiều lợi thế về hạ tầng giao thông, thổ những, khí hậu thuận lợi, Đồng Nai tiếp tục được nhiều nhà đầu tư nước ngoài chọn là nơi để đầu tư mới và mở rộng dự án.

Tỉnh Đồng Nai trong những năm qua luôn tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hoạt động. Tỉnh đặt ra kế hoạch thu hút 1 tỷ USD vốn đầu tư FDI trong năm 2019. Tuy nhiên, chỉ đến cuối tháng 8, con số mà tỉnh thu hút được đã đạt trên 1,21 tỷ USD, vượt kế hoạch hơn 21%. Theo đó, Sở Kế hoạch - Đầu tư của tỉnh cho biết, chỉ trong vòng 8 tháng tỉnh đã có 64 dự án cấp mới với tổng vốn đăng ký là gần 584 triệu USD và 77 dự án tăng vốn đầu tư thêm trên 630 triệu USD. 

Đồng Nai điểm đến đầu tư lý tưởng của các nhà đầu tư

Một số dự án FDI cấp mới có số vốn lớn điển hình như: Dự án Công ty TNHH Otsuka Techno Việt Nam (Nhật Bản) có vốn đăng ký là 72 triệu USD, sản xuất các loại phim nhựa; Dự án Nhà máy Công ty TNHH Kenstone Việt Nam (Samoa) vốn đầu tư đăng ký 20 triệu USD tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6 (huyện Nhơn Trạch).

Điểm đến thu hút đầu tư FDI

Tỉnh Đồng Nai nằm trong tốp 6 tỉnh thành dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư FDI trong suốt 10 năm qua. Các dự án FDI vào Đồng Nai vẫn tiếp tục phù hợp với chủ trương của tỉnh là thu hút có chọn lọc, ưu tiên dự án công nghệ cao, dự án thân thiện với môi trường, thu hút lao động có tay nghề, dự án sản xuất công nghiệp hỗ trợ, chứ không chỉ là vốn đầu tư.

Đồng Nai là điểm đến đầu tư lý tưởng, thu hút nhiều nhà đầu tư là nhiều tập đoàn lớn trên thế giới về lĩnh vực công nghiệp như: Kenda, Chang Shin, Hyosung, Ajinomoto, Fujitsu, Meggitt, Bosch, Pou Chen, Taekwang,…

Theo Ông Okada Hideyuki - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Nhật Bản đã đầu tư vào tỉnh hơn 260 dự án, tổng vốn đăng ký là 4,6 tỷ USD, đứng thứ 3 trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh. Các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào tỉnh hoạt động tương đối hiệu quả. Vì thế, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản dự tính sẽ đầu tư mới và mở rộng đầu tư tại Đồng Nai”.

Đồng Nai thu hút rất nhiều dự án lớn từ các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore. Trong đó có những dự án cấp mới, tăng vốn từ 20-90 triệu USD. Với các lợi thế của mình, Đồng Nai còn nhiều dư địa để có thể tiếp tục thu hút FDI một cách mạnh mẽ, thì con số 1 tỷ USD FDI mỗi năm có thể là ít so với khả năng của Đồng Nai.

Khu công nghiệp Biên Hòa 2 – Đồng Nai

Đến nay, các doanh nghiệp đến đầu tư tại Đồng Nai vẫn đánh giá cao môi trường đầu tư tại đây. Ông Park II Bong - Tổng giám đốc Công ty TNHH Hi Knit ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6 (huyện Nhơn Trạch) cho biết: “Công ty chuyên sản xuất và gia công vải dệt kim, sau khi đầu tư vào Đồng Nai sản xuất kinh doanh hiệu quả, chúng tôi mới tăng vốn thêm 50 triệu USD để nâng công suất và mở rộng thị trường tiêu thụ. Ngành dệt may của Đồng Nai và các tỉnh lân cận phát triển nên vải công ty sản xuất ra rất dễ tìm khách hàng ở trong nước”. Hiện công ty này đã nâng tổng vốn đầu tư tại Đồng Nai lên hơn 100 triệu USD.

Giải ngân vốn nhanh

Việc giải ngân vốn FDI của tỉnh Đồng Nai được triển khai rất nhanh chóng và đạt tiến độ. Theo ông Cao Tiến Sỹ - Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cho biết: “Các doanh nghiệp FDI được cấp phép đầu tư vào tỉnh thường tiến hành hoàn tất thủ tục hồ sơ nhanh và xây dựng nhà xưởng để đi vào sản xuất. Có những dự án chỉ sau 6-12 tháng cấp phép đầu tư đã đi vào hoạt động”.

Điều mà các doanh nghiệp FDI đều mong muốn khi quyết định đầu tư vốn vào tỉnh là việc đẩy nhanh tiến độ dự án sớm đi vào sản xuất, xuất khẩu và cung ứng cho thị trường trong nước. Vì đó, nếu các doanh nghiệp được hỗ trợ hiệu quả các thủ tục về đầu tư, thì sẽ giải ngân vốn nhanh, vì dự án sớm đi vào sản xuất đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Tổng giám đốc Công ty TNHH công nghiệp Kiến Đạt - Bà Lily Lin chia sẻ: “Tôi và nhiều doanh nghiệp Đài Loan đầu tư vào Đồng Nai đã nhiều năm và sản xuất kinh doanh khá thuận lợi. Mọi vướng mắc của doanh nghiệp được tỉnh giải quyết nhanh và đạt hiệu quả”.

Những chính sách thu hút của Đồng Nai đang cho thấy hiệu quả, bằng chứng là số vốn đầu tư FDI đổ vào tỉnh đang tăng qua các giai đoạn. Với nhiều lợi thế lớn như vị trí địa lý, hạ tầng kỹ thuật, giao thông có sẵn và đang dần hoàn thiện, có thể khẳng định Đồng Nai là tỉnh có sức hút rất tốt về thu hút đầu tư FDI./.