29/03/2024 lúc 05:41 (GMT+7)
Breaking News

Đông Khê vượt mọi khó khăn về đích nông thôn mới nâng cao

Đông Khê là xã thuần nông thuộc huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Năm 2018, sau khi về đích nông thôn mới, Đông Khê tiếp tục nâng cấp các tiêu chí để về đích nông thôn mới nâng cao (NTMNC) theo kế hoạch.

VNHN - Đông Khê là xã thuần nông thuộc huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Năm 2018, sau khi về đích nông thôn mới, Đông Khê tiếp tục nâng cấp các tiêu chí để về đích nông thôn mới nâng cao (NTMNC) theo kế hoạch.

Cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, khang trang.

Ngay sau khi được lãnh đạo huyện lựa chọn làm xã điểm xây dựng NTMNC, xã đã tập trung kiện toàn Ban chỉ đạo và duy trì chế độ sinh hoạt thường kì; phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách các thôn, các đoàn thể đảm nhiệm công việc theo tinh thần nghị quyết. Tăng cường công tác lãnh đạo một cách toàn diện có trọng tâm, có trọng điểm tất cả các lĩnh vực, trong đó tiếp tục tập trung cao cho phát triển sản xuất; nâng cấp xây dựng kết cầu hạ tầng; đào tạo nghề cho lao động nông thôn; nâng cao chất lượng hoạt động trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội, an ninh trật tự.

Tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn vào cuộc một cách đồng bộ, tích cực tuyên truyền, vận động triển khai đến nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú, nhiều phong trào thi đua được phát động sôi nổi ở các thôn, xóm. Phong trào Chung sức xây dựng NTM đã lan tỏa rộng khắp, khích lệ được người dân tham gia một cách tự nguyện, tự giác và ý thức cao. Nhờ những nỗ lực cùng cách làm phù hợp, đến nay đã có sự chuyển biến tích cực, bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi rõ rệt, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội như cơ sở vật chất văn hóa, đường giao thông, trường học, trạm y tế, hệ thống điện, nước sinh hoạt được đầu tư đồng bộ, hoàn thiện theo hướng hiện đại; cơ cấu nông nghiệp chuyển dịch tích cực.

Phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chât tinh thần cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt. Xã đã triển khai xây dựng cánh đồng mẫu lớn, tiến hành liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, trồng cây ăn quả, trồng hoa, cây cảnh. Vận động nhân dân mở thêm nhiều trang trại, gia trại chăn nuôi, đảm bảo hợp lí chăn nuôi kết hợp với trồng trọt. Khuyến khích các cơ sở sản xuất kinh doanh thành lập các doanh nghiệp. Theo đó, trên địa bàn xã có 27 doanh nghiệp làm ăn hiệu quả và có doanh thu trên 20 tỉ đồng mỗi năm; có 440 cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ cho doanh thu trên 150 tỉ đồng mỗi năm; xuất khẩu lao động thu trên 18 tỉ mỗi năm. Nghề thủ công (nghề mộc, nghề hàn, sửa chữa dân dụng, xây dựng, vận tải...) đã tạo việc làm ổn định và nâng cao thu nhập cho nhiều lao động.

Tiếp tục nâng cấp hệ thống giao thông; quản lí tốt hơn các khâu tổ chức sản xuất; đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giải quyết các thủ tục nhanh, gọn và đúng pháp luật. Các công tác giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường, nhà ở dân cư đều đạt được thành quả tốt, an ninh trật tự được duy trì, ổn định.

Từ quyết tâm cùng với những chủ trương đúng đắn, xã Đông Khê đã tạo nên được guồng quay với khí thế và tư duy mới, từ tư duy thuần nông sang tư duy sản xuất hàng hóa, tư duy đô thị nông thôn, hòa vào nền kinh tế thị trường. Theo đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người tăng lên. Mức thu nhập bình quân đầu người năm 2018 (năm về đích NTM) mới chỉ đạt 45,8 triệu đồng/người/năm, nhưng đến tháng 8 năm 2021 thu nhập bình quân đầu người tăng lên 67,03 triệu đồng/người/năm. Tốc độ tăng thu nhập bình quân đầu người hằng năm tăng 20,04%. Tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 2,6% (năm 2018), xuống còn 0% tại thời điểm đề nghị xét, công nhận xã đạt chuẩn NTMNC (năm 2021). 

Bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận cao từ phía người dân, quá trình xây dựng NTMNC của Đông Khê đã đạt được kết quả theo kế hoạch. Tháng 10/2021, Đông Khê được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã NTMNC. Kết quả này là sự ghi nhận cho những nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đông Khê trong việc chủ động khắc phục khó khăn, phát huy nội lực, tập trung mọi điều kiện thuận lợi, tạo sự bứt phá và hoàn thành nhiều tiêu chí quan trọng trong chương trình xây dựng NTMNC. Đây cũng là nền tảng vững chắc để xã Đông Khê tiếp tục xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp trên những chặng đường tiếp theo./.