19/04/2024 lúc 01:41 (GMT+7)
Breaking News

Động Bo Cúng và bản Ngàm: Điểm du lịch hấp dẫn phía Tây Bắc Thanh Hóa

Nằm cách TP Thanh Hóa khoảng hơn 100km về phía Tây, động Bo Cúng và bản Ngàm đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách giữa ngút ngàn  núi rừng huyện Quan Sơn, bởi vẻ đẹp nguyên sơ và kỳ vĩ.

Nằm cách TP Thanh Hóa khoảng hơn 100km về phía Tây, động Bo Cúng và bản Ngàm đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách giữa ngút ngàn núi rừng huyện Quan Sơn, bởi vẻ đẹp nguyên sơ và kỳ vĩ.

Khác với sự ồn ào, náo nhiệt nơi phồn hoa đô thị, Quan Sơn lại luôn đem đến cho ta những khoảng khắc êm đềm, yên tĩnh bởi những triền núi, cánh rừng ngút ngàn màu xanh chạy đến hết tầm mắt, cùng với tiếng chim hót và tiếng suối chảy róc rách làm say đắm lòng người.

Để đến được với Quan Sơn và điểm du lịch động Bo Cúng cùng bản Ngàm, du khách có thể đi theo các ngả đường khác nhau như: QL217; đường Hồ Chí Minh; QL47; QL15. Và cũng bởi giao thông rất thuận lợi nên du khách có thể đi được bằng nhiều loại phương tiện khác nhau.

Động Bo Cúng kỳ vĩ giữa ngút ngàn núi rừng

Động Bo Cúng thuộc bản Chanh, xã Sơn Thủy, được người dân tình cờ phát hiện vào năm 2008, có lối vào nằm cheo leo giữa lưng chừng núi. Sau khoảng thời gian được phát hiện, động Bo Cúng đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp kỳ vĩ của nó. Với chiều dài khoảng 1km, có nhiều ngách hang khác nhau, có những  ngách hang đủ rộng để xây cả một tòa nhà lớn. Cùng với đó là vô vàn những nhũ đá với đủ màu sắc và hình hài như: Hình tượng phật; hình cột chống trời; hình chim đại bàng; hình những chùm đèn trong lâu đài tráng lệ và cả hình những suối tóc thướt tha trải dài của những cô gái đang độ đôi mươi.. Nếu du khách đến động Bo Cúng vào những ngày hè, sẽ cảm nhận được sự mát mẻ, dễ chịu nơi đây như đang đứng giữa một chiếc điều hòa tự nhiên khổng lồ.

Cách động Bo Cúng không xa là bản Ngàm, điểm du lịch này nằm trên địa bàn xã Sơn Điện, với vẻ đẹp hoang sơ, ẩn mình trong những cánh rừng xanh ngát. Đến với bản Ngàm, du khách sẽ được trải nghiệm những nét đặc sắc của du lịch cộng đồng. Ngoài bầu không khí trong lành, không gian yên tĩnh, cảnh vật hoang sơ, du khách cũng sẽ được thả mình trong dòng nước suối trong xanh đến mát lạnh và nghỉ ngơi trong những ngôi nhà sàn sạch đẹp, mang đậm nét văn hóa của người dân vùng cao và thưởng thức nhiều món ăn ngon, lạ và vô cùng hấp dẫn như: Cá suối nướng than củi; canh uôi; cơm lam; rượu cần.. Những điệu xòe, điệu khặp dặt dìu, uyển chuyển cũng là nét đẹp văn hóa sẽ khiến cho những ngày thư giãn của du khách trở nên thêm phần thú vị.

Cá suối nướng than củi, món ăn ngon, độc đáo tại bản Ngàm

Ngoài hai điểm du lịch nói trên, Quan Sơn cũng còn nhiều điểm du lịch khác mà du khách có thể đặt chân đến để thưởng ngoạn như: Động Nang Non (bản Păng, xã Sơn Lư); thác Pa (xã Tam Thanh); suối nước nóng (bản Khạn, xã Trung Thượng); thác Ma Hao (bản Din, xã Trung Hạ); đền Tư Mã Hai Đào (xã Sơn Thủy); hang Hòm (xã Trung Xuân).

Một số hình ảnh tại điểm du lịch bản Ngàm và các điểm du lịch ở Quan Sơn: