19/04/2024 lúc 13:53 (GMT+7)
Breaking News

Đông Anh: Câu chuyện nhỏ về mô hình chống dịch covid-19 mang lại hiệu quả tích cực

Trước thực trạng dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp, UBND huyện Đông Anh - Hà Nội đã có những chỉ đạo quyết liệt góp phần đem lại nhiều kết quả tích cực trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn suốt thời gian qua.

Trước thực trạng dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp, UBND huyện Đông Anh - Hà Nội đã có những chỉ đạo quyết liệt góp phần đem lại nhiều kết quả tích cực trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn suốt thời gian qua.

Tình hình diễn biến chung

Huyện Đông Anh là một huyện có địa bàn phức tạp do tập trung nhiều Khu công nghiệp với lực lượng công nhân đông đảo đến từ nhiều vùng, miền của đất nước. Trong các đợt bùng phát dịch covid-19 vừa qua trên toàn Huyện đã có những ổ dịch nguy hiểm phát sinh từ một số điểm phức tạp tại Khu công nghiệp và chợ đầu mối, chợ dân sinh khiến cho công tác khoanh vùng, sàng lọc và ngăn ngừa tiếp xúc của các F trở nên cực kỳ khó khăn phức tạp. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền đứng đầu là Chủ tịch Nguyễn Xuân Linh, đến nay trên toàn huyện đã có những kết quả đáng ghi nhận.

Lãnh đạo huyện báo cáo tình hình chống dịch với đoàn kiểm tra Thành ủy Hà Nội

Cụ thể: Từ ngày 24/7/2021 đến nay, trên toàn huyện ghi nhận có 261 ca F0. Trong đó chủ yếu các ca được phát hiện tại các khu cách ly tập trung và các khu dân cư bị phong tỏa. Thời gian này chỉ có 17 ca phát hiện trong cộng đồng, trong đó ca cuối cùng trong cộng đồng ghi nhận ngày 17/8/2021. 

Gian hàng 0 đồng do BCH quân sự huyện triển khai hỗ trợ người dân

Toàn huyện hiện còn 181 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện, 80 bệnh nhân đã điều trị khỏi đang được theo dõi, giám sát sức khỏe tại nhà và nơi lưu trú.  Có 985 F1 trong đó có 381 F1 đang trong thời gian theo dõi tại khu cách ly tập trung, tại nơi lưu trú do UBND xã, thị trấn bố trí. Các trường hợp F2 gồm có 1600 người đều đang trong thời gian theo dõi và có sự giám sát chặt chẽ của các tổ công tác phòng chống dịch của huyện.

Chốt kiểm tra tự quản thực hiện công tác phòng chống dịch theo quy định tại Chung cư Intracom Reverside Nhật Tân.

Song song với công tác thực hiện phòng chống dịch theo chỉ thị 17/CT-UBND, huyện cũng đang siết chặt phong tỏa một số địa bàn có bệnh nhân F0, bao gồm 04 điểm với 1.354 hộ và 5.786 nhân khẩu, đó là: Thôn Bầu - Hậu Dưỡng - Kim Chung: 78 hộ, 575 nhân khẩu; Tổ 35: 243 hộ, 837 nhân khẩu; xóm Chùa- thôn Đìa - Nam Hồng: 224 hộ, 950 nhân khẩu; xóm Trong - xóm Ngoài- Uy Nỗ: 809 hộ, 3424 nhân khẩu.

Đo thân nhiệt người ra vào khu dân cư

Bên cạnh các biện pháp phòng chống dịch do các tổ công tác của huyện triển khai, mô hình tổ dân cư tự quản cũng được nhân rộng trên địa bàn huyện với lực lượng nòng cốt tại các chốt kiểm tra phòng chống dịch là dân cư tại chỗ. Điển hình cho mô hình này là chốt phòng chống dịch tại Khu Chung cư Intracom Riverside xã Vĩnh Ngọc với gần 1000 hộ dân. Chốt phòng chống dịch Covid-19 tại Chung cư Intracom Riverside được thành lập theo quyết định của UBND xã Vĩnh Ngọc với hơn 30 nhân sự là những cư dân sống trong chung cư đăng ký trên tinh thần tự nguyện.

Các loại rau cá nhân ủng hộ người dân thực hiện chỉ thị 17/CT-UBND tại Chung cư Intracom Riverside.

Chốt kiểm tra phòng dịch tại Chung cư Intracom Riverside hoạt động 24/24, ngoài công tác kiểm tra giám sát cư dân ra vào chung cư như kiểm tra thẻ đi chợ, giấy tờ công tác theo quy định. Chốt kiểm tra còn có nhiệm vụ tiếp nhận hàng hóa thực phẩm ủng hộ của các cá nhân và thông báo cho các cư dân đến nhận theo sự điều phối của tổ trực chốt.

Chú Huấn - Bảo vệ tại Chung cư Intracom Riverside hàng ngày đi làm đều chở theo rau sạch của nhà trồng đến cho cư dân.

Tổ chốt trực tại Chung cư Intracom Riverside dù không có trợ cấp gì cho các nhân sự tham gia chốt trực nhưng hoạt động rất nghiêm túc, quyết liệt với tinh thần trách nhiệm cao trong công tác phòng chống dịch không kể ngày đêm hay mưa nắng. Cư dân sống trong chung cư rất biết ơn và luôn ủng hộ, tuân thủ các quy định tổ công tác đề ra nhằm bảo vệ vùng xanh. Cũng có nhiều cư dân trong chung cư Intracom Riverside tự nguyện đóng góp tiền, hiện vật để giúp cho tổ công tác vận hành chốt trực. Qua đây có thể thấy công tác phòng chống dịch là của toàn dân, nếu mỗi người đều tự có ý thức và góp một phần nhỏ vào công tác phòng chống dịch thì sẽ giảm bớt gánh nặng cho chính quyền và sẽ sớm đẩy lùi dịch bệnh hơn.

Đến nay chung cư Intracom Riverside vẫn đảm bảo là một trong những vùng xanh của huyện Đông Anh với kết quả xét nghiệm sàng lọc 100% âm tính.

Kết quả công tác phòng chống dịch 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch bằng nhiều hình thức, đa dạng trên nhiều phương tiện truyền thông, nội dung phong phú. Tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND Thành phố về việc giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid – 19. Tập trung chỉ đạo thực hiện các nội dung cụ thể như:  Thực hiện nghiêm 5K, Ý thức chấp hành và Vắc xin trong phòng chống dịch.

Huyện đã tiếp nhận 454 thông tin phản ánh: Trong đó, theo đường dây nóng 0393.556.306 tiếp nhận 296 thông tin đã được Sở chỉ huy Huyện hướng dẫn, xử lý. Theo số hotline 18001752 tiếp nhận 157 thông tin, hệ thống xử lý phản ánh Bluzone: tiếp nhận 02 phản ánh liên quan đến khu công nghiệp, đã thực hiện hướng dẫn, xử lý. Tính từ đầu thực hiện chỉ thị 17, toàn huyện đã xử phạt vi phạm hành chính 940 trường hợp với số tiền 2.125.000.000 đồng.

Nhiệm vụ tiếp tục triển khai

Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trong thực hiện “5K+ Ý thức + Vắc xin”. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Công điện số 19/CĐ-UBND ngày 21/8/2021 của UBND Thành phố, kết luận số 03-KL/HU của Ban thường vụ Huyện ủy tăng cường thực hiện các biện pháp giãn cách để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Tiếp tục siết chặt công tác quản lý địa bàn theo Chỉ thị số 17/CT-UBND và Công điện số 19/CĐ-UBND của Thành phố. Thần tốc điều tra, truy vết người tiếp xúc gần với ca bệnh dương tính, lấy mẫu xét nghiệm; không bỏ sót, bỏ lọt đối tượng. Triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 10 đảm bảo an toàn, công khai, minh bạch, đúng tiến độ, theo kế hoạch. Tổng hợp, thống kê, lập danh sách toàn bộ người đã tiêm mũi 1, mũi 2, chưa tiêm theo thứ tự ưu tiên để sẵn sàng triển khai các đợt tiếp theo. 

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các tiêu chí an toàn trong phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn, chỉ đạo của Huyện ủy- UBND Huyện. Kiểm tra, giám sát chặt việc thực hiện các phương án an toàn trong sản xuất đã được phê duyệt của các doanh nghiệp, đặc biệt trong khu công nghiệp. Đánh giá nguy cơ trên toàn bộ địa bàn Huyện hàng ngày theo tình hình dịch bệnh, đồng thời căn cứ chỉ đạo của Thành phố để xây dựng phương án đáp ứng hành chính phù hợp, kịp thời.