25/04/2024 lúc 14:06 (GMT+7)
Breaking News

Đơn vị đầu tiên trong cả nước hoàn thành việc cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử

Đến chiều 19/4/2021, Công an huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đã hoàn thành việc cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử cho 71.000 người, đạt 100% kế hoạch. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước hoàn thành chỉ tiêu được giao trước thời hạn.

Đến chiều 19/4/2021, Công an huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đã hoàn thành việc cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử cho 71.000 người, đạt 100% kế hoạch. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước hoàn thành chỉ tiêu được giao trước thời hạn.

Công dân đến UBND xã làm thẻ căn cước

Ngọc Lặc là huyện miền núi, có dân cư đông (khoảng 156 nghìn dân) với 4 dân tộc Mường, Dao, Thái, Kinh cùng sinh sống trên địa bàn rộng khoảng 497,2 km2. Để “về đích” một cách ngoạn mục trước thời hạn (thời hạn quy định là đến 01/7), hẳn Công an huyện Ngọc Lặc phải có “bí quyết” nào đó khác biệt so với các đơn vị khác.

Trao đổi về “bí quyết” thành công, Thượng tá Đỗ Xuân Sơn, Trưởng Công an huyện Ngọc Lặc chia sẻ: Trước hết về mặt tổ chức phải chuẩn chỉnh, xây dựng kế hoạch chi tiết, chọn lọc nhân sự và tiến hành tập huấn bài bản. Thành phần thực hiện phải huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc từ huyện xuống đến xã; Huyện giao các xã rà soát lập danh sách cụ thể, chính xác số lượng công dân đến tuổi làm CCCD trên địa bàn mình quản lí; tổ chức tuyên truyền đến nơi đến chốn, giải thích, hướng dẫn công dân cụ thể việc đi làm CCCD là quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Xã nào mà đến ngày 19/4 vẫn còn công dân chưa đi làm thẻ CCCD thì Chủ tịch, Bí thư phải chịu trách nhiệm. Thời gian, địa điểm được thông tin cụ thể để người dân biết và thực hiện; Bố trí 2 xe giường nằm để đưa công dân đến địa điểm làm thẻ, làm xong xe lại đưa công dân về nhà.

Đồng chí Đỗ Xuân Sơn, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Công an huyện Ngọc Lặc

Việc cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử là phải sử dụng máy tính, vì vậy cần có nhân lực có chuyên môn về tin học để vận hành. Trung úy Nguyễn Văn Duy – người được đào tạo chuyên ngành công nghệ thông tin một cách cơ bản được cử làm Tổ trưởng tổ cấp CCCD lưu động. Đồng chí Duy đã tận dụng thời gian di chuyển trên xe để cài đặt lại máy tính, mỗi lần cài đặt lại là mỗi lần dọn dẹp để máy chạy tốt hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian hơn, hiệu suất công việc tăng gấp đôi; theo quy định thì mỗi máy phải hoàn thành 430 hồ sơ/ngày nhưng Công an huyện Ngọc Lặc đã làm được 850 hồ sơ/ngày.

Trước đó Công an huyện Ngọc Lặc là đơn vị đầu tiên trong tỉnh hoàn thành Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được làm một cách chuẩn chỉnh, chính xác thì sẽ góp phần rút ngắn thời gian hoàn thành việc cấp thẻ CCCD gắp chíp điện tử, bởi khi tích hợp 2 cơ sở dữ liệu lại với nhau sẽ không có sai sót, không mất nhiều thời gian cho chỉnh sửa.

Cán bộ, chiến sĩ Công an Huyện Ngọc Lặc làm việc miệt mài tại các điểm lưu động

Đồng chí Thượng tá Đỗ Xuân Sơn cũng cho biết thêm: khi xây dựng chiến dịch thì phải thực hiện cho được, bởi chiến dịch không thể kéo dài. Chiến dịch mà kéo dài thì anh em sẽ oải, sẽ nản; đặc biệt là phải biết tận dụng thời cơ đó là tận dụng tối đa thời gian thời tiết còn mát mẻ, nếu để thời gian tới thì khi nắng nóng lên việc chờ đợi và làm việc sẽ vất vả hơn.

Ngay sau khi hoàn thành việc cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử, Công an huyện Ngọc Lặc sẽ chi viện thiết bị, cán bộ, chiến sĩ cho huyện Yên Định, Thọ Xuân và TP. Thanh Hóa để làm CCCD./.