19/04/2024 lúc 10:50 (GMT+7)
Breaking News

Đời sống âm nhạc đã có những chuyển động tích cực

VNHN - Nhìn vào danh sách đề cử giải âm nhạc “Cống hiến” lần thứ 15 - năm 2020 vừa được Báo Thể thao & Văn hóa công bố, có thể thấy những chuyển động tích cực, sôi nổi của âm nhạc Việt trong năm 2019 và những gương mặt đã đóng góp thiết thực vào đời sống âm nhạc.

VNHN - Nhìn vào danh sách đề cử giải âm nhạc “Cống hiến” lần thứ 15 - năm 2020 vừa được Báo Thể thao & Văn hóa công bố, có thể thấy những chuyển động tích cực, sôi nổi của âm nhạc Việt trong năm 2019 và những gương mặt đã đóng góp thiết thực vào đời sống âm nhạc.

Giải âm nhạc “Cống hiến” đặc biệt ở chỗ tôn vinh những đóng góp của các tác giả, tác phẩm, nghệ sĩ, chương trình âm nhạc trong năm qua do các nhà báo theo dõi văn hóa, nghệ thuật trên cả nước bình chọn. Tất nhiên, thời điểm này, Ban Tổ chức mới chỉ công bố danh sách đề cử, ai nhận giải thưởng sẽ được quyết định vào ngày 11/3, khi các nhà báo trực tiếp bình chọn. Song, để bảo đảm đúng tiêu chí “có những khám phá, sáng tạo, đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng”, nên Ban Tổ chức đã lựa chọn danh sách mà mỗi đề cử đều đã ít nhiều có cống hiến nhất định cho nhạc Việt năm qua.

Danh sách đề cử gồm 9 hạng mục: Nhà sản xuất của năm, bài hát của năm, music video của năm, nghệ sĩ mới của năm, album của năm, chương trình của năm, chuỗi chương trình của năm, nhạc sĩ của năm và ca sĩ của năm. Dễ nhận ra, 2 ca sĩ nổi bật của năm 2019 là Sơn Tùng M-TP và Hoàng Thùy Linh, khi mỗi người nhận được 4 đề cử.

Sơn Tùng cùng MV (music video) “Hãy trao cho anh” phát hành đầu tháng 7-2019, được coi là sản phẩm mang tính quốc tế cao với âm nhạc thuộc thể loại latin, có sự tham gia của nghệ sĩ rap người Mỹ Snoop Dogg, ca sĩ Madison Beer đảm nhận vai chính trong MV. Ca khúc từng được phát trên mạng truyền hình BET Jams, được giới thiệu trên tạp chí Billboard và trang mạng giải thưởng âm nhạc World Music Awards - đều là các kênh uy tín của Mỹ.

Ngoài hạng mục music video của năm, Sơn Tùng còn được đề cử ở các hạng mục: Bài hát của năm, chương trình của năm, ca sĩ của năm. Còn Hoàng Thùy Linh nhận được 4 đề cử: Music video của năm, bài hát của năm, album của năm, ca sĩ của năm, nhờ sự đột phá trong ca khúc “Để Mị nói cho mà nghe”. Ca khúc được ví như một “cơn gió mát lành” thổi từ vùng núi Tây Bắc vào đời sống âm nhạc Việt.

Hoàng Thùy Linh (giữa) với ca khúc “Để Mị nói cho mà nghe” là hiện tượng thú vị của nhạc Việt. Ảnh Internet

Giai điệu nhạc điện tử tươi vui, ca từ vừa mang yếu tố dân gian, vừa mang yếu tố văn học, đậm sự lạc quan, trẻ trung giúp ca khúc chạm vào tình cảm của khán giả nhiều lứa tuổi. Với ca khúc này và album "Hoàng", Hoàng Thùy Linh cũng là điểm nhấn tại Lễ hội âm nhạc quốc tế “Gió mùa” và tạo ấn tượng cho khán giả quốc tế. Bên cạnh hai ca sĩ đình đám trên, ca sĩ Thu Minh với MV và liveshow “I am Diva” nhận 3 đề cử; nữ ca sĩ dòng thính phòng Phạm Thùy Dung với dự án “Trăng hát” cùng dàn nhạc giao hưởng cũng có 3 đề cử.

Nhiều tên tuổi khác như các nhạc sĩ Quốc Trung, Hồ Hoài Anh, Huy Tuấn, Trần Mạnh Hùng, Phan Mạnh Quỳnh, Nguyễn Vĩnh Tiến, Nguyễn Văn Chung, Vũ Cát Tường; nghệ sĩ Ngô Hồng Quang; các ca sĩ Tân Nhàn, Hà Anh Tuấn… xuất hiện trong đề cử cho thấy, họ vẫn đang cống hiến không ngừng nghỉ cho âm nhạc Việt, tạo nên một năm sôi nổi, tươi mới và tràn đầy sinh khí ở lĩnh vực có đông đảo người hâm mộ.

Bên cạnh những gương mặt kỳ cựu, năm 2019 đánh dấu một lượng lớn nghệ sĩ mới xuất hiện trong làng nhạc Việt, như DTAP - nhóm sản xuất sản phẩm âm nhạc của Hoàng Thùy Linh; LyLy và Amee - người sáng tác và người hát khá trong trẻo, hồn nhiên; singer-songwriter Đạt G và Thịnh Suy đầy cá tính.

Những người trẻ này có nền tảng âm nhạc tốt, không dễ dãi trong sáng tác, biểu diễn; âm nhạc có chiều sâu, nét tươi mới... đã thuyết phục được người yêu nhạc. Chắc chắn họ sẽ tiếp tục tạo những làn gió mới cho âm nhạc Việt trong những năm tiếp theo. Âm nhạc Việt với những chuyển động theo hướng vừa có giá trị văn hóa, đậm nghệ thuật, lại tươi trẻ, lạc quan như thế sẽ đáp ứng nhu cầu giải trí của khán giả, đẩy lùi những sản phẩm nhảm nhí, thiếu đầu tư chất lượng.