20/04/2024 lúc 00:06 (GMT+7)
Breaking News

Đối phó với dịch COVID-19: "Kịch bản" nào cho ngành du lịch Việt Nam?

VNHN - Du lịch là một trong những ngành chịu tác động nặng nề nhất từ dịch bệnh do virus Corona.

VNHN - Du lịch là một trong những ngành chịu tác động nặng nề nhất từ dịch bệnh do virus Corona.
Dịch bệnh COVID-19 bùng phát hơn một tháng nhưng đã kịp gây thiệt hại nặng nề ngành du lịch, vốn đóng góp trực tiếp 9,2% vào tổng GDP cả nước. Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong 3 tháng tới, ước tính thiệt hại của ngành du lịch sẽ vào khoảng 5,9 - 7 tỷ USD.
Hàng loạt "kịch bản" vực dậy hoạt động của ngành công nghiệp không khói đã và đang được các bộ ngành, địa phương và các doanh nghiệp triển khai, trong đó, gây dựng hình ảnh điểm đến an toàn, thân thiện cho Việt Nam chính là giải pháp đầu tiên được chọn lựa. Đây cũng là cảm nhận của nhiều khách quốc tế thời điểm này.

Quốc Tử Giám tấp nập khách du lịch khi chưa có dịch bệnh do virus Corona 

Không cần đợi đến khi kết thúc dịch bệnh, ngay từ đầu tháng 3, hàng loạt chương trình kích cầu du lịch sẽ được triển khai. Đầu tiên là các địa phương không có dịch COVID-19, sau đó mở rộng dần ra cả nước. Đây là tuyên bố của Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam vừa ra mắt chiều 21/2 tại Hà Nội. Sự vào cuộc quyết liệt của cả ngành du lịch hứa hẹn mở ra cơ hội chuyển mình của du lịch nước nhà trong một tương lai gần.
Theo đó, sau nhiều lần họp bàn thống nhất, vào chiều 21/2, Liên minh kích cầu du lịch đã ra mắt với 16 thành viên ban chủ nhiệm, bao gồm đại diện các hãng lữ hành lớn, hãng hàng không, khách sạn, các hiệp hội du lịch … chịu trách nhiệm xây dựng và triển khai chương trình kích cầu cụ thể, tạo sự thống nhất hành động giữa các doanh nghiệp và các địa phương trên cả nước.
 

Quốc Tử Giám thưa thớt khách du lịch với khẩu trang trên mặt dưới tác động từ dịch bệnh 

4 tỉnh đầu tiên không chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được trở thành tâm điểm kích cầu trong dịp này là Phú Yên, Bình Định, Gia Lai và Đắk Lắk. Sản phẩm trọng tâm là 4 tour cơ bản với mức giá giảm sâu. Chẳng hạn, từ Hà Nội, các tour đi Gia Lai - Bình Định, Phú Yên - Bình Định, Đak Lak - Phú Yên, Dak Lak - Gia Lai, 4 ngày 3 đêm, ở khách sạn 4 sao chỉ với mức giá chưa tới 4 triệu 500 nghìn, giảm gần 50% so với mức giá thông thường áp dụng từ ngày 1/3.
Ngoài ra, bản tiêu chí du lịch an toàn đã được công bố như 1 điều kiện tiên quyết để các địa phương được tham gia vào chương trình kích cầu, mục tiêu là ưu tiên phục hồi thị trường nội địa trong thời gian ngắn nhất.