20/04/2024 lúc 08:22 (GMT+7)
Breaking News

Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở Thanh Hoá

VNHNO - Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa đã không ngừng phát triển cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, phát huy tinh thần đổi mới giáo dục của Đại hội XII.

VNHNO - Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa đã không ngừng phát triển cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, phát huy tinh thần đổi mới giáo dục của Đại hội XII.

Một trong những hướng đi đúng đắn được Tỉnh chỉ đạo ngành Giáo dục thực hiện là xây dựng xã hội học tập và đây được xem là nền tảng cốt lõi đế phát triển giáo dục toàn diện tạo cơ hội học tập cho nhiều người. Trên cở sở xây dựng theo đề án “Xây dựng xã hội học tập tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020”. Ngành GD và ĐT đã phát triển hệ thống giáo dục tương đối hoàn chỉnh với các bậc học chính quy, thường xuyên. Tính đến tháng 6/2018, toàn tỉnh có 1.343 trường đạt chuẩn quốc gia đạt 64%, trong đó: Mầm non 399 trường (59,38%), tiểu học 553 trường (82.05%), THCS 351 trường (59,15%), tiểu học – THCS 11 trường (34%), THPT 29 trường (26,85%); phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh đạt tỷ lệ 70% trường đạt chuẩn quốc gia.

Nhiều học sinh đoạt danh hiệu cao tại các cuộc thi

Năm học 2017 - 2018, chất lượng đào tạo cơ bản ổn định. Toàn tỉnh có 2.128 trường học, giảm 22 trường. Sau 2 năm thực hiện sắp xếp lại trường lớp, khối trường trực thuộc huyện quản lý đã sắp xếp và giảm được 48 trường học, khối thường trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý có 13 trường THPT giải thể, sáp nhập.

Bên cạnh từng bước giảm quy mô các trường phổ thông công lập, hệ thống trường học tư thục được thành lập ngày càng tăng đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân, góp phần tái cơ cấu hệ thống giáo dục và đào tạo theo hướng mở, chất lượng, hiệu quả. Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, Thanh Hóa có khoảng 38 nghìn thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có khoảng 33,5 nghìn thí sinh là học sinh lớp 12 của các trường THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên trong tỉnh và gần 5 nghìn thí sinh tự do. 

Trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia THPT năm 2018, đội tuyển học sinh giỏi lớp 12 của tỉnh có 64/84 học sinh đạt giải, gồm 6 giải nhất, 17 giải nhì, 22 giải ba và 19 giải khuyến khích; xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Thi Olympic quốc tế, đạt 03 huy chương (01 huy chương Vàng môn Sinh; 01 huy chương Vàng môn Vật lý; 1 huy chương Bạc môn Hóa học); thi khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, đoạt 03 huy chương  (01 huy chương Vàng môn Vật lý, 1 huy chương Bạc môn Tin học, 1 huy chương Đồng môn Vật lý). Đây là năm học Thanh Hóa có số lượng học sinh đoạt huy chương Olympic quốc tế và Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nhiều nhất từ trước đến nay, trong đó lần đầu tiên đoạt huy chương Vàng Olympic quốc tế môn Sinh học, 1 học sinh đoạt 2 huy chương Vàng.

Học sinh hân hoan tới trường

Bên cạnh đó Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức thành công Hội thi chọn giáo viên dạy giỏi tỉnh chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT năm học 2017 - 2018, kết quả có 47/81 giáo viên dự thi đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh ngành học giáo dục thường xuyên.

Với việc tăng cường nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất và việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá theo hướng phát huy tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Đến nay ngành GD và ĐT Thanh Hóa đã đạt được nhiều thành tựu đáng nể cả về chất lượng giáo dục toàn diện, việc phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi cho đến phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.

Phát huy những thành quả đạt được trong thời gian tới, ngành giáo dục Thanh Hóa tiếp tục chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, chuyên môn giỏi, trình độ cao, đáp ứng yêu cầu phát triển hội nhập, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.