20/04/2024 lúc 20:55 (GMT+7)
Breaking News

Đồi hoa xuân Thái Hòa - Lạc giữa thiên đường hoa

VNHN - Nếu như những đồi hoa tam giác mạch ở Hà Giang, hoa cải trắng trời Mộc Châu, đồng Hoa Hướng Dương, Cẩm Tú Cầu ở Đà Lạt rực rỡ sắc màu… làm say đắm lòng người thì cánh đồng hoa ở xã Đông Hiếu ( TX. Thái Hòa, Nghệ An) cũng hấp dẫn không kém, hút hồn du khách trẻ.

VNHN - Nếu như những đồi hoa tam giác mạch ở Hà Giang, hoa cải trắng trời Mộc Châu, đồng Hoa Hướng Dương, Cẩm Tú Cầu ở Đà Lạt rực rỡ sắc màu…  làm say đắm lòng người thì cánh đồng hoa ở xã Đông Hiếu ( TX. Thái Hòa, Nghệ An) cũng hấp dẫn không kém, hút hồn du khách trẻ.

Trên diện tích gần 3,5 ha, cánh đồng hoa rộng lớn trồng đa dạng các loài hoa khác nhau.

Vác balo lên và đi tìm một trải nghiệm mới mẻ,  đắm mình trong sắc hoa, nắng đầu đông nhàn nhạt, gió se se…để check – in những khoảnh khắc đẹp, lắng nghe tiếng vi vu của côn trùng và quên đi bao ưu tư, xô bồ của phố thị…những bạn trẻ cùng đoàn chúng tôi lạc lối tận cánh đồng hoa đa sắc màu ở miền Tây của xứ Nghệ.

Các cô gái rạng ngờ bên vườn hoa Thạch Thảo.

6 giờ sáng, chúng tôi rời thành phố Vinh sầm uất, đô hội, vượt hành trình 80 km tìm một chốn yên bình, dung dị để có những trải nghiệm với cuộc sống. Cánh đồng hoa cách đường mòn  Hồ Chí Minh khoảng 500 mét và tọa lạc trên dải đồi thoai thoải đất đỏ bazan . Hai lần lỡ hẹn chúng tôi  mới có dịp mãn nhãn cánh đồng hoa và gặp gỡ anh Đặng Trọng Tấn – một trong ba chủ sở hữu khu vườn đặc sắc này. Được biết anh ấp ủ ý tưởng từ 10 năm nay mất thêm 3 năm tìm và thuê diện đất, nghiên cứu giống và tuổi thọ, độ chịu mặn hoặc phù hợp thổ nhưỡng đất nơi đây. Đồng thời là người ham học hỏi, lại mày mò, sáng kiến, anh sớm đưa ra quy trình trồng hoa các loại theo quy trình riêng của mình.

Tất cả mọi người đều lưu giữ cho mình những khoảnh khắc đẹp nhất.

Thái Hoà là thị xã trẻ, năng động và đang dần chuyển mình phát triển ngày càng khởi sắc. Du khách một lần đến đây sẽ bị cuốn hút bởi non xanh, hoa cỏ bán thiên nhiên – bán nhân tạo. Bởi những người yêu hoa, chuộng cái đẹp, đặc biệt là người biết tạo nên những điều khác biệt, mới mẻ và có sức thích nghi, sức khám phá. Những “tiểu cảnh”, không gian check in đa dạng, mộc mạc. Ở đây đã quy hoạch, khoanh vùng và chia thửa, phân luống, chừa lối đi hợp lý trên diện tích 3,5 ha.

Trong khung cảnh ngút ngát sắc hoa trải dài, du khách có thể “hóa” thành những thiếu nữ người Mông, người Thái.

Với sự nghiên cứu, am hiểu về thảo mộc, khí hậu, thời tiết và môi sinh, những người “chủ xị” dám nghĩ, dám làm. Để có được không gian, khoảng trời bao la và ngập tràn sắc hoa lẫn cánh bướm, côn trùng, vi sinh vật trong “khu vườn  đặc biệt”. Khác với những đồng hoa được trồng chuyên biệt một loài như những khu du lịch khác mà tôi từng chiêm ngưỡng, đồi hoa này được trồng theo kiểu rải hạt một cách xen lẫn, không theo cấu trúc, mật độ, khoảng cách quy định, với ý muốn tạo nên những mảng hoa đa dạng, đa sắc màu và có thể nở xen kẽ, gối vụ…nhằm tạo nên nét tự nhiên nhiều hơn là có bàn tay chăm chuốt. Dưới lớp cỏ xanh mướt và những đài hoa bé nhỏ là những tia nước được lắp đặt hệ thống kiểu phun sương, nhỏ giọt. Có quan sát sâu sắc mới thấy được những chiếc ruminơ bé tí ẩn mình dưới cỏ. Đa dạng các loài hoa, cả những loài mà chúng tôi quen tên: tam giác mạch, cúc họa mi, cánh bướm nhiều màu, hoa thạch thảo, cúc 7 màu, hoa xác pháo, túy điệp, tạo nên một tấm thảm lung linh sắc màu.

Khoe sắc bên hoa 

Xa gần, những du khách trẻ cứ khoe mình trước nắng, trước hoa, theo đó là anh thợ quay phim, thợ ảnh say nghề bên hoa cỏ. Họ cố tìm và lưu giữ cho riêng mình những khoảnh khắc đẹp tại khôn gian hiếm và hót nhất Bắc Trung Bộ.

Nhiều nhiếp ảnh gia đã đến đồi hoa Xuân tìm kiếm những bức ảnh đẹp.

Đến thiên đường hoa du khách thỏa thích chọn cho mình những trang phục của bà con các dân tộc Tây Bắc, những bộ bà ba, áo vạc hò,,…của  người miền Trung nắng dãi mưa dầm…để check in…Ngoài ra, những món ăn đồng nội: Cá lóc nướng trui, ốc um, gà muối é….mang nét văn hóa ẩm thực miền Trung đậm đà, “mê hoặc” thực khách.

Tạm biệt cánh đồng hoa, những bạn trẻ vô ưu, thỏa mãn một cuộc hành trình. Xe đã xa dần, tôi mãi dõi nhìn về không gian bao la đa sắc màu cho đến khi mất hút. Cánh đồng hoa đang hứa hẹn một mùa xuân khoe sắc và hàng vạn Tua du lịch sinh thái cộng đồng như thế này, chắc hẳn ai cũng “mê”.