28/03/2024 lúc 23:01 (GMT+7)
Breaking News

Độc đáo loại bia dành cho bệnh nhân ung thư

VNHNO - Thức uống có cồn là nguyên nhân làm gia tăng các bệnh ung thư vì vậy loại đồ uống này được khuyên nên hạn chế sử dụng. Thế nhưng một công ty tại Czech đã sáng tạo thành công một loại bia rất an toàn cho người bị ung thư, thậm chí loại bia này còn mang lại những lợi ích bất ngờ nếu sử dụng điều độ.

VNHNO - Thức uống có cồn là nguyên nhân làm gia tăng các bệnh ung thư vì vậy loại đồ uống này được khuyên nên hạn chế sử dụng. Thế nhưng một công ty tại Czech đã sáng tạo thành công một loại bia rất an toàn cho người bị ung thư, thậm chí loại bia này còn mang lại những lợi ích bất ngờ nếu sử dụng điều độ.

Bia là một loại đồ uống được sử dụng khá phổ biến trên nhiều quốc gia, bia được sản xuất qua một quy trình khép kín từ khâu lựa chọn nguyên liệu, đến công đoạn nấu, lọc bã, công đoạn tiếp theo là đun sôi và bổ sung hoa bia, công đoạn kết lắng, làm lạnh lên men,… Trải qua rất nhiều bước mới có được sản phẩm thơm ngon phục vụ người tiêu dùng, thế nhưng loại đồ uống có cồn này lại được khuyến cáo không nên sử dụng nhiều vì những tác hại của nó mang lại. Các loại bia bình thường là một trong những nguyên nhân gia tăng bệnh ung thư. Như đối với bệnh ung thư vú, nồng độ cồn có trong bia có thể gây ung thư bằng cách làm tăng nồng độ estrogen trong cơ thể. àm thay đổi chuyển hóa của folate, sự kém hấp thu folate gây trở ngại cho quá trình methyl hóa ADN, từ đó dẫn tới ung thư. Nồng độ cồn sẽ kích thích cơ thể sinh ra các phân tử hoạt tính cao, các phân tử này thường gây tổn hại ADN của tế bào dẫn tới ung thư. Ngoài ra một số còn một số tác hại của bia rượu đối với cơ thể như: Làm teo tế bào não, gây rối loạn giấc ngủ, khiến dạ dày tiết nhiều axit, tiêu chảy và ợ nóng, gây ra bệnh gan, rối loạn nhịp tim,…

Để giải quyết mặt hạn chế đó bà Jana Drexlerova, Giám đốc điều hành của Mamma Help - một tổ chức tình nguyện chuyên hỗ trợ phụ nữ bị ung thư vú tại Cộng hòa Czech và đồng nghiệp của bà là Tereza Sverakova đã sáng tạo ra loại bia không cồn. Điều đặc biệt là loại bia này sẽ giúp ích rất nhiều cho tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân mắc ung thư.

Sản phẩm bia không cồn dành cho người mắc bệnh ung thư (Ảnh: Mamma Help)

Một trong những người sáng tạo ra loại bia này là bà Sverakova, người đã từng trải qua các đợt hóa trị mệt mỏi của bệnh ung thư vú. Bà hiểu được những tác dụng phụ không mong muốn trong quá trình hóa trị như: Rụng tóc, ói mửa, mệt mỏi, buồn nôn,… Những phản ứng phụ thông thường khác bao gồm: dễ bị bầm tím, chảy máu và dễ bị nhiễm trùng.

Bà Sverakova cũng chia sẻ: Quá trình hóa trị khiến vị giác bị ảnh hưởng, đồ ăn khi được thưởng thức có những mùi vị khác thường như đắng, mặn đôi lúc lại cảm thấy nhạt nhẽo và có mùi hôi khó chịu.

Sverakova đã từng nhận được lời khuyên của bác sĩ đề cập đến việc sử dụng bia điều độ sẽ bổ sung thêm vitamin và hỗ trợ đường tiêu hóa. Các loại bia có mặt trên thị trường đều có vị đắng chúng khiến người mắc bệnh ung thư không muốn sử dụng. Chính vì vậy bà Sverakova đã nghĩa ra việc phải làm ra một loại bia dành riêng cho đối tượng khách hàng đặc biệt của mình.

Chính những trải nghiệm thật của Tereza Sverakova qua quá trình hóa trị ung thư đã thôi thúc cô làm ra loại bia không cồn đặc biệt (Ảnh: Internet)

Sverakova  đã cùng tổ chức tình nguyện Mamma HELP đồng phối hợp với một công ty sản xuất bia tại Czech, làm ra loại bia không cồn có chứa nhiều vitamin, dưỡng chất để giúp cải thiện sức khỏe bệnh nhân ung thư. Mamma Beer được sản xuất với hương vị ngọt hơn để bù đắp cho tác dụng phụ rối loạn vị giác thường xuất hiện sau quá trình hóa trị của người bệnh. Ý tưởng về một loại bia có thể giúp người bệnh vượt qua giai đoạn hóa trị một cách ngọt ngào hơn và gây quỹ cho tổ chức Mamma HELP, là mục đích của sản phẩm bia mới này.

Trong quá trình tìm kiếm đối tác để sản xuất Sverakova đã gặp không ít khó khăn, khi liên hệ tới 9 nhà sản xuất nhưng chỉ có Zatec’s Brewery – Nhà ủ bia có kinh nghiệm lâu năm tại Czech đồng ý hợp tác phát triển bởi họ nhìn thấy sản phẩm sáng tạo mang tính xã hội cao. Thế nhưng họ cũng phải chật vật trong khoảng nửa năm mới có thể đem tới sản phẩm bia không cồn hoàn thiện, đáp ứng đủ yêu cầu để sản xuất hàng loạt đưa vào thị trường tiêu thụ.

Mamma Beer không chỉ đơn giản là sản phẩm kinh doanh mà còn mang tính xã hội cao (Ảnh: Internet)

Mamma Beer như một món quà hỗ trợ đắc lực giúp cải thiện tình hình sức khỏe cho những người bệnh ung thư, đem đến niềm hi vọng giúp họ có thêm nghị lực để chiến thắng căn bệnh hiểm nghèo. Lợi ích trông thấy khi sử dụng điều độ loại bia này là việc bệnh nhân sẽ ăn uống ngủ nghỉ tốt hơn, thể trạng sẽ khá hơn.

Mặc dù không quá đề cao tính kinh doanh, bởi một phần lợi nhuận sẽ được đem đi làm công tác tình nguyện hỗ trợ những người mắc bệnh ung thư nhưng rõ ràng người ta có thể thấy sự sáng tạo mang tính xã hội này mang tính khả thi rất cao. Đặc biệt sản phẩm bia dinh dưỡng này lại đến từ một người từng đối mặt với bệnh ung thư.  Mamma Beer đề cao nghị lực của người sáng tạo và là tấm gương thúc đẩy các bệnh nhân khác nỗ lực vượt qua khó khăn.