19/04/2024 lúc 20:02 (GMT+7)
Breaking News

Doanh nhân Trương Văn Hiền: Làm nông nghiệp không thể tách rời khoa học

VNHN - LÀM NÔNG NGHIỆP KHÔNG THỂ TÁCH RỜI KHOA HỌC - Đó là tư duy, là suy nghĩ mang tầm chiến lược của ông Trương Văn Hiền - Tổng Giám đốc Tổng công ty Vật tư nông nghiệp Nghệ An.

VNHN - LÀM NÔNG NGHIỆP KHÔNG THỂ TÁCH RỜI KHOA HỌC - Đó là tư duy, là suy nghĩ mang tầm chiến lược của ông Trương Văn Hiền - Tổng Giám đốc Tổng công ty Vật tư nông nghiệp Nghệ An. Nhờ chỉ đạo theo hướng đó mà trong những năm qua, Tổng Giám đốc Trương Văn Hiền đã lãnh đạo đơn vị vươn lên đón đầu sự phát triển, tạo nên những thành quả rất đáng tự hào của Tổng công ty Vật tư nông nghiệp Nghệ An.

Là người gắn bó với lĩnh vực nông nghiệp suốt mấy chục năm qua, xuyên qua bao khó khăn, thử thách, doanh nhân Trương Văn Hiền đã từng bước rèn luyện cho mình một phẩm chất đáng quý, đó là trong điều hành doanh nghiệp, phải luôn nhìn xa trông rộng, nghĩ trước nghĩ sau để phát triển vững chắc, lâu dài, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. “Không thể tách rời khoa học” chính là phải hướng nông nghiệp đến công nghệ cao trong sản xuất, gắn với việc không ngừng nghiên cứu để cho ra những giống cây, con có chất lượng cao, hiệu quả lớn khi đưa vào thâm canh. Vì vậy mà tại Tổng Công ty Vật tư nông nghiệp Nghệ An (công ty mẹ), dưới sự dẫn dắt của Tổng Giám đốc Trương Văn hiền, hoạt động sản xuất kinh doanh chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác nghiên cứu, chọn tạo giống, đầu tư tài chính và quản lí các công ty con. Vượt qua thời gian với nhiều thách thức không nhỏ, đến nay Tổng Công ty có 18 công ty con, đồng thời là cổ đông Việt Nam lớn thứ 2 của Tổng Công ty cổ phần phân đạm và hóa chất Dầu khí (sau Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam). Các giống tiến bộ khoa học kĩ thuật (KHKT) mới như giống lúa thuần Vật tư NA6, Vật tư NA9, nếp 612 qua thời gian khảo nghiệm, sản xuất thử đã được Bộ NN&PTNT, Cục Trồng trọt và các địa phương ghi nhận. Đặc biệt, giống Vật tư NA6 đã được Bộ NN&PTNT công nhận giống đặc cách đưa vào sản xuất trên diện rộng tại các tỉnh Bắc Trung Bộ từ vụ hè thu 2018. Bên cạnh đó, Tổng Công ty và Viện KHKT nông nghiệp duyên hải Nam Trung Bộ, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Viện KHKT Nông nghiệp Bắc Trung Bộ đã có các thoả thuận hợp tác trong việc cùng phối hợp nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt trong các lĩnh vực mới mà Tổng Công ty đang triển khai đầu tư là lĩnh vực cây ăn quả, thông qua việc tham gia vào Công ty TNHH MTV Xuân Thành, với tư cách là thành viên thứ 2 khi chuyển đổi công ty sang Công ty TNHH hai thành viên, là cổ đông chiến lược tham gia vào Công ty CP Nông Công Nghiệp 3/2…

Bên cạnh đó, về  sản xuất kinh doanh  giống, phân bón, mặc dù thị trường ngày càng chịu áp lực cạnh tranh gay gắt, nhưng nhờ định hướng đúng đắn của Tổng Công ty về chính sách chất lượng sản phẩm, chính sách đầu tư ứng trước cho nông dân qua các kênh hội nông dân, hợp tác xã, cũng như việc thường xuyên củng cố, mở rộng mạng lưới tiêu thụ qua các Công ty con, hệ thống quầy ốt bán lẻ nên hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực này tiếp tục hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Đặc biệt chính sách cho nông dân vay phân bón và hỗ trợ 100% lãi suất từ đầu vụ sản xuất, đến kì thu hoạch mới phải thanh toán đã được các địa phương phối hợp thực hiện nghiêm túc, mang lại những lợi ích thiết thực cho cả người nông dân và cho Tổng công ty.

Ông Trương Văn Hiền (thứ hai từ phải qua) và các cán bộ Tổng Công ty thăm và kiểm tra cánh đồng trồng giống lúa thuần Vật tư - NA6 tại xã Diễn Quảng (huyện Diễn Châu - Nghệ An)

Quyết tâm phấn đấu đưa Tổng Công ty trở thành một trong những đơn vị nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh giống lớn, uy tín hàng đầu trong cả nước, mấy năm gần đây, Tổng công ty Vật tư nông nghiệp Nghệ An đã mở rộng thị trường, đa dạng hóa ngành nghề ra các tỉnh phía Bắc, miền Trung - Tây Nguyên. Đến nay, Tổng công ty sở hữu cổ phần chi phối với 18 công ty con, doanh thu đạt từ 1.600 - 1.900 tỷ đồng/năm, nộp ngân sách nhà nước 30 tỷ đồng/năm.

Trong suốt hành trình, những thành quả trong sản xuất, kinh doanh, trong nghiên cứu khoa học đã khẳng định thương hiệu “Vật tư nông nghiệp Nghệ An”. Tổng công ty cũng luôn đồng hành cùng nhà nông với nhiều chính sách hỗ trợ nông dân trong sản xuất như: cho vay phân bón, giống, bao tiêu sản phẩm; tích cực tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa và làm từ thiện với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng...

Theo Tổng Giám đốc Trương Văn Hiền: Mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài của Tổng công ty Vật tư nông nghiệp Nghệ An là tiếp tục phát huy nội lực, tập trung thâm canh chiều sâu, nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm; mở rộng kinh doanh. Đồng thời đổi mới thiết bị chế biến, quản lý tốt quy trình công nghệ, giữ vững thương hiệu; nâng cao đời sống người lao động.

Tổng công ty VTNN Nghệ An đã được Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Nghệ An tặng nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý gồm: 7 Huân chương Kháng chiến, Huân chương Lao động, Huân chương Độc lập (nhất, nhì, ba); 4 cờ thi đua của Chính phủ; 7 cờ thi đua của Bộ Nông nghiệp và PTNT; 2 giải bạc Chất lượng Việt Nam; 3 giải vàng Chất lượng Việt Nam; 2 giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương. Đặc biệt, Tổng giám đốc Trương Văn Hiền đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”...

Trong hành trình xây dựng và phát triển của Tổng công ty Vật tư nông nghiệp Nghệ An, có được những thành quả to lớn như hôm nay, cùng với nỗ lực của toàn đội ngũ, Doanh nhân - Tổng Giám đốc Trương Văn Hiền đã có những đóng góp hết sức lớn lao và có tính chất nòng cốt.