20/04/2024 lúc 23:28 (GMT+7)
Breaking News

Doanh nhân Phan Văn Hưng: “Sứ giả” kết nối văn hóa Việt - Hàn

VNHN - Quá trình học tập và làm việc tại Hàn Quốc, tôi luôn ấp ủ một ngày nào đó sẽ quay về quê hương, làm “sứ giả” kết nối văn hóa giữa hai nước Việt - Hàn. Chính vì vậy, tôi đã chối tất cả những cơ hội làm việc cho các tập đoàn lớn, mà quay trở về Việt Nam. Đó là chia sẻ của TS Phan Văn Hưng, nhà sáng lập và điều hành VN INNOVATION GROUP.

VNHN – Quá trình học tập và làm việc tại Hàn Quốc, tôi luôn ấp ủ một ngày nào đó sẽ quay về quê hương, làm “sứ giả” kết nối văn hóa giữa hai nước Việt - Hàn. Chính vì vậy, tôi đã chối tất cả những cơ hội làm việc cho các tập đoàn lớn, mà quay trở về Việt Nam. Đó là chia sẻ của TS Phan Văn Hưng, nhà sáng lập và điều hành VN INNOVATION GROUP.

Phó Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc - Lee Ju Young và doanh nhân doanh nhân Phan Văn Hưng tại lễ trao giải thưởng Kinh tế Văn hóa Hàn Quốc vào cuối tháng 12/2018

Ngay từ khi còn là học sinh phổ thông, tôi đã rất ấn tượng với con người và đất nước Hàn Quốc, họ cũng là người Châu Á, xuất phát điểm là một đất nước khó khăn, tài nguyên hạn chế mà đã nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất Châu Á và đã ghi danh trên bản đồ kinh tế thế giới. Bên cạnh đó, người Hàn Quốc vẫn giữ gìn được nền văn hóa truyền thống. TS Phan Văn Hưng chia sẻ.

- Sự ấn tượng đó đã tác động đến lựa chọn sự nghiệp của ông sau này?

Năm 18 tuổi, tôi đã chọn khoa Hàn Quốc học – trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, TP HCM. Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi tiếp tục chọn Hàn Quốc cho hành trình học tập và nghiên cứu.

Tôi cũng nhận ra rằng, nền văn hóa của Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng với văn hóa Việt Nam, đặc biệt là văn hóa trong gia đình, nó khiến tôi cảm thấy gần gũi hơn khi sinh sống và học tập tại Hàn Quốc. Tôi đã tận dụng cơ hội này để mở ra một tương lai cho mình và là tiền đề cho sự nghiệp sau này của mình gắn liền với việc kết nối giao lưu văn hóa của 2 nước Việt – Hàn.

Ký kết đối tác chiến lược với Đại học quốc gia Kongju, Hàn Quốc đào tạo du học sinh Việt Nam năm 2019

- Được biết, sau hơn 5 năm du học ở Hàn Quốc, ông đã nhận được nhiều lời mời hấp dẫn của các Tập đoàn lớn của Hàn Quốc, nhưng ông đều bỏ qua để quay trở lại Việt Nam lập nghiệp?

Tôi luôn biết ơn người Hàn Quốc đã đào tạo tôi, cho tôi một môi trường tốt để học tập và rèn luyện. Nhưng tôi luôn ý thức được rằng: “Mình đi vì lý do gì, thì mình sẽ quay trở lại bằng lý do đó”. Ngay cả khi ở bên Hàn Quốc, người Hàn Quốc thấy thân hình tôi giống họ, cộng thêm ngôn ngữ giao tiếp bản địa tốt, nhiều người lầm tưởng tôi là người Hàn Quốc, nhưng khi nói chuyện, tôi luôn nhấn mạnh “Tôi là người Việt Nam”. 

Và hơn nữa, trong quá trình học tập và làm việc tại Hàn Quốc, tôi luôn ấp ủ một ngày nào đó sẽ quay về quê hương làm “sứ giả” để kết nối văn hóa, ngôn ngữ, kết nối và tư vấn đầu tư, kinh doanh giữa người Hàn Quốc với người Việt Nam. Chính vì vậy, tôi đã từ chối tất cả những lời mời về làm việc cho các tập đoàn lớn, mà quay trở về Việt Nam.

Tôi thành lập VN INNOVATION GROUP với mong muốn đào tạo văn hóa, ngôn ngữ Hàn Quốc cho các học sinh chuẩn bị sang Hàn Quốc du học, các doanh nhân làm ăn với các doanh nghiệp Hàn Quốc và ngược lại đạo tạo tiếng việt và văn hóa Việt Nam cho doanh nhân Hàn Quốc; làm công việc kết nối đầu tư, giao lưu văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc.

TS Phan Văn Hưng còn là giảng viên trung tâm tư vấn du học Hàn Quốc, với hàng trăm học viên du học mỗi năm

- Ông cũng đã từng thử chuyển sang một số lĩnh vực khác, nhưng rồi lại quay về với việc làm cầu nối giao lưu gắn kết văn hóa Việt – Hàn. Đó là duyên hay nghiệp, thưa ông?

Tôi coi nó như cái nghiệp của mình. Dù đã từng thử chuyển sang một số lĩnh vực khác, nhưng đến cuối cùng, cái duyên và đam mê của mình lại đưa đẩy mình về công việc tư vấn, kết nối đầu tư, giáo dục giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

- Giải thưởng tôn vinh tại Lễ trao giải thưởng kinh tế văn hóa Hàn Quốc 2018 ở hạng mục giao lưu hữu nghị quốc tế do Phó Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Lee Ju- Young trao tặng mà ông được nhận mới đây sẽ là một động lực để ông tiếp tục hành trình đã chọn, thưa ông?

Tôi rất cám ơn sự ghi nhận của đất nước Hàn Quốc cho những đóng góp của tôi vào sự phát triển chung của mối quan hệ văn hóa giữa 2 nước. Tôi luôn tâm niệm, nhờ vào việc du học tại Hàn Quốc mà cuộc sống của tôi đã được thay đổi nhiều. Vì vậy, tôi sẽ làm những công việc có tính chất bền vững, có ích và phải mang giá trị nhiều nhất cho xã hội.

- Được biết, ngoài mảng đào tạo, tư vấn du học, VN INNOVATION GROUP còn tham gia hoạt động thêm một số các lĩnh vực khác?

Tôi có tham gia mảng tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ nhưng tôi chỉ chọn các dự án công nghệ cao. Tôi sẽ hợp tác với nhiều doanh nghiệp công nghệ cao cả ở Việt Nam và Hàn Quốc. Tôi lên kế hoạch cho vấn đề này từ lâu rồi, trước đây, ngoài việc tư vấn du học, bất động sản, tôi còn đứng ra kết nối cho các doanh nghiệp công nghệ cao trong nước hợp tác với các đối tác Hàn Quốc trong lĩnh vực công nghệ cao với doanh nghiệp Việt, nếu công nghệ cũ kỹ, lạc hậu,nhất định tôi sẽ không kết nối hợp tác. Vì trong tương lai, chỉ có doanh nghiệp nào làm chủ công nghệ, mới có thể phát triển bền vững mà không bị lệ thuộc.

- Như vậy, làm cầu nối gắn kết văn hóa Việt – Hàn là con đường, còn cung ứng các sản phẩm công nghệ cao sẽ là đích đến của INNOVATION GROUP, thưa ông?

Đây đúng là chiến lược phát triển lâu dài trong 10 năm tới của công ty chúng tôi với hai lĩnh vực chính là sản xuất và ứng dụng các sản phẩm công nghệ cao trong sản xuất và đời sống. 

- Xin cảm ơn ông!