19/04/2024 lúc 19:48 (GMT+7)
Breaking News

Doanh nhân Phan Đức Chung: Hai vai mang nặng tình đời

VNHN - Khác với vẻ bề ngoài “lạnh lùng” lúc mới gặp, anh Phan Đức Chung là một người sống cởi mở, hòa đồng và chân thành trong tình cảm bạn bè, anh em… Với tôi, tuy lần đầu gặp gỡ, nhưng cảm nhận về anh - một Trung tá Cảnh sát giao thông (đường thủy), một doanh nhân giàu nghị lực, thật sự dễ gần và dễ mến…

VNHN - Khác với vẻ bề ngoài “lạnh lùng” lúc mới gặp, anh Phan Đức Chung là một người sống cởi mở, hòa đồng và chân thành trong tình cảm bạn bè, anh em… Với tôi, tuy lần đầu gặp gỡ, nhưng cảm nhận về anh - một Trung tá Cảnh sát giao thông (đường thủy), một doanh nhân giàu nghị lực, thật sự dễ gần và dễ mến… Câu chuyện nghề, chuyện đời của anh, dẫu có lúc thăng, khi trầm, nhưng  luôn chứa đựng ở đó khát vọng và bản lĩnh lớn lao của một con người luôn hướng đến những giá trị chân - thiện - mỹ của cuộc sống.

Quê anh Phan Đức Chung ở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.  Sinh ra giữa lúc cuộc chiến tranh phá hoại của không quân Mỹ trên miền Bắc diễn ra vô cùng ác liệt (1967), tuổi thơ của anh càng vất vả, cực khổ gấp bội phần. Nhưng ở anh được cái chí học hành và học giỏi. Những năm cấp 1, cấp 2, năm học nào anh cũng ở vị trí nhất, nhì trong trường. Vì vậy khi lên cấp 3, anh được vào học Chuyên toán của trường Phan Đăng Lưu… Ngay từ tuổi học trò, những tố chất của tinh thần vượt khó, của nghị lực vươn lên dường như đã được hình thành và tích tụ trong con người anh, để khi trưởng thành vào quân đội và cả quá trình công tác sau này, anh vẫn luôn vững vàng trong mọi điều kiện gian khổ, khó khăn của đời sống, nhất là trong những năm đầu đất nước thực hiện công cuộc đổi mới.

Tự hào là người Chiến sĩ…

Ngoài nhiệm vụ của một sĩ quan cảnh sát, trong cuộc sống đời thường, anh lại là một doanh nhân với vai trò là chủ cơ sở mang tên Yến sào PDC. Đương nhiên làm được như vậy rất tốt, nhưng chắc rằng những áp lực và sự mệt mỏi sẽ lớn hơn nhiều so với khi chỉ giữ một “vai”. Nhưng với riêng anh, đó có thể coi là một cơ duyên mà nếu không có thì dù muốn cũng không làm được.

Năm 1985 Phan Đức Chung thi đỗ vào Trường sĩ quan chỉ huy kỹ thuật không quân (Nha Trang) – cái nơi cũng rất nhiều lính trẻ thời bấy giờ mơ ước. Ngay sau khi ra trường, anh về công tác tại Trung đoàn 937 - Sư đoàn 370 Không quân… Sức trẻ cùng với khát vọng tương lai đã tiếp sức cho anh vượt qua nhiều gian nan, thử thách để hoàn thành nhiệm vụ của một người lính. Trước đây cũng như bây giờ, anh thuộc mẫu người nói ít làm nhiều và luôn coi trọng chữ Tâm, chữ Tín. Sống cho riêng mình không phải là tính cách của anh. Anh muốn phấn đấu để có điều kiện đóng góp nhiều hơn cho lợi ích chung, để có thể giúp đỡ được người thân, bạn bè, người khó trong cộng đồng.  Anh chia sẻ: Xét riêng về mặt vật chất, giá trị của cuộc sống không nằm ở nhiều tiền hay ít tiền, mà là ở cách kiếm tiền và cách sử dụng đồng tiền…

Thực sự để phát triển được trong công việc và cuộc sống, luôn cần bản lĩnh vững vàng và một trí tuệ đủ thông minh. Từ khi chuyển sang công tác trong ngành Công an (từ 1992) – Công an tỉnh Ninh Thuận, rồi Cục Điều tra chống tội phạm ma túy của Bộ Công an đóng tại TP Hồ Chí Minh, và Thủy đoàn 3 Cục CSGT phía Nam nơi anh công tác hiện nay, phẩm chất của một người lính, của một chiến sĩ Công an, anh luôn giữ gìn và phát huy. Thử thách thì nhiều, mà hiểm nguy cũng có thể đến bất kể lúc nào, nhưng anh không bao giờ xao nhãng, không lúc nào chủ quan, khinh thường, làm việc và ứng xử có lý có tình. Cho nên, anh Phan Đức Chung luôn được đồng nghiệp tin tưởng, bạn bè quý trọng.

Mẫu mã, nhãn hiệu của thương hiệu Yến Sào PDC 

Niềm vui là một doanh nhân…

Doanh nhân Phan Đức Chung đến với ngành Chim Yến có thể là sự tình cờ. Nhưng đam mê với công việc đó thì không còn là tình cờ nữa. Hơn 8 năm về trước, anh tình cờ gặp một người em giỏi về nghề nuôi Chim Yến, sau khi tìm hiểu và thấy được lợi ích của nghề, anh đã tham gia cổ phần vào Công ty Yến Vàng. Càng làm, càng nghiên cứu, anh Phan Đức Chung càng cảm thấy thích thú, rồi trở nên đam mê… Năm 2014 anh quyết định xây dựng Thương hiệu riêng cho mình về ngành Chim Yến với tên gọi Yến Sào PDC. Dù sao đây cũng là một lĩnh vực mới đối với anh. Phía trước không chỉ có vầng sáng của tương lai, mà còn cả những thách thức khó lường, thậm chí có cả sự mất mát không hề nhỏ anh đã phải trải qua… Anh vẫn sẵn sàng chấp nhận, bởi con người anh, khi đã đam mê, đã có mục tiêu lớn là không thể bỏ cuộc được, là sẵn sàng dấn thân, sẵn sàng cống hiến.

Ai cũng biết Yến sào là một món ăn bổ dưỡng quý giá, là một trong “bát trân” (8 món ăn quý, gồm: Yến sào, Nem công, Chả phượng, Da tê ngưu, Chân voi, Bàn tay gấu, Gân nai và Môi đười ươi) mà ngày xưa chỉ các bậc vua chúa, quý tộc mới có thể có để dùng. Cái gốc của món ăn này được kết tinh từ nước bọt tiết ra từ cặp tuyến dưới lưỡi chim Yến chứa nhiều chất bổ dưỡng quý. Nhưng, quý đến mức nào, bổ dưỡng đến cỡ nào thì không phải ai cũng tường tận được. Niềm đam mê nghề Chim Yến của anh Phan Đức Chung chính là xuất phát từ giá trị thiết thực và tính chất rất quý của Yến Sào (lấy từ tổ chim Yến). Trong món ăn đặc biệt này có chứa nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng rất tốt đến sức khỏe con người, nhất là đối với người ốm đau, bệnh tật. Hai thành phần chính của Tổ Yến vô cùng quan trọng với cơ thể người là Gluco (giúp cơ thể dễ hấp thụ) và Protein (chứa tới 18 loại acid amin không thay thế).

Doanh nhân Phan Đức Chung với thương hiệu Yến sào PDC đã vinh dự nhận các Giải thưởng uy tín

Khi đến với nghề Chim Yến, ngoài thời gian cho công việc chính trong ngành Công an, anh Chung đã thực sự đổ ra rất nhiều công sức, trí tuệ, mồ hôi để nghiên cứu, tìm tòi, không chỉ cho việc “nuôi” Yến, mà còn để làm sao cho ra đời những sản phẩm Yến sào chất lượng cao, phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng người dùng khác nhau. Không chỉ như vậy, khát vọng của anh còn là làm sao để Yến Sào Việt Nam (vốn được xem là có chất lượng tốt nhất thế giới) trở thành một loại đặc sản (như sâm Hàn Quốc chẳng hạn) có mặt khắp toàn cầu, góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu và giá trị của loại sản phẩm đặc biệt này trên thị trường thế giới. Và, Yến Sào PDC  đang nỗ lực góp phần biến khát vọng đẹp đẽ ấy dần trở thành hiện thực. Theo đó, anh Phan Đức Chung đã đầu tư về cả con người (đội ngũ công nhân viên chuyên nghiệp), cả về máy móc hiện đại, cùng một quy trình tinh chế hết sức khoa học và được kiểm soát nghiêm ngặt. Nhờ vậy mà Yến Sào  PDC  có chất lượng đạt chuẩn USDA - FDA được Hoa Kỳ công nhận. Khách hàng đến với Yến Sào PDC ngày một nhiều hơn. Đây cũng là Thương hiệu Yến Việt đầu tiên đạt chuẩn trên thương trường quốc tế. Anh và Yến sào PDC đã nhận được nhiều thương hiệu lớn, như: top 10 doanh nhân tâm tài, Top 10 Thương hiệu tiêu biểu Hội nhập Châu Á Thái Bình dương (2016); Năm 2017, Yến Sào PDC và Yến Sào Khánh Hòa là 2 đơn vị duy nhất đạt Top 10 Thương hiệu mạnh Đất Việt và Doanh nhân xuất sắc; Top 10 Thương hiệu tin cậy, sản phẩm chất lượng, dịch vụ tận tâm; Gương mặt Doanh nhân xuất sắc (2018); Top 10 Thương hiệu xuất sắc đẳng cấp quốc tế, Doanh nhân cống hiến vì sự phát triển nền kinh tế Việt Nam (2019) cùng rất nhiều Giải thưởng, Thương hiệu khác … Cơ sở của Yến Sào PDC  tại Phú Quốc - Kiên Giang chính là nơi hiện thực hóa những tiêu chuẩn chất lượng cao như vậy.

Nói về công việc, nhắc đến sản phẩm là nói đến con người cụ thể, phẩm chất cụ thể, những nỗ lực cụ thể.  Anh Phan Đức Chung - một Trung tá Công an, một doanh nhân ngành Chim Yến, là người gắn với những điều cụ thể ấy trong bài viết ngắn này. Đó cũng là nền tảng để anh vững bước thành công hơn nữa trong hành trình đầy vinh quang và cũng không ít phần gian khó.