29/03/2024 lúc 21:24 (GMT+7)
Breaking News

Doanh nhân Nguyễn Hoàng Sang: Tri ân tiền nhân, hướng về cội nguồn, quê hương

VNHN - Theo DN Nguyễn Hoàng Sang chia sẻ: Đây là ngày giỗ ông bà Đỗ Công Tường mà anh rất tôn thờ. Đây cũng là công trình thứ 6 trong tổng số 350 công trình mà doanh nhân Nguyễn Hoàng Sang phát nguyện khai ấn.

VNHN - Vừa qua, DN Nguyễn Hoàng Sang đã tham dự lễ giỗ lần thứ 200 ông bà Đỗ Công Tường (còn gọi là ông bà chủ chợ Cao Lãnh) được UBND TP.Cao Lãnh, Đồng Tháp tổ chức trang trọng từ ngày 28 - 30/7/2020 (nhằm mùng 8 - 10.6 âm lịch).

Đền thờ ông-bà Đỗ Công Tường (ông-bà Chủ chợ Cao Lãnh) được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Đây là lễ giỗ đặc biệt trong tỉnh Đồng Tháp, được sự quan tâm của Chính quyền địa phương và bà con nhân dân tin ngưỡng, thờ cúng nhằm ghi nhớ công ơn đến bậc tiền nhân có công mở cõi và “khai sinh” ra chợ Cao Lãnh.

Theo sử sách ghi lại, ông Đỗ Công Tường (thường gọi ông Lãnh) là người từ miền Trung, đến xã Mỹ Trà, tỉnh Sa Đéc (nay là Đồng Tháp) lập nghiệp trong khoảng đầu đầu đời vua Gia Long. Năm Canh Thìn (1820), bệnh dịch tả hoành hành khiến dân địa phương chết rất nhiều. Ông bà Đỗ Công Tường đặt bàn hương án trước sân chợ, khấn nguyện xin chết thay cho dân để cầu bệnh dịch chấm dứt. Tới 3 ngày sau (nhằm mùng 9.6 âm lịch) thì bà lâm bệnh mất, đến mùng 10.6 âm lịch ông cũng mất theo. Tương truyền, sau khi chôn cất ông bà ở phía sau khu chợ xong thì dịch tả chấm dứt. Để tưởng nhớ sự hy sinh cao quý của ông bà, người dân lập miếu thờ phụng, lấy ngày 9.6 và 10.6 âm lịch làm lễ giỗ hằng năm.

DN Nguyễn Hoàng Sang cùng đưa con, cháu đến tham dự lễ giỗ cúng bái ông bà Chủ chợ nhằm giáo giục thế hệ mai sau biết tri ân những bậc tiền nhân có công với đất nước.

Theo Doanh nhân (DN) Nguyễn Hoàng Sang chia sẻ: Đây là ngày giỗ ông bà Đỗ Công Tường mà anh rất tôn thờ. Đây cũng là công trình thứ 6 trong tổng số 350 công trình mà doanh nhân Nguyễn Hoàng Sang phát nguyện khai ấn. Được biết công trình này là Miếu ông bà chủ chợ Cao Lãnh. Nay đúng 11 năm sau khi phát nguyện anh mới công bố; Miếu nhỏ trong hình là Miếu "Ông bà chủ chợ" mà anh thờ tại tư gia trong dòng họ từ lâu. Cách đây 9 năm lúc anh khó khăn nhất mọi người đã trả giá và đấu giá lên tới 600.000.000 đồng mà vị doanh nhân này không bán mà mang lên đền thờ tặng Ban quản lý đền thờ "Ông-Bà chủ chợ Cao Lãnh".

Hình ảnh miếu nhỏ được doanh nhân Nguyễn Hoàng Sang thờ tại tư gia cách đây 8 năm ...

... và được ông mang tặng đến Đền thờ ông-bà Đỗ Công Tường (ông-bà Chủ chợ Cao Lãnh).

DN Hoàng Sang nhớ lại: “Chú Nam - Giám đốc Bảo tàng Đồng Tháp và chú Tô cũng công nhận miếu nhỏ mô hình của ông bà mà tôi tặng rất đẹp và quý (Sơn Xoan Thiếp Vàng). Tôi thà bị nợ và khó khăn nhưng tôi vẫn dâng lễ lên tặng về miếu cho ông bà ...Thời mà Bác Mười Thuận làm Trưởng ban Đền. Có Cô Út Phố là Phó ban bận Áo dài Khăn đống rất long trọng ...Và Doanh nhân Nguyễn Hoàng Sang cũng nhận được Bằng Khen của Chủ Tịch UBND tỉnh Đồng Tháp; Ngoài ra, anh còn tặng hiện vật có giá trị tâm linh đến Lăng Cụ Phó Bảng (Thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh)".

Doanh nhân Nguyễn Hoàng Sang (thứ 3, bên trái) cùng DN Trương Thị Thanh Trúc (thứ 3, bên phải) và các DN chụp ảnh lưu niệm trước Đền thờ Ông-bà Chủ chợ cao Lãnh.

Doanh nhân Nguyễn Hoàng Sang cùng doanh nhân Trương Thị Thanh Trúc tại Lễ giỗ Ông-bà Chủ chợ Cao Lãnh năm 2020.

Được biết, Đền thờ “Ông-Bà chủ chợ Cao Lãnh” nổi tiếng linh thiêng khắp vùng. Đặc biệt là với giới làm ăn buôn bán. Theo tìm hiểu riêng, đây là chủ chợ duy nhất có đền thờ và được công nhận là Di tích Văn hóa cấp Quốc gia, thờ cả ông và bà. Cách đó không xa, là công viên thờ Tiền hiền Nguyễn Tú, người có công khai khẩn vùng đất Mỹ Trà (Cao Lãnh ngày nay) cũng thờ cả ông lẫn bà. Cồn Phú Mỹ (thị trấn Thanh Bình, huyện Thanh Bình) cũng có miếu thờ “Ông Bà Cồn” … Bên cạnh các hoạt động tri ân ông bà, địa phương còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao khác ...

Đền thờ ông, bà Đỗ Công Tường trở thành nơi thăm, viếng của người dân thể hiện tấm lòng tri ân đối với ông, bà.

Lễ giỗ ông bà Đỗ Công Tường là di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và giáo dục cho thế hệ trẻ về tấm gương của cha ông, thể hiện lòng tri ân, ngưỡng mộ và tôn kính đối với người có công với quê hương, đất nước. Lễ hội này đã là một nét sinh hoạt tâm linh không thể tách rời khỏi đời sống của người dân thành phố Cao Lãnh.

*Một số hình ảnh tại Lễ giỗ ông-bà Chủ chợ Cao Lãnh:

DN Nguyễn Hoàng Sang cùng Ban quản lý Đền thờ và các doanh nghiệp đối tác cùng chụp ảnh lưu niệm tại lễ giỗ ông-bà chủ chợ