25/04/2024 lúc 21:09 (GMT+7)
Breaking News

Doanh nghiệp 'tiếp sức' phát triển công nghiệp hỗ trợ

VNHNO - Công nghiệp hỗ trợ (CNHT) được coi là xương sống cho sự phát triển ngành công nghiệp, cũng như nền kinh tế đất nước. Nhiều doanh nghiệp đã có bước chuyển mình tích cực khi đầu tư vào lĩnh vực này.

VNHNO - Công nghiệp hỗ trợ (CNHT) được coi là xương sống cho sự phát triển ngành công nghiệp, cũng như nền kinh tế đất nước. Nhiều doanh nghiệp (DN) đã có bước chuyển mình tích cực khi đầu tư vào lĩnh vực này.

Nhiều doanh nghiệp chủ động đầu tư cho công nghiệp hỗ trợ.

Đẩy mạnh đầu tư cho CNHT

Là một trong những DN tiên phong trong lĩnh vực CNHT, ngày 25/3 vừa qua, Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco) đã khánh thành và đưa vào hoạt động giai đoạn 1 Nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda với công suất 50 nghìn xe. 

Đây là nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á, đạt chuẩn toàn cầu của Mazda Nhật Bản với công nghệ tự động hóa lên tới hơn 80%. Để có được nhà máy này, Thaco đã có gần bốn năm chuẩn bị, tròn một năm khởi công xây dựng.

Theo ông Đỗ Xuân Diện - Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai cho biết, hơn 1 năm trước, Thaco và UBND tỉnh Quảng Nam đã ký "Thỏa thuận đầu tư cho chu kỳ mới của Thaco tại Khu kinh tế mở Chu Lai". 

Trong đó, Thaco cam kết đầu tư xây dựng mới và nâng cấp các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô gồm: xe tải, xe bus, xe con, xe chuyên dụng, nhà máy sản xuất máy nông nghiệp và tổ hợp các nhà máy công nghiệp hỗ trợ theo hướng tự động hóa và tổ chức sản xuất theo tinh thần của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đạt tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 40%, để bảo đảm vị trí đứng đầu tại Việt Nam và hướng đến xuất khẩu sang các nước ASEAN.

Chưa hết, ông Phạm Văn Tài – Tổng Giám đốc Công ty Thaco cho biết, trước bối cảnh hiện nay, Thaco đã đề ra chiến lược phát triển mới trong giai đoạn 2017 – 2021, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào khu phức hợp sản xuất lắp ráp ô tô Chu Lai tại Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam để nâng công suất các nhà máy ô tô và gia tăng phát triển CNHT.

Trong đó, bên cạnh hệ thống các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng hiện hữu, Thaco tiếp tục đầu tư chiến lược để gia tăng hàm lượng nội địa bằng các dự án phát triển nhà máy CNHT mới gồm các nhà máy để sản xuất: linh kiện nhựa; máy lạnh xe tải, xe bus; khung gầm xe bus; ống xả ô tô; xy lanh thủy lực; hóa chất; mâm ô tô; thùng nhiên liệu ô tô và các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng cho xe du lịch…

Sự vào cuộc của Thaco là một trong những yếu tố giúp kêu gọi các DN khác cùng đầu tư cho lĩnh vực này. Ông Đào Duy Luận - Phó Giám đốc Công ty CP Công nghệ và Thương mại Systech cho hay, hiện công ty đã cung cấp linh kiện cho khoảng 300 khách hàng là các DN FDI của Nhật Bản, Hàn Quốc, trong đó khách hàng lớn là Samsung, Canon, Brother. 

Tổng doanh thu mỗi năm khoảng 9,3 triệu USD. Nếu như trước đây công ty chủ yếu làm thương mại, thì từ năm 2015 chuyển hướng liên doanh với các đối tác là các DN vừa và nhỏ của Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản để sản xuất các linh kiện tại Việt Nam. Việc liên kết hợp tác đã giúp các bên phát huy lợi thế của nhau.

Năm 2015, Chính phủ ban hành Nghị định 111/2015/NĐ-CP về phát triển CNHT, quy định các chính sách hỗ trợ trong nghiên cứu và phát triển, ứng dụng và chuyển giao, phát triển nguồn nhân lực, hợp tác quốc tế, phát triển thị trường. Nghị định này cũng đã công bố chi tiết sáu nhóm ngành CNHT được ưu tiên phát triển gồm dệt may; da giày; điện tử; sản xuất, lắp ráp ô tô; cơ khí chế tạo và công nghệ cao. 

Đến năm 2017, Bộ Công thương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Phát triển CNHT giai đoạn 2016-2025 và Quy chế Quản lý và thực hiện Chương trình phát triển CNHT.

Điều này cho thấy, Chính phủ rất tham vọng trong phát triển các ngành công nghiệp sản xuất nguyên liệu, vật liệu, linh kiện và phụ tùng để cung cấp cho sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh với những mục tiêu đặt ra rất rõ ràng, như đến năm 2020, sản phẩm CNHT đáp ứng khoảng 45% nhu cầu cho sản xuất nội địa và phải đáp ứng được 65% nhu cầu cho sản xuất nội địa vào năm 2025. Sự vào cuộc của DN là yếu tố vô cùng quan trọng giúp mục tiêu này sớm thành hiện thực.

Chất lượng là yếu tố tiên quyết

Khẳng định để tiếp cận khách hàng là các công ty nước ngoài, mấu chốt nằm ở năng lực của DN CNHT, ông Đào Duy Luận cho rằng, hiện nay, tại Việt Nam đã có nhiều công ty trở thành nhà cung cấp sản phẩm cho các tập đoàn lớn như Samsung, LG, Canon, Meiko, Brother, Nidec… 

Từ kinh nghiệm của Systech cho thấy, để tiếp cận các khách hàng này, DN CNHT cần có sự kiên trì, vượt qua các bài kiểm tra của họ. Sau khi vượt qua rào cản về giá, chất lượng sản phẩm sẽ là yếu tố họ đặt lên hàng đầu và quyết định mối quan hệ hợp tác lâu dài. 

DN buộc phải thích nghi để đáp ứng niềm tin khách hàng. Tuy nhiên, để khuyến khích các DN đầu tư sản xuất các sản phẩm CNHT, rất cần sự hỗ trợ, định hướng mạnh và quyết liệt của nhà nước, trong đó chú trọng tạo điều kiện cho DN về thuế, đất đai, nhà xưởng…

Đồng quan điểm, ông Lê Nguyên Anh Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Loriot cho hay, năm 2017, công ty đạt doanh thu khoảng 120 tỷ đồng, chủ yếu là cung ứng phụ tùng, dịch vụ kỹ thuật cho các tập đoàn nước ngoài như Samsung. 

Muốn cung ứng sản phẩm cho DN FDI cũng như muốn đánh bật các đối thủ phụ trợ từ nước ngoài, buộc sản phẩm của DN phải có chất lượng bảo đảm và giá thành tốt. Do đó, việc đầu tư dây chuyền công nghệ rất quan trọng, máy móc làm ra các linh kiện phải hiện đại, dây chuyền sản xuất phải tự động hóa cao.

Mới đây, Tập đoàn Pyeong Hwa Automotive (PHA) – một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất linh kiện ngành ô tô tại Hàn Quốc đã đầu tư nhà máy tại Hải Phòng với mục tiêu trở thành nhà máy lớn nhất của PHA tại Đông Nam Á. 

Ông Lee Jae Seung - Chủ tịch Tập đoàn PHA cho hay, với những chính sách khuyến khích lớn dành cho DN CNHT, cùng nguồn nhân lực dồi dào, Việt Nam có tiềm năng lớn trong phát triển CNHT và thậm chí hoàn toàn có thể trở thành "điểm đến" của các DN sản xuất linh kiện ô tô của Hàn Quốc cũng như toàn thế giới. 

"Đây là điều thuận lợi nhưng cũng là thách thức nếu như DN CNHT Việt Nam chưa chủ động chuyển mình để nắm bắt thời cơ" – ông Lee Jae Seung cho hay./.

Theo Nhandan.com.vn