29/03/2024 lúc 22:28 (GMT+7)
Breaking News

Doanh nghiệp nợ xấu có thể vay lãi suất 0% để trả lương

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ban hành Nghị quyết 126 sửa đổi Nghị quyết 68 về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động khó khăn do COVID-19.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ban hành Nghị quyết 126 sửa đổi Nghị quyết 68 về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động khó khăn do COVID-19.

Doanh nghiệp nợ xấu có thể vay lãi suất 0% để trả lương

So với Nghị quyết 68, Nghị quyết 126 có thay đổi đáng chú ý liên quan tới chính sách cho vay trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất của người sử dụng lao động. Đây là gói quy mô 7.500 tỷ NHNN sẵn sàng tái cấp vốn cho Ngân hàng CSXH để cho vay lãi suất 0%.

Theo đó, Nghị quyết 126 đã bỏ đi điều kiện "người sử dụng không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng" mới có thể tiếp cận được gói vay trả lương ngừng việc cũng như phục hồi sản xuất. Chính sách này được xem đã "gỡ nút thắt" giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận gói vay trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất lãi suất 0% dễ dàng hơn.

Trước đó, với quy định không có nợ xấu, gói này mới giải ngân được khoảng 6% cho chưa đến 1.000 khách vay vốn để trả lương hơn 130.700 lượt người lao động.

Theo Nghị quyết 126, doanh nhiệp nợ xấu có thể vay lãi suất 0% để trả lương. Cụ thể, Nghị quyết 126 quy định:

Chính sách cho vay trả lương ngừng việc: Người sử dụng lao động được vay vốn tại Ngân hàng chính sách xã hội với lãi suất 0% và không phải thực hiện biện pháp bảo đảm tiền vay để trả lương ngừng việc đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 15 ngày liên tục trở lên theo quy định tại khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động, trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/3/2022.

Mức cho vay tối đa bằng mức lương tối thiểu vùng đối với số người lao động theo thời gian trả lương ngừng việc thực tế tối đa 3 tháng. Thời hạn vay vốn dưới 12 tháng.

Cùng với đó, chính sách vay trả lương phục hồi sản xuất: gười sử dụng lao động phải tạm dừng hoạt động do yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19; người sử dụng lao động có trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc của Chỉ thị số 16/CT-TTg và người sử dụng lao động hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/3/2022 được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất 0% và không phải thực hiện biện pháp bảo đảm tiền vay để trả lương cho người lao động.

Mức cho vay tối đa bằng mức lương tối thiểu vùng đối với số người lao động làm việc theo hợp đồng lao động và đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo thời gian trả lương thực tế tối đa 3 tháng. Thời hạn vay vốn dưới 12 tháng.