29/03/2024 lúc 06:53 (GMT+7)
Breaking News

Doanh nghiệp hợp lực vượt qua khó khăn của dịch bệnh Covid-19

VNHN - Theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc, về phía doanh nghiệp cũng cần có những biện pháp chủ động để tự cứu mình, tự nỗ lực, vận động hết sức đồng tâm cùng Chính phủ vượt khó khăn. Trong giai đoạn ngắn hạn, điều quan trọng nhất đối với doanh nghiệp là tìm cách giảm chi phí, tiết kiệm đến mức tối đa chi phí.

VNHN - Theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc, về phía doanh nghiệp cũng cần có những biện pháp chủ động để tự cứu mình, tự nỗ lực, vận động hết sức đồng tâm cùng Chính phủ vượt khó khăn. Trong giai đoạn ngắn hạn, điều quan trọng nhất đối với doanh nghiệp là tìm cách giảm chi phí, tiết kiệm đến mức tối đa chi phí.

Dịch Covid-19 đang tác động nặng nề đến kinh tế xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, khiến nhiều doanh nghiệp lao đao vì thiếu hụt nguyên liệu, đầu ra cho sản phẩm, người lao động không có việc làm … Thậm chí không ít doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng, rồi ngừng sản xuất. Theo dự báo ảnh hưởng của dịch không chỉ trong ngày một ngày hai, do đó việc ứng phó như thế nào để duy trì và phát triển đang là vấn đề đầy thách thức đang đặt ra cho doanh nghiệp. Trước thực tế này, cộng đồng doanh nghiệp đang kỳ vọng các gói hỗ trợ từ phía Chính phủ được thông qua mới đây, sẽ triển khai càng nhanh càng tốt để tạo sức bật cho doanh nghiệp vượt khó.

Nhiều doanh nghiệp cũng đánh giá, việc Chính phủ đang có chính sách hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp cho lao động sẽ là một giải pháp kịp thời và rất tốt cho doanh nghiệp hiện nay. “Một mặt doanh nghiệp phải thích ứng để vượt qua khó khăn giai đoạn này, một mặt phải tái cấu trúc về quản trị, tiếp thị và đặc biệt là chuyển đổi số trong các doanh nghiệp. Dựa trên nền tảng số để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Các doanh nghiệp hiện nay gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ, hơn lúc nào hết, việc đẩy mạnh cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong bối cảnh hiện nay có ý nghĩa rất quan trọng để doanh nghiệp có đầu ra cho sản phẩm dịch vụ để có thể trụ vững và phát triển trong tương lai” - ông Lộc nói.

Hiện cộng đồng doanh nghiệp trong nước hiện đang đối diện với một giai đoạn vô cùng khó khăn và nhiều áp lực. Song với bản lĩnh và kinh nghiệm được tôi luyện qua nhiều thử thách, cùng với những chính sách được triển khai một cách kịp thời đây là những cơ sở để tin rằng các doanh nghiệp sẽ từng bước vươn lên, trưởng thành hơn nữa, vững mạnh hơn nữa trong giai đoạn tiếp theo.

Kết nối, liên kết giữa các doanh nghiệp nội khối, doanh nghiệp trong nước để vượt khó khăn. Ảnh TTXVN

Bà Trần Thị Thu Hằng, Tổng Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Việt Nam cho biết, trước đây doanh nghiệp mua bao bì đóng gói sản phẩm từ nhiều nguồn khác nhau, sau khi được giới thiệu tiêu thụ bao bì của doanh nghiệp trong nước đã giảm được 2/3 chi phí trong sản xuất. Theo bà Hằng việc kết nối, liên kết giữa các doanh nghiệp nội khối, doanh nghiệp trong nước là rất cần thiết. “Thực tế hiện nay, nhiều các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa chất lượng không ổn định, giá cả bấp bênh đang là điểm yếu của chúng ta.

Do đó, cần phải tự hoàn thiện mình đưa giá chuẩn, thì chúng ta sẽ chinh phục được thị trường trong nước mà cả thị trường nước ngoài. Yêu cầu đặt ra là các doanh nghiệp phải bắt tay với nhau, bắt tay một cách chặt chẽ, phối hợp với nhau thì mới vượt qua được tình hình khó khăn này” - bà Hằng nói. Đồng tình với quan điểm này, bà Mai Thị Thùy, Chủ tịch Hội nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội cho rằng, trong giai đoạn hiện nay khi mà nhiều doanh nghiệp đang bị “điêu đứng” do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thì ngoài việc được hỗ trợ từ phía Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp cần sự liên kết, kết nối chặt chẽ với nhau theo từng khâu, lĩnh vực, ngành hàng.

Theo đó, thay cho việc tìm kiếm đối tác bên ngoài, cần phải tập trung tăng cường tìm kiếm liên kết nội địa, nội khối để tìm được nguồn nguyên liệu cũng như thị trường tiêu thụ. “Cần phải liên kết theo hệ thống Hiệp hội doanh nghiệp trong cả nước để trao đổi mua hàng, tìm đại lý phân phối để tiêu thụ hàng hóa cho nhau. Trong bối cảnh này càng thấy việc kết nối liên kết các doanh nghiệp phát huy tác dụng hiệu quả” - bà Thuỳ nêu ý kiến.