24/04/2024 lúc 13:33 (GMT+7)
Breaking News

Doanh nghiệp Hoa Kỳ tin tưởng vào triển vọng phát triển tại Việt Nam

VNHNO - Sáng ngày 10/9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp đón một số doanh nghiệp (DN) lớn của Hoa Kỳ đang đầu tư tại Việt Nam. Cuộc gặp diễn ra bên lề Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam 2018 với chủ đề "Định hình tương lai quan hệ kinh tế song phương".

VNHNO - Sáng ngày 10/9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp đón một số doanh nghiệp (DN) lớn của Hoa Kỳ đang đầu tư tại Việt Nam. Cuộc gặp diễn ra bên lề Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam 2018 với chủ đề "Định hình tương lai quan hệ kinh tế song phương".

Ảnh: VGP/Đoàn Bắc.

Cùng tham dự buổi tiếp đoàn DN Hoa Kỳ có Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Daniel J. Kritenbrink cùng lãnh đạo Bộ Công Thương, VPCP và VCCI.

Đoàn DN do ông Michael Kelly – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa kỳ (AmCham) dẫn đầu. Tham gia đoàn có lãnh đạo Amazon, Coca colaCisco, Citibank, Google, Agoda, Pfizer và Metlife.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: "Việt Nam coi Hoa Kỳ là một đối tác quan trọng hàng đầu, mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện với Hoa Kỳ trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau, vì lợi ích của hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới".

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư đã trở thành một trụ cột quan trọng, là nền tảng và động lực quan trọng của quan hệ Việt - Mỹ. Sau hơn 20 năm kể từ khi bình thường hóa quan hệ, Hoa Kỳ đã trở thành một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Kim ngạch thương mại của 2 nước từ mức 7,8 tỷ USD năm 2005 đã tăng lên mức trên 54 tỷ USD năm 2017. Riêng năm 2018, tính đến hết quý II, kim ngạch xuất nhập khẩu 2 nước đạt 27,4 tỷ USD, trong đó nhập khẩu từ Hoa Kỳ tăng hơn 20%.

Về đầu tư, trong 6 tháng đầu năm 2018, Hoa Kỳ có gần 900 dự án còn hiệu lực với tổng số vốn khoảng 9,37 tỷ USD, đứng thứ 10 trong số 128 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.

Phó Thủ tướng khẳng định: "Chúng tôi sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể để các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư Hoa Kỳ triển khai các hoạt động đầu tư, kinh doanh thành công, bền vững và lâu dài tại Việt Nam".

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Hà Nội Michael Kelly cảm ơn Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để DN Hoa Kỳ đầu tư có hiệu quả tại Việt Nam.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Daniel J. Kritenbrink nhấn mạnh: "Hiện, các DN Hoa kỳ đang lạc quan với kết quả và triển vọng phát triển tại Việt Nam". Đại sứ cũng cho biết, Chính phủ, Đại sứ quán Hoa kỳ luôn khuyến khích DN sang đầu tư tại Việt Nam.

Đồng thời, các DN cũng kiến nghị với Phó Thủ tướng một số nội dung cụ thể cần được tháo gỡ để tạo môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, minh bạch, hấp dẫn hơn nữa cho các nhà đầu tư./.