29/03/2024 lúc 20:56 (GMT+7)
Breaking News

Doanh nghiệp Hoa Kỳ tin tưởng vào môi trường kinh doanh Việt Nam

VNHN - Bất chấp dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp trên toàn cầu, phái đoàn 45 doanh nghiệp lớn và đoàn doanh nghiệp cấp cao ngành Khoa học đời sống và y tế Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam nhằm tìm kiếm các cơ hội mở rộng hợp tác đầu tư kinh doanh.

VNHN - Bất chấp dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp trên toàn cầu, phái đoàn 45 doanh nghiệp lớn và đoàn doanh nghiệp cấp cao ngành Khoa học đời sống và y tế Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam nhằm tìm kiếm các cơ hội mở rộng hợp tác đầu tư kinh doanh.

Tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 3/3, tại Hà Nội, cựu Đại sứ Michael Michalak, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc điều hành khu vực của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN cho biết, theo thống kê, cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh Covid -19 với thiệt hại khoảng 50-60% doanh thu trong tháng 2/2020. Tuy nhiên đây là lúc để hai bên cùng bắt tay hợp tác để trở lại mạnh mẽ ngay khi dịch bệnh kết thúc.

Ông cũng nhấn mạnh nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong công tác đối phó với dịch bệnh Covid-19 đã tạo niềm tin rất lớn cho các doanh nghiệp đồng thời cho biết nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đang có mong muốn được mở rộng hợp tác đầu tư tại thị trường Việt Nam. “Không ở đâu trong khu vực đang và sẽ diễn ra nhiều cuộc gặp gỡ quy tụ nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ tại Việt Nam như ở giai đoạn hiện nay, thể hiện niềm tin vào công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 mà Chính phủ Việt Nam đã và đang thực hiện.

Ngoài ra, khoảng cuối tuần này sẽ có hơn 20 doanh nghiệp Hoa Kỳ trong lĩnh vực khoa học đời sống – y tế tới Việt Nam. Điều này khẳng định Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp Hoa Kỳ” – ông Michalak cho hay. Ông cũng cho biết thêm, Chính phủ Việt Nam đã cầu thị lắng nghe các phản hồi, đề xuất kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Hoa Kỳ nói riêng, qua đó đưa ra các biện pháp xử lý, giải quyết các khó khăn cho doanh nghiệp.

Với những động thái ngày càng tích cực đó khiến Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn trong những năm trở lại đây. Thực tế, làn sóng chuyển dịch đầu tư của Hoa Kỳ sang Việt Nam đã bắt đầu diễn ra từ năm ngoái do tác động của cuộc chiến tranh thương mại và càng trở nên rõ rệt hơn trong năm nay khi Trung Quốc đang chịu nhiều tác động của dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, Tập đoàn Ford đã quyết định gia năng lực sản xuất bằng việc đầu tư nhà máy lắp ráp tại Hải Dương.

Phái đoàn USABC có buổi làm việc với Thứ trướng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.

Bên cạnh đó, General Electric (GE) cũng đã tăng vốn đầu tư vào nhà máy tourbin gió ở Hải Phòng và đang có nhu cầu mở rộng thêm nữa. Trong lĩnh vực năng lượng gió, năng lượng tái tạo, các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng đang có kế hoạch đẩy mạnh vào Việt Nam để tăng cường xuất khẩu LNG sang Việt Nam. Vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã cấp phép cho tập đoàn năng lượng lớn của Hoa Kỳ là AES được triển khai dự án khí LNG ở Sơn Mỹ. Đây là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, phân phối điện trên thế giới.

Trong bối cảnh hiện nay, lĩnh vực trang thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe và dược phẩm cũng đang được doanh nghiệp Hoa Kỳ rất quan tâm thúc đẩy thủ tục để triển khai hợp tác. Nếu các thỏa thuận hợp tác được thông qua sớm sớm thì con số đầu tư vào Việt Nam sẽ còn tăng cao hơn nữa. Đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc cải cách thủ tục hành chính, đầu tư kinh doanh, song ông Alexander C.Feldman - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN cũng cho rằng, Việt Nam cần tăng cường minh bạch hơn nữa trong mua sắm đấu thầu, cắt giảm các thủ tục hành chính kinh doanh, xuất nhập khẩu, tạo ra một môi trường pháp lý hỗ trợ hơn, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế mới, kinh tế sáng tạo, kinh tế số để có thể sẵn sàng chuyển hóa các cơ hội.

Ngoài ra, Đại diện USABC cũng cho biết thêm, hiện nhiều công ty công nghệ tại Thung lũng Silicon đã có kế hoạch chuyển hướng đầu tư sản xuất thiết bị điện tử về Việt Nam, có thể bằng hình thức đầu tư trực tiếp hoặc thông qua bên thứ 3. Đây là lĩnh vực mà các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội được là nhà cung cấp. Bên cạnh đó, các tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Hoa Kỳ cũng đã có kế hoạch tăng cường nhập khẩu hơn nữa hàng Việt Nam vào chuỗi cung ứng.

Chiều cùng ngày, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đã có buổi tiếp đoàn doanh nghiệp Cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN. Nhấn mạnh những bước đi tích cực mà Bộ Công Thương, với vai trò Chủ tịch phân ban Việt Nam trong Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ (TIFA) đã triển khai để thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt được những kết quả thực chất trong thời gian qua,

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao cách tiếp cận hiệu quả của USABC và các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư giữa hai nước, góp phần đưa quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng phát triển. Thứ trưởng khẳng định, chủ trương nhất quán của Chính phủ Việt Nam nói chung, cũng như Bộ Công Thương nói riêng trong việc tạo dựng một môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng cho các doanh nghiệp, đảm bảo sự ổn định cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Hoa Kỳ làm ăn lâu dài tại Việt Nam.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành hữu quan để tìm giải pháp giải quyết những kiến nghị của các công ty Hoa Kỳ; tính toán đến lợi ích của các bên liên quan, tạo điểu kiện để các doanh nghiệp nước ngoài nói chung, các doanh nghiệp Hoa Kỳ nói riêng phát triển lành mạnh, đạt hiệu quả cao tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch USABC Alexander Feldman đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Công Thương nói riêng và Chính phủ Việt Nam nói chung trong việc giải quyết các vấn đề trong khuôn khổ Hội đồng TIFA về Thương mại và Đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Theo đó, hai bên nhất trí tăng cường đối thoại, hợp tác trao đổi thông tin nhằm xử lý kịp thời các rào cản thương mại, duy trì đà phát triển tốt đẹp của quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước hiện nay.