28/03/2024 lúc 18:57 (GMT+7)
Breaking News

Doanh nghiệp giữ ổn định sản xuất trước ảnh hưởng của dịch Covid-19

VNHN - Một số doanh nghiệp đã chuyển hướng nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc sang thị trường Việt Nam hoặc các nước trong khối ASEAN.

VNHN - Một số doanh nghiệp đã chuyển hướng nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc sang thị trường Việt Nam hoặc các nước trong khối ASEAN.

Dịch Covid-19 gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều địa phương, đơn vị. Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng sang Trung Quốc và một số nước Châu Á bị hủy nhiều đơn hàng. Cùng với nỗ lực quảng bá hình ảnh điểm đến an toàn, tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng tập trung giữ ổn định sản xuất. Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 100 doanh nghiệp may công nghiệp, thu hút hơn 30.00 lao động, kim ngạch xuất khẩu chiếm hơn 30% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Trước ảnh hưởng bất lợi của dịch bệnh Covid-19, ngành dệt may đang đứng trước nhiều thách thức, mặc dù trước đó các doanh nghiệp đã tiến hành tập huấn cho công nhân cách phòng tránh dịch bệnh, đeo khẩu trang sát khuẩn và đo thân nhiệt đều được áp dụng. Nhiều doanh nghiệp có các chuyên gia Đài Loan, Trung Quốc làm chủ hoặc quản lý cũng đã cách ly những người này khi trở lại làm việc. Ông Lee Tang Wei, Giám đốc Công ty Domex Quảng Nam, đóng tại cụm Công nghiệp Hà Lam - Chợ Được, huyện Thăng Bình cho biết, bản thân ông là người Đài Loan.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 100 doanh nghiệp may công nghiệp, thu hút hơn 30.000 lao động.

Sau kỳ nghỉ Tết, ông đã thực hiện nghiêm túc quy định của ngành y tế địa phương. “Sau khi được chính quyền và ngành chức năng địa phương kịp thời hỗ trợ cũng như công ty tiến hành tập huấn cho toàn thể công nhân để biết cách phòng tránh bệnh thì mọi người cũng đã hiểu ra và quay lại làm việc một cách mình thường. Công ty cũng đã đưa ra những phương án ví dụ như cho những người Đài Loan ở một khu vực cách ly và được nghỉ làm, công nhân thì tất cả đều phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Nhờ đó mà công nhân yên tâm làm việc trở lại” - ông Lee Tang Wei nói.

Hiện nay, dịch Covid-19 gây ảnh hưởng lớn đối với các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc hoặc xuất khẩu sang nước này. Một số doanh nghiệp đã chuyển hướng nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc sang thị trường Việt Nam hoặc các nước trong khối ASEAN. Nguồn hàng xuất khẩu cũng đã được chuyển hướng sang châu Âu và một số nước khác. Thành phố Đà Nẵng hiện có 6 khu công nghiệp, 1 khu công nghệ cao với 53 doanh nghiệp sử dụng lao động người Trung Quốc.

Ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng cho biết, qua theo dõi có 19 người Trung Quốc về nước ăn tết đã trở lại Đà Nẵng làm việc. Trong đó, 10 người làm việc trong các khu công nghiệp. Để đảm bảo an toàn cho người lao động, Sở đã phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp đề nghị các doanh nghiệp tiếp nhận kỹ sư, người lao động Trung Quốc thực hiện cách ly tại đơn vị theo quy định của ngành y tế. Hiện nay, những người này đã qua 14 ngày cách ly và trở lại làm việc bình thường.

Ông Nguyễn Văn An cũng cho biết, đến thời điểm này, các doanh nghiệp đều đã ổn định sản xuất, không còn tâm lý lo sợ dịch bệnh. “Từng doanh nghiệp họ có kế hoạch riêng, còn ảnh hưởng hay không thì tùy từng đơn vị. Nhưng các doanh nghiệp hiện nay vẫn hoạt động bình thường. Tổng số lao động là người Trung Quốc chúng tôi theo dõi là 201 người. Một số người không về ăn tết ở lại đây vẫn làm việc bình thường”, ông An nói.