28/03/2024 lúc 19:29 (GMT+7)
Breaking News

Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam dự khai mạc phiên họp 207 của Hội đồng Điều hành IPU

Tối 24/5, theo giờ Hà Nội, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm Trưởng đoàn, đã tham dự khai mạc Phiên họp 207 của Hội đồng Điều hành Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) bằng hình thức trực tuyến.

Tối 24/5, theo giờ Hà Nội, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm Trưởng đoàn, đã tham dự khai mạc Phiên họp 207 của Hội đồng Điều hành Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) bằng hình thức trực tuyến.

Phiên họp lần thứ 207 của Hội đồng điều hành IPU diễn ra theo hình thức trực tuyến trong 2 ngày, từ ngày 24 đến ngày 25/5/2021 để thảo luận và đưa ra quyết định về các vấn đề liên quan đến hoạt động của tổ chức hợp tác liên nghị viện lớn nhất thế giới.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh TTXVN

Chủ tịch IPU Duarte Pacheco điều hành phiên họp. Tham dự phiên họp còn có Tổng Thư ký IPU Martin Chungong cùng các nghị sĩ của 135 đoàn đại biểu nghị viện các nước thành viên. Phía đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam còn có Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà.

Phát biểu khai mạc phiên họp, chào mừng đại biểu nghị viện các nước tham dự phiên họp trực tuyến lần này, Chủ tịch IPU Duarte Pacheco cho biết, đây là lần thứ hai Hội đồng điều hành IPU họp trực tuyến.

Chủ tịch IPU cũng cho biết, tại cuộc họp vào ngày 18/1/2021, Ủy ban điều hành IPU đã quyết định, dựa trên diễn biến phức tạp và tác động của đại dịch COVID-19, Đại hội đồng IPU lần thứ 142 sẽ được tổ chức bằng hình thức trực tuyến vào ngày 26/5, tập trung thảo luận chủ đề tổng thể là “Vượt qua đại dịch hôm nay và xây dựng một ngày mai tốt đẹp hơn: Vai trò của của các nghị viện”.

Chủ tịch IPU Duarte Pacheco kêu gọi nghị viện các nước thành viên tăng cường hợp tác để tìm ra những giải pháp chiến thắng đại dịch và phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch. Ông Duarte Pacheco cho rằng cần củng cố tính hiện diện và hiệu quả của IPU; hoàn thiện chiến lược của IPU nhằm gia tăng sự tham gia của phụ nữ trong IPU; củng cố dân chủ và sức mạnh của các nghị viện trên thế giới.

Theo chương trình, trong phiên họp Hội đồng điều hành lần này, các đại biểu xem xét, thông qua: Chương trình nghị sự phiên họp; các quy tắc đặc biệt về thủ tục cho các phiên họp trực tuyến của Đại hội đồng và các Ủy ban thường trực; Báo cáo tóm tắt Phiên họp 206 của Hội đồng Điều hành; Tầm nhìn Chủ tịch IPU và Báo cáo hoạt động của Chủ tịch IPU kể từ phiên họp 206 của Hội đồng Điều hành; Báo cáo thường niên về hoạt động của IPU năm 2020 do Tổng Thư ký trình bày; Báo cáo tài chính năm 2020. Cũng tại phiên họp, Hội đồng điều hành IPU làm công tác nhân sự sẽ bầu bổ sung thành viên Ban Chấp hành và các cơ quan khác của IPU…

Nguồn: TTXVN