19/04/2024 lúc 13:40 (GMT+7)
Breaking News

Do dịch Covid-19, học sinh tiểu học Hà Nội sẽ tinh giản nội dung, linh hoạt thời gian

Hiện nay, học sinh trên địa bàn Hà Nội bước sang tuần học trực tuyến thứ hai, kể từ đợt tạm nghỉ học từ ngày 4-5-2021. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các nhà trường đã chủ động, tích cực phối hợp với phụ huynh học sinh nỗ lực khắc phục khó khăn.Với học sinh tiểu học, việc dạy học trực tuyến không chỉ đòi hỏi sự chung sức bền bỉ của nhà trường - gia đình, mà còn cần sự sắp xếp, bố trí linh hoạt về thời gian và tinh giản nội dung phù hợp để vừa dạy học chất lượng, vừa tránh ảnh h

Hiện nay, học sinh trên địa bàn Hà Nội bước sang tuần học trực tuyến thứ hai, kể từ đợt tạm nghỉ học từ ngày 4-5-2021. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các nhà trường đã chủ động, tích cực phối hợp với phụ huynh học sinh nỗ lực khắc phục khó khăn.Với học sinh tiểu học, việc dạy học trực tuyến không chỉ đòi hỏi sự chung sức bền bỉ của nhà trường - gia đình, mà còn cần sự sắp xếp, bố trí linh hoạt về thời gian và tinh giản nội dung phù hợp để vừa dạy học chất lượng, vừa tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý học sinh. 

Do có sự chủ động chuẩn bị và kinh nghiệm triển khai từ các đợt dịch trước đây, nên công tác tổ chức dạy học trực tuyến ở các nhà trường trên các đị bàn quận, huyện, thị xã trên địa Thành phố Hà Nội đã được thực hiện nền nếp, bài bản và hiệu quả hơn. Về cơ bản học sinh của các trường công lập có thời khóa biểu khá linh hoạt và nhẹ nhàng nên các con học khá thoải mái.

 

Học sinh khối 1 trường tiểu học Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy học trực tuyến.

Liên quan đến nội dung này, ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết: từ các đợt dịch trước, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có chỉ đạo về việc tổ chức dạy học trực tuyến, trong đó có yêu cầu ưu tiên, quan tâm đến học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh các lớp bé để bảo đảm dạy học chất lượng mà không gây quá tải, ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh. Việc học cả ngày trước màn hình máy tính trong một thời gian dài có thể khiến học sinh mỏi mắt, mức độ tiếp thu bài bị ảnh hưởng. Các nhà trường lưu ý xây dựng thời khóa biểu dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học phù hợp, lựa chọn khung giờ hợp lý đối với từng độ tuổi và điều kiện thực tế của gia đình học sinh để bảo đảm có đủ thiết bị, sự hỗ trợ cần thiết. 

Theo nhà giáo Lê Hồng Vũ - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tây Hồ:Quận có 8 trường tiểu học đã chuyển sang dạy học trực tuyến theo đúng chỉ đạo và bảo đảm tổ chức dạy học chất lượng. Học sinh các khối lớp 1, 2, 3 luôn nhận được sự quan tâm nhiều nhất, bởi việc học trực tuyến đòi hỏi nhiều yêu cầu về kỹ năng và cần sự hỗ trợ, giám sát thường xuyên hơn. 

Và theo nhà giáo Hoàng Mạnh Cường - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phúc Thọ cho biết: 25 trường tiểu học bcủa huyện đã tham gia học trực tuyến, nên về cơ bản, hầu hết các em đã có ý thức và thói quen học trực tuyến khi có yêu cầu. Tuy nhiên, mức độ tiếp cận bài học của mỗi học sinh không giống nhau. Giáo viên của các khối lớp 1, 2 và 3 đều cố gắng duy trì việc liên lạc với phụ huynh học sinh hằng ngày, hướng dẫn phụ huynh hỗ trợ thêm cho học sinh ở ngoài giờ học bằng nhiều hình thức linh hoạt. 

Các nhà trường tiểu họctrên địa bàn thành phố đã, đang nghiêm túc thực hiện dạy, học qua internet theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, lưu ý tiếp tục rà soát nội dung dạy học trong sách giáo khoa, sắp xếp thành một số bài học tích hợp, tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng, điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học và tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài sách giáo khoa.

Hi vọng đợt dịch Covid-19 này sớm kết thúc, để học sinh tiểu học trên địa bàn Thành phố Hà Nội có kế hoạch thi học kỳ II và tổng kết năm học 2020-2021.