29/03/2024 lúc 15:40 (GMT+7)
Breaking News

Định hướng thu hút, quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA

VNHN - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Định hướng thu hút, quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài trong giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn 2021-2025.

VNHN - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Định hướng thu hút, quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài trong giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn 2021-2025.

Ảnh minh họa

Giai đoạn 2018-2020

Tập trung sử dụng vốn vay vào một số lĩnh vực chủ chốt, các công trình trọng điểm thực sự quan trọng, tạo động lực phát triển vùng, miền; thúc đẩy giải ngân và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đã được ký kết; tiếp tục lựa chọn và chuẩn bị các dự án đầu tư công tốt, bảo đảm không sụt giảm đột ngột vốn đầu tư phát triển sau năm 2020.

Chỉ sử dụng trong trường hợp vốn đầu tư công trong nước chưa đáp ứng được, khu vực tư nhân không có động lực để đầu tư do không có lợi nhuận hoặc một số lĩnh vực đặc thù cần Nhà nước đầu tư để kiểm soát và quản lý giá nhằm tạo thuận lợi phát triển các ngành kinh tế khác như cảng sông, cảng biển...

Ưu tiên sử dụng để xóa đói giảm nghèo, xây dựng chính sách phát triển thể chế và nguồn nhân lực; phòng, chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu; thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của vùng, miền.

Giai đoạn 2021-2025 

Sử dụng tập trung cho một số lĩnh vực chủ chốt để đảm bảo phát huy được tối đa hiệu quả kinh tế theo quy mô. Đặc biệt, ưu tiên sử dụng đối với các dự án có hiệu quả về kinh tế - xã hội, trực tiếp thúc đẩy tăng trưởng gắn liền với phát triển bền vững, điển hình như các dự án có khả năng tạo nguồn thu ngoại tệ trong trung và dài hạn để tăng cường năng lực trả nợ của quốc gia.

Ngoài ra cũng cần ưu tiên các dự án có tính chất hàng hóa công cộng, thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước, có hiệu ứng lan tỏa như thích ứng trong biến đổi khí hậu nhằm nâng cao chất lượng môi trường, giáo dục, y tế, công nghệ, kỹ năng./.