24/04/2024 lúc 06:15 (GMT+7)
Breaking News

Định hướng phát triển mô hình trồng cây dược liệu ở Hải Dương

VNHN - Thời gian gần đây, một số hộ dân ở xã Cổ Bì huyện Bình Giang đã chuyển đổi mô hình từ trồng lúa sang trồng cây dược liệu và đã bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, mở ra hướng phát triển mới cho sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

VNHN - Thời gian gần đây, một số hộ dân ở xã Cổ Bì, huyện Bình Giang đã chuyển đổi mô hình từ trồng lúa sang trồng cây dược liệu và đã bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, mở ra hướng phát triển mới cho sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

Xã Cổ Bì, huyện Bình Giang hiện có 380 ha đất nông nghiệp, những năm qua, thực hiện chủ trương chuyển đổi để nâng cao giá trị sản xuất, người dân đã tích cực đưa các cây trồng mới vào đồng ruộng. Trong đó, cây dược liệu được đánh giá là phù hợp nhất vì thích hợp với điều kiện canh tác và cho giá trị kinh tế cao hơn cả. Do xã Cổ Bì có cốt đất cao, lại ở cuối nguồn nước, trong khi cây dược liệu lại thích nghi với môi trường khô hạn. Vì vậy, cây dược liệu là lựa chọn ưu tiên của người dân khi chuyển đổi.

Gia đình anh Phạm Văn Quyện, ở thôn Ô Xuyên là hộ có diện tích trồng cây dược liệu lớn nhất xã với 2,5 mẫu, trong đó có 1,2 mẫu trồng cà gai leo, cỏ ngọt, còn lại là diện tích trồng cây đinh đăng và hoa hòe. Vào thời điểm cách đây khoảng 2 - 3 năm, sau khi nghiên cứu, tìm hiểu về các loại cây trồng phù hợp trên đất chuyển đổi, anh Quyện đã quyết định chuyển sang trồng cây dược liệu. Theo anh Quyện, đây là loại cây dễ sống, ít phải chăm sóc nên không mất nhiều công lao động. Tuy nhiên, vì là hộ đầu tiên thử nghiệm nên anh Quyện không khỏi lo lắng. Anh cho biết: “Do hiện nay lực lượng lao động nông nghiệp của gia đình đang bị thiếu, muốn mở rộng to phải thuê nhân công, giá trị ngày công lao động cao nên muốn phát triển mô hình trồng cây dược liệu thì đầu ra và giá cả phải được ổn định. Gia đình tôi cũng mong muốn các cấp chính quyền quan tâm đến vùng quy hoạch dược liệu để phát triển loại cây trồng này”.

Vườn cây dược liệu gia đình anh Quyện hiện cho năng suất cao gấp 3 - 4 lần so với cây lúa

Hiện tại gia đình anh Quyện đang ký hợp đồng cung ứng sản phẩm với Công ty CP Đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Thái Hưng tỉnh Thái Bình. So với cấy lúa, cây dược liệu cho thu lãi cao hơn từ 3 - 4 lần, đầu ra cũng ổn định hơn, với hoa hòe, gia đình anh có thể thu về từ 60 - 70 nghìn đồng/kg, cà gai, cỏ ngọt từ 50 - 60 nghìn đồng/kg.

Ông Vũ Văn Luyện - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Bình Giang cho biết: Hiện nay, 1 số công ty đã ký hợp đồng thu mua sản phẩm cây dược liệu, tuy nhiên các công ty mong muốn thu mua được nhiều hơn, có sản lượng nhất định để phục vụ cho việc tiêu thụ của công ty, tuy nhiên do quá trình chuyển đổi còn chậm khu vực này chưa đảm bảo được lượng thu mua của các công ty. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tổ chức học tập các mô hình trồng cây dược liệu tại các nơi khác để mở rộng mô hình này tại địa phương vì đây là loại cây dễ trồng, ít sâu bệnh, đầu ra tương đối ổn định.

Thấy được hiệu quả từ mô hình sản xuất của hộ anh Quyện, một số hộ dân trong xã cũng bắt đầu chuyển hướng trồng cây dược liệu. Mặc dù vậy, quy mô sản xuất của các hộ vẫn còn nhỏ, mới chỉ trồng xen canh với cây ăn quả và tại các khu trang trại./.