18/04/2024 lúc 14:46 (GMT+7)
Breaking News

Định Hòa: Nỗ lực hoàn thành xã Nông thôn mới nâng cao

Định Hòa là xã Nông thôn mới nâng cao của huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện Yên Định, cùng sự nỗ lực, quyết tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã trong Chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao, đã góp phần thay đổi bộ mặt Nông thôn mới, thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

VNHN - Định Hòa là xã Nông thôn mới nâng cao của huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện Yên Định, cùng sự nỗ lực, quyết tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã trong Chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao, đã góp phần thay đổi bộ mặt Nông thôn mới, thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Định Hòa nỗ lực hoàn thành xã Nông thôn mới nâng cao.

Khi thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới năm 2014, xã có 9 thôn, sau khi thực hiện Chủ trương sáp nhập thôn của UBND tỉnh Thanh Hoá, đến nay xã còn 6 thôn với tổng diện tích đất tự nhiên 1.091,87 ha, trong đó diện tích đất sản xuất nông nghiệp là 815,33 ha, chiếm 75% tổng diện tích đất tự nhiên. Về thăm Định Hoà hôm nay diện mạo xã đã thay đổi rõ nét, những con đường bê tông lớn mở rộng, điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ, nhà cửa khang trang sạch đẹp; đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên, kinh tế, xã hội của địa phương được phát triển, đó là kết quả gần 7 năm nỗ lực xây dựng Nông thôn mới nâng cao của cả hệ thống chính trị và người dân nơi đây.

Những con đường bê tông lớn mở rộng, điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ, nhà cửa khang trang sạch đẹp.

Xác định xây dựng nông thôn mới là chương trình lâu dài và xuyên suốt, chỉ có điểm khởi đầu không có điểm kết thúc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Định Hoà đã quyết tâm tập trung giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu đưa xã trở thành xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2021. Để đạt được mục tiêu đề ra, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đã tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt được và tiếp tục huy động các nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí; Phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Mô hình Dưa vàng Viên Hương - Sản phẩm OCOP 3 sao, góp phần xây dựng Nông thôn mới nâng cao của xã.

Bên cạnh đó, xã chú trọng phát triển sản xuất, ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân. Tiếp tục triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội Đảng bộ xã và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn năm 2020 – 2025, với nhiệm vụ tập trung “Phát triển nông nghiệp hiệu quả, bền vững”; vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh và huyện trong chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế, phát triển theo hướng hình thành các chuỗi hàng hóa có giá trị kinh tế và đảm bảo an toàn vệ sinh, an toàn thực phẩm. UBND xã thực hiện quy hoạch các vùng sản xuất tập trung như vùng sản xuất giống Lúa lai F1, vùng sản xuất giống lúa thuần, vùng lúa năng suất chất lượng cao, sản xuất theo hướng liên kết, bao tiêu sản phẩm đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân. Cơ cấu cây trồng cũng đã có sự thay đổi. Bên cạnh việc sản xuất cây lúa, UBND xã chỉ đạo tập trung chuyển đổi một số diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây dược liệu và một số cây rau màu có giá trị kinh tế cao như cây mướp, cây bầu, cây ớt, cây bí… Tổng giá trị thu nhập từ trồng trọt ước đạt 236,6 tỷ đồng. Giá trị trên ha canh tác đạt 157,47 triệu đồng. Toàn xã có 13 mô hình trang trại, gia trại, các trang trại, gia trại được bố trí cách xa khu dân cư đảm bảo vệ sinh môi trường, hoạt động sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế, thu nhập ổn định cho người nông dân. Toàn xã có 55,92 ha diện tích đất lâm nghiệp được giao khoán cho các hộ trồng rừng lấy gỗ theo dự án 327 (chủ yếu trồng cây keo, lát), giá trị thu nhập từ rừng ước đạt 1 tỷ đồng. Diện tích đất nuôi trồng thủy sản của xã là 54,5 ha, giá trị thu nhập từ nuôi trồng thủy sản ước đạt 10,52 tỷ đồng.

Hàng năm trên địa bàn xã có thêm 1-2 doanh nghiệp được thành lập, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn xã có 16 doanh nghiệp, 02 Hợp tác xã, 182 hộ kinh doanh cá thể; ngành nghề kinh doanh chủ yếu là vận tải, xây dựng, may mặc, nông nghiệp... đã tạo công ăn việc làm cho gần 350 lao động người địa phương với mức lương cơ bản dao động từ 4-5 triệu đồng/tháng, đem lại thu nhập ổn định cho người lao động. Đến nay, thu nhập bình quân của xã đạt 53 triệu đồng/người/năm, trên địa bàn xã không còn hộ nghèo.

Thôn Trung Thôn, xã Định Hoà xây dựng thành công thôn kiểu mẫu năm 2021.

Cùng với đó, xã tập chung nguồn lực đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất trường học, nhất là việc nâng cấp các phòng học, chỉnh trang khuôn viên, mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu dạy và học, 3 nhà trường đạt chuẩn Quốc gia; 6/6 thôn của xã được công nhận đạt chuẩn thôn văn hóa; xã đạt chuẩn văn hóa Nông thôn mới; có 1 di tích văn hóa cấp quốc gia, 1 chùa Thiên Phúc và các khu di tích Đình làng văn hóa; công tác y tế tiếp tục được quan tâm, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 96%, xã được công nhận xã an toàn thực phẩm; tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, nước sạch đạt 100%; tổ thu gom rác thải các thôn được duy trì hoạt động. Đến nay, xã đảm bảo yêu cầu chất thải rắn và nước thải từ khu dân cư, cơ sở sản xuất, kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định. 100% cơ sở sản xuất kinh, doanh, dịch vụ, nuôi trồng thủy sản, làng nghề đảm bảo quy định về môi trường và đã ký cam kết bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm. Công tác an ninh trật tự được duy trì, đảm bảo ổn định, người dân tuân thủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Đánh giá chung đến nay, xã Định Hoà đạt 15/15 tiêu chí xã Nông thôn mới nâng cao theo quy định, đạt 100%.

Với sự vào cuộc tích cực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cùng sự đoàn kết chung sức, đồng lòng của nhân dân Định Hoà trong quá trình duy trì và nâng cao các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, đến nay, đia phương đã hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao, sẵn sàng đón nhận ra mắt xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, tạo diện mạo nông thôn ngày càng văn minh, giàu đẹp hơn./.