19/04/2024 lúc 23:33 (GMT+7)
Breaking News

Điều trị tiêu sợi huyết –“vị cứu tinh” cho bệnh nhân đột qụy

VNHN-Ông L.F.H, sinh năm 1954, quốc tịch Malaysia đã được bác sĩ Bệnh viện Quốc tế City cứu chữa kịp thời bằng phương pháp “tiêu sợi huyết”, giúp bệnh nhân thoát cảnh tàn phế vì đột quỵ do nhồi máu não cấp.

VNHN-Ông L.F.H, sinh năm 1954, quốc tịch Malaysia đã được bác sĩ Bệnh viện Quốc tế City cứu chữa kịp thời bằng phương pháp “tiêu sợi huyết”, giúp bệnh nhân thoát cảnh tàn phế vì đột quỵ do nhồi máu não cấp.

Kể lại sự việc, người nhà bệnh nhân L.F.H vui mừng cho biết, ông H. đến Việt Nam du lịch. Khoảng 05h sáng ngày 12/02/2019, bệnh nhân ngủ dậy thấy yếu liệt nửa người trái, tay chân không cử động được. Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Quốc tế City cấp cứu kịp thời. Tại đây, sau khi tổng hợp dữ liệu lâm sàng và chụp MRI sọ não, bệnh nhân đã được chẩn đoán nhồi máu não cấp giờ thứ 5. Sau phiên hội chẩn liên khoa bao gồm: Nội thần kinh, Khoa Can thiệp mạch máu não, Hồi sức tích cực, các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế City đã quyết định điều trị thuốc tiêu sợi huyết truyền qua đường tĩnh mạch cho bệnh nhân. Sau một giờ tiêm thuốc, sức cơ của bệnh nhân H. đã hồi phục gần hoàn toàn. Đến ngày 14/02/2019 bệnh nhân có thể đi lại, sinh hoạt, nói chuyện bình thường. “Tôi rất vui mừng trước sự phục hồi kỳ diệu này”, bệnh nhân vui vẻ chia sẻ.

Phim chụp MRI não của bệnh nhân H. trước khi điều trị.

Phim chụp MRI não của bệnh nhân H. sau khi điều trị.

Ths.Bs Đào Thị Mỹ Vân, Phó Giám đốc Y Khoa Bệnh viện Quốc tế City chia sẻ, đột quỵ do nhồi máu não cấp nặng nếu bệnh nhân sống sót thường sẽ để lại di chứng nặng nề, giảm chất lượng cuộc sống bệnh nhân, là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Sự ra đời của thuốc tiêu sợi huyết rTPA thực sự là vị cứu tinh cho nhân loại toàn cầu. Nếu bệnh nhân được đưa đến bệnh viện chuyên khoa kịp thời, “thời gian vàng” để thuốc tiêu sợi huyết đạt tác dụng tối đa là 4.5 giờ kể từ khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên. Các biểu hiện của đột quỵ do nhồi máu não cấp bao gồm: phát hiện yếu liệt nửa người khi thức dậy, thình lình yếu nửa người hay yếu 1 tay, 1 chân, méo miệng, nói khó, tri giác thay đổi…Thân nhân bệnh nhân nên nhanh chóng liên hệ và chuyển bệnh nhân đến bệnh viện chuyên khoa gần nhất có Đơn vị Đột quỵ và chức năng điều trị thuốc tiêu sợi huyết để điều trị kịp thời.

Điều trị thuốc tiêu sợi huyết khi có chỉ định đúng đắn và kịp thời sẽ giúp bệnh nhân hồi phục hoàn toàn tức thì ngay sau khi dùng thuốc tránh di chứng bại liệt nặng nề trong quảng đời còn lại. Đột quỵ gây ra do cục máu đông làm tắc nghẽn động mạch não, thuốc tiêu sợi huyết có tác dụng ly giải cục máu đông giúp tái thông động mạch não, phục hồi tưới máu não tức thời. Tuy vậy thuốc tiêu sợi huyết có những tác dụng phụ nhất định, chỉ được sử dụng tại bệnh viện chuyên khoa có đủ trang thiết bị và nhân lực. Bệnh nhân cần phải được theo dõi sát trong và sau khi dùng thuốc nhằm kịp thời xử trí nếu có biến chứng xảy ra.          

Kíp bác sĩ điều trị khám và thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân.

Bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn sau khi cấp cứu và điều trị kịp thời.

Điều kiện áp dụng phương pháp “Tiêu sợi huyết”

Việc áp dụng điều trị tiêu sợi huyết đòi hỏi các bác sĩ phải đánh giá chuẩn xác tình trạng bệnh nhân và chạy đua với thời gian càng sớm càng tốt. Chỉ những bệnh viện có Trung tâm Can thiệp mạch máu não mới có thể áp dụng phương pháp này. Theo đó, Bệnh viện Quốc tế City là một trong số bệnh viện quốc tế đầu tiên tại TPHCM ứng dụng kỹ thuật “tiêu sợi huyết” trong điều trị nhồi máu não cấp. Với hệ thống chụp can thiệp mạch máu não DSA hiện đại, cùng với đội ngũ bác sĩ can thiệp mạch não nhiều kinh nghiệm, bệnh viện quốc tế City có thể thực hiện can thiệp mạch lấy huyết khối bằng dụng cụ cho những trường hợp nhồi máu não cấp có chỉ định.

Với tâm huyết của các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành cùng mục tiêu giảm thương tật, tử vong cho bệnh nhân đột quỵ và tim mạch, Trung tâm Can thiệp mạch máu và Trung tâm Đột quỵ S.I.S - C.I.H của Bệnh viện Quốc tế City sẽ là địa chỉ cấp cứu can thiệp cho các bệnh nhân đột quỵ tại TPHCM, góp phần cải thiện việc chăm sóc và điều trị đột quỵ đang ngày càng gia tăng. Qua đó giảm tình trạng quá tải, nâng cao chất lượng điều trị và cải thiện chất lượng sống của bệnh nhân, tránh di chứng yếu liệt - là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Thông tin chi tiết quý khách vui lòng liên hệ:

Trung tâm Can thiệp mạch máu Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity

Trí Đức