20/04/2024 lúc 19:41 (GMT+7)
Breaking News

Điều gì khiến cho Mỹ và Taliban chính thức ký thỏa thuận hòa bình

VNHN - Theo thỏa thuận này, Mỹ sẽ rút quân khỏi Afghanistan, mở đường cho việc chấm dứt một trong những cuộc chiến dài nhất của Mỹ.

VNHN - Theo thỏa thuận này, Mỹ sẽ rút quân khỏi Afghanistan, mở đường cho việc chấm dứt một trong những cuộc chiến dài nhất của Mỹ.

Mỹ và Taliban tối 29/2 đã chính thức ký thỏa thuận hòa bình sau 1 tuần thực hiện cam kết giảm bạo lực. Theo thỏa thuận này, Mỹ sẽ rút quân khỏi Afghanistan, mở đường cho việc chấm dứt một trong những cuộc chiến dài nhất của Mỹ ở nước ngoài. Thỏa thuận được ký ở Doha, Qatar, bởi Đặc phái viên của Mỹ về Hòa giải ở Afghanistan Zalmay Khalizad, trưởng đoàn đàm phán của Mỹ với Taliban, và Mullah Abdul Ghani Baradar, trưởng đoàn đàm phán của Taliban. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chứng kiến lễ ký kết.

Phát biểu tại đây, ông Pompeo cho biết Mỹ sẽ giám sát chặt chẽ việc Taliban thực hiện các cam kết của mình để cân nhắc việc rút quân đội Mỹ tùy theo mức độ tuân thủ của Taliban. Theo ông Pompeo, đây là cách để đảm bảo lãnh thổ Afghanistan sẽ không bao giờ được sử dụng cho các mục đích khủng bố quốc tế. Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cũng có mặt ở thủ đô Kabul của Afghanistan và ra tuyên bố chung với Tổng thống Ashraf Ghani.

Theo Cố vấn an ninh quốc gia Afghanistan Hamdullah Mohib, bản tuyên bố chung Mỹ-NATO-Afghanistan bao gồm việc rút quân đội nước ngoài khỏi nước này trong vòng 18 tháng. Tuy nhiên, theo ông Mohib, thời hạn này sẽ được thay đổi nếu các điều kiện trong thỏa thuận giữa Mỹ và Taliban không được đáp ứng. Trước đó, Tổng thống Donald Trump tuyên bố nếu Taliban và chính phủ Afghanistan tuân thủ các cam kết của mình, Mỹ sẽ đưa quân đội về nước và sớm chấm dứt cuộc chiến ở Afghanistan.

 Binh sĩ Mỹ tuần tra tại căn cứ thuộc tỉnh Logar, Afghanistan.

Theo ông Trump, các cam kết trong thỏa thuận Mỹ-Taliban là một bước quan trọng hướng tới hòa bình lâu dài ở Afghanistan mà không có sự hiện diện của Al Qaeda và IS cũng như bất kỳ nhóm khủng bố nào khác. Việc Mỹ ký thỏa thuận hòa bình với Taliban chính là để thực hiện cam kết tranh cử năm 2016 của ông Trump nhằm chấm dứt sự tham gia của Mỹ đối với các cuộc chiến ở nước ngoài.

Theo một số nguồn tin, Mỹ có thể giảm số lượng binh sỹ tại Afghanistan từ 13.000 xuống còn 8.600 trong vòng 135 ngày. Tiếp theo thỏa thuận Mỹ-Taliban, các thành phần trong xã hội Afghanistan bao gồm chính phủ nước này sẽ tiến hành đối thoại với Taliban và đây sẽ là lần đầu tiên diễn ra các cuộc đàm phán như vậy nhằm đạt được hòa giải trong thời gian tới.