25/04/2024 lúc 10:54 (GMT+7)
Breaking News

Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hạ Long đến 2040 

VNHNO – Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

VNHNO – Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hạ Long. Ảnh minh họa

Theo đó, phạm vi nghiên cứu trực tiếp trong ranh giới hành chính thành phố Hạ Long với diện tích 27.753,91ha. Phạm vi nghiên cứu gián tiếp bao gồm các khu vực lân cận thành phố: Huyện Hoành Bồ (4 xã phía Nam huyện Hoành Bồ), Thị xã Quảng Yên (2 phường, xã).

TP. Hạ Long là đô thị dịch vụ - du lịch quốc gia, có tầm quốc tế, gắn với Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. Là trung tâm kinh tế, có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng; là trung tâm động lực của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vành đai kinh tế ven biển Bắc Bộ, vùng duyên hải Bắc Bộ. Thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đông Bắc. 

Với mục tiêu nâng cao vai trò, vị thế của TP. Hạ Long nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung trong khu vực và quốc tế; phát triển Hạ Long theo hướng phát triển bền vững, phù hợp với yêu cầu tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Bên cạnh đó, xây dựng, phát triển TP Hạ Long trở thành trung tâm du lịch biển văn minh, thân thiện, với dịch vụ- du lịch đẳng cấp quốc tế, cùng với hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại về kinh tế - xã hội, gắn với bảo tồn và phát huy Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Để đạt được những mục tiêu trên, yêu cầu trọng tâm nghiên cứu trong nội dung điều chỉnh quy hoạch chung TP. Hạ Long đặt ra là: Rà soát tổng thể nội dung quy hoạch chung đã được phê duyệt năm 2013 và tình hình thực tiễn phát triển đô thị tại TP. Hạ Long theo định hướng tại các quy hoạch chiến lược của tỉnh Quảng Ninh đã được phê duyệt; Dự báo các nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới, trong bối cảnh phát triển của vùng tỉnh Quảng Ninh.

Đồng thời, nắm bắt các xu hướng, cơ hội phát triển mới. Định hướng phát triển phải hài hòa với yêu cầu bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long theo hướng bền vững cùng các di tích văn hóa, tài nguyên du lịch khác. Đề xuất các giải pháp chiến lược để khắc phục các tồn tại bất cập về quá tải hạ tầng kỹ thuật, các điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội chất lượng cao, xử lý các vấn đề môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.../.