24/04/2024 lúc 11:47 (GMT+7)
Breaking News

Điện toán đám mây hỗ trợ môi trường làm việc linh hoạt?

VNHN-Trong những năm gần đây, các mối quan tâm về sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc ngày càng được gia tăng. Động lực và hạnh phúc của nhân viên là chìa khóa cho bất kỳ công ty thành công nào, tuy nhiên, mọi doanh nghiệp đều có những mục tiêu bao quát cần phải đáp ứng và nhà tuyển dụng thường không muốn thỏa hiệp với những điều này.

VNHN-Trong những năm gần đây, các mối quan tâm về sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc ngày càng được gia tăng. Động lực và hạnh phúc của nhân viên là chìa khóa cho bất kỳ công ty thành công nào, tuy nhiên, mọi doanh nghiệp đều có những mục tiêu bao quát cần phải đáp ứng và nhà tuyển dụng thường không muốn thỏa hiệp với những điều này.

Công nghệ đã đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của phong trào làm việc linh hoạt bằng cách giúp cung cấp hàng loạt giải pháp để đáp ứng mọi yêu cầu của con người. Hiện tại có một số giải pháp dựa trên đám mây, đưa ra cho doanh nghiệp các công cụ để cung cấp khả năng làm việc linh hoạt cùng với hiệu quả hoạt động ngày càng tăng. Khi nền kinh tế gig tiếp tục phát triển phổ biến, quyền lợi và phúc lợi của nhân viên tiếp tục phát triển, các công ty phải đầu tư vào các hình thức công nghệ phù hợp để đáp ứng nhu cầu của lực lượng lao động hiện đại. Nền kinh tế gig (gig economy) là một môi trường trong đó các công việc tạm thời là phổ biến, doanh nghiệp sẽ thỏa thuận với những người lao động tự do về một sự cam kết ngắn hạn giữa đôi bên.

Thúc đẩy nhu cầu linh hoạt

Một số lượng lớn các ngành công nghiệp quan trọng của Vương quốc Anh phụ thuộc vào một mô hình linh hoạt để quản lý lực lượng lao động và năng suất của họ. Các ngành công nghiệp bao gồm chăm sóc sức khỏe, khách sạn, bán lẻ và bảo mật chủ yếu dựa vào nhân viên làm việc theo ca và làm việc từ xa. Do đó tính linh hoạt là một yêu cầu và không chỉ là một lựa chọn. Ví dụ, làm việc theo ca được ưa chuộng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe vì nó cung cấp sự linh hoạt để quản lý số lượng ca trực và lực lượng lao động với nhiều kỹ năng khác nhau. Khi các ngành công nghiệp này tiếp tục phát triển và sử dụng nhiều lao động hơn, nhu cầu về các chương trình làm việc linh hoạt hiệu quả cũng tăng lên.

Ngoài ra, tính minh bạch trong các chính sách bình đẳng của các công ty cũng đã đẩy nhanh sự phổ biến của các chương trình làm việc linh hoạt. Trong một báo cáo phân tích lực lượng lao động hiện đại, sự chênh lệch về phúc lợi theo giới tính của nghị sĩ Maria Miller, thiếu cơ hội làm việc linh hoạt được xác định là thủ phạm chính gây ra sự bất bình đẳng này.

Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều ngành công nghiệp và công ty vẫn chưa áp dụng mô hình có lợi cho cả chủ doanh nghiệp và cả nhân viên. Năm ngoái, một nhà khoa học dữ liệu tại Facebook đã rời bỏ công việc của mình sau khi cô bị từ chối một yêu cầu làm việc linh hoạt mà cô đưa ra để dành thời gian cho đứa con mới chào đời của mình. Phản ứng dữ dội mà Facebook nhận được nên được các công ty khác xem xét một cách thận trọng. Các doanh nghiệp cũng nên xem xét các tùy chọn làm việc linh hoạt mà họ cung cấp, bất kể họ đang hoạt động trong lĩnh vực nào.

Không chỉ nên coi trọng phúc lợi của nhân viên, mà các doanh nghiệp cũng cần lưu ý rằng họ có khả năng gặp phải các vấn đề tài chính nghiêm trọng nếu không đối xử tốt với nhân viên. Những nhân viên làm việc quá sức và mệt mỏi sẽ không thể làm việc hiệu quả trong thời gian dài và ít có khả năng duy trì công việc của họ, dẫn đến giảm năng suất và tăng chi phí tuyển dụng nhân viên.

Tìm giải pháp trong đám mây

Việc áp dụng rộng rãi đám mây chỉ là một ví dụ về cách công nghệ mới được sử dụng để khuyến khích sự thay đổi khái niệm thực sự về các quy trình và ý tưởng.

Để giúp giải quyết những vấn đề này và đáp ứng nhu cầu về tính linh hoạt, các doanh nghiệp đã chuyển sang đám mây. Điện toán đám mây dựa trên ý tưởng về sự tương tác mạnh mẽ và có ý nghĩa bất kể bạn ở đâu trên thế giới, và mọi người được kết nối 24/7 và luôn được cập nhật.

Trong một thế giới nơi có hơn 80% doanh nghiệp vừa và nhỏ dựa vào các giải pháp thủ công và tốn thời gian như bút và giấy, hoặc ít nhất là các bảng tính, điện toán đám mây có thể có ảnh hưởng sâu sắc. Thay vì cố gắng tìm ra số lượng nhân viên cần thiết, hay dành thời gian để theo dõi, việc quản lý nhân viên có thể được thực hiện trực tuyến và trong thời gian thực, nhờ vào sức mạnh của công nghệ đám mây. Quản lý nhân viên dựa trên đám mây sẽ tự động tính đến các khía cạnh như ngân sách và các quy định về lực lượng lao động, giúp việc theo dõi nhân viên dễ dàng hơn và tránh tình trạng làm việc quá sức hoặc bị trả lương không hợp lý.

Lợi ích chính của đám mây so với các quy trình thủ công như bảng tính là các nhà tuyển dụng không phải đầu tư phát triển công nghệ và bắt đầu lại từ đầu mỗi khi cần thay đổi. Vì nó đã được phát triển tập trung, kiểm soát và cập nhật, các nhà tuyển dụng và nhân viên chỉ cần đăng nhập và tìm hiểu cách sử dụng nó. Khả năng cập nhật ngay lập tức trên một hệ thống trung tâm có nghĩa là tất cả các thay đổi mang ý nghĩa về mặt tài chính, chẳng hạn như thay ca hoặc làm việc thêm giờ, đều được lưu ý.

Với một cơ sở hạ tầng dựa trên đám mây, các nhà tuyển dụng có thể yên tâm rằng nhân viên của họ đang làm việc linh hoạt, nhưng cũng chính xác. Các hình thức giải pháp dựa trên đám mây khác nhau cung cấp các tính năng giúp tạo ranh giới và sự bảo vệ, được thực hiện trong môi trường văn phòng truyền thống, bao gồm các tính năng như nhắn tin trong thời gian thực, theo dõi vị trí, chức năng tạo hàng rào địa lý và chức năng đồng hồ.

Cung cấp nhiều hơn sự linh hoạt

Ngoài sự linh hoạt, đám mây còn cung cấp bảo mật và các biện pháp bảo vệ cần thiết trong thế giới làm việc hiện đại ngày nay. Hai năm trước, chính phủ đã công bố một danh sách công khai các công ty cao cấp đang trả lương thấp cho nhân viên của họ. Danh sách này là một cảnh báo cho các doanh nghiệp trên khắp Vương quốc Anh để đảm bảo họ có hệ thống phù hợp, cung cấp sự linh hoạt bên cạnh các yếu tố quan trọng như an ninh và minh bạch đối với quyền của người lao động.

Với những thay đổi pháp lý xung quanh luật lao động đang dần dần có hiệu lực, người sử dụng lao động phải đảm bảo rằng người lao động của họ nhận được đầy đủ những thông báo về các thay đổi về ca làm việc, tiền lương và ngày nghỉ. Bằng cách triển khai cơ sở hạ tầng dựa trên đám mây, các nhà tuyển dụng có một nền tảng đáng tin cậy và rõ ràng để thực thi điều này.

Các phương pháp quản lý truyền thống dựa vào một người hoặc một nhóm người chịu trách nhiệm truyền đạt các thay đổi quan trọng về chính sách hoặc những thay đổi về tiền lương và lịch trình làm việc. Điều này khiến các doanh nghiệp dễ gặp phải những sai sót của con người. Trong một báo cáo từ TUC, các nhà khảo sát đã phát hiện ra rằng trong 5 năm qua, 28% lao động trẻ nhận được thông báo trước về sự thay đổi ca làm việc dưới 24 tiếng. Mặc dù sẽ luôn cần phải quản lý các thay đổi vào phút cuối, nhưng bằng cách chuyển sang đám mây, các doanh nghiệp đang giảm tỷ lệ sai sót trong việc thay đổi kế hoạch. Chủ doanh nghiệp và nhân viên có thể sử dụng một nền tảng minh bạch để truyền đạt các kế hoạch (và thay đổi) trong thời gian thích hợp để nhân viên làm việc theo ca có thể lên lịch làm việc phù hợp và cảm thấy thời gian của họ được tôn trọng.

Bằng cách này, các nhà quản lý có thể sử dụng công nghệ dựa trên đám mây để thấm nhuần văn hóa linh hoạt trong công ty của họ. Văn hóa làm việc trở thành một mạng lưới dễ tiếp cận, năng động và dễ thích nghi, tất cả đều làm việc trong thời gian thực để đạt được kết quả tốt nhất có thể cho người lao động và doanh nghiệp. Việc hiển thị các dữ liệu kinh doanh cho nhân viên cho phép nhân viên sắp xếp các mối quan tâm cá nhân của mình với yêu cầu của công việc, tạo ra một môi trường nơi họ có quyền kiểm soát nhiều hơn đối với cả hai phần của cuộc sống, công việc và cuộc sống riêng của họ.

Công nghệ mới đã thay đổi mọi lĩnh vực mà không có ngoại lệ, và lợi ích thu được từ việc sử dụng nền tảng đám mây là rất nhiều. Một nền tảng trực tuyến mà nhân viên có thể truy cập ở bất cứ đâu đang trở thành tiêu chuẩn trong các loại hình kinh doanh. Giao tiếp với nhân viên sẽ ngày càng trở nên quan trọng khi làm việc linh hoạt và nền kinh tế gig đang trở nên thành công hơn. Đám mây vẫn là cách khả thi nhất để đạt được điều này.