25/04/2024 lúc 05:49 (GMT+7)
Breaking News

Diện mạo mới - Sức sống mới ở Lương Sơn

VNHN - Lương Sơn là một xã miền núi đạt chuẩn nông thôn mới của huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Về Lương Sơn những ngày này, ai cũng có thể cảm nhận được sự thay da đổi thịt trên mảnh đất thuần nông bao năm gian khó. Đi trên những con đường trải nhựa, bê tông uốn lượn xung quanh những dãy núi, những cánh đồng lúa trĩu nặng cùng những ngôi nhà mới khang trang, tất cả chứng minh cho một diện mạo mới, sức sống mới vươn lên mạnh mẽ giữa núi đồi đại ngàn.

VNHN- Lương Sơn là một xã miền núi đạt chuẩn nông thôn mới của huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Về Lương Sơn những ngày này, ai cũng có thể cảm nhận được sự thay da đổi thịt trên mảnh đất thuần nông bao năm gian khó. Đi trên những con đường trải nhựa, bê tông uốn lượn xung quanh những dãy núi, những cánh đồng lúa trĩu hạt cùng những ngôi nhà mới khang trang, tất cả chứng minh cho một diện mạo mới, sức sống mới vươn lên mạnh mẽ giữa núi đồi đại ngàn.

Diện mạo mới của Lương Sơn

Những tháng đầu năm 2020, thời tiết thất thường, mưa đá, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng đến tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Song với sự quyết tâm cao của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự đồng lòng của toàn thể nhân dân, xã Lương Sơn đã gặt hái được những chỉ tiêu quan trọng, kinh tế phát triển, chính trị, văn hóa – xã hội, an ninh, quốc phòng được giữ vững ổn định, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Kết quả thực hiện của xã Lương Sơn được thể hiện qua các chỉ tiêu sau: Về lĩnh vực kinh tế có nhiều chuyển biến tích cực: Sản xuất nông nghiệp tuy chịu ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh nhưng vẫn phát triển. Toàn xã đã gieo trồng 670,5 ha (Lúa là 277,5 ha; Mía 377 ha; Ngô 16ha) đạt 100% KH huyện giao và đạt 100% KH của xã. Sản lượng lương thực ước đạt khoảng 1.753 tấn đạt 51% KH, tăng 166 tấn so với cùng kỳ. Trồng 95 ha rừng sản xuất tập trung (trồng lại rừng), đạt 63% KH; trồng hơn 6.000 cây phân tán trong dịp tết trồng cây Canh Tý năm 2020. Công tác kiểm tra giám sát dịch bệnh được thực hiện thường xuyên. Chương trình xây dựng Nông thôn mới tiếp tục được quan tâm chỉ đạo. Tiếp tục rà soát các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Tập trung xin vốn cấp trên nâng cấp, làm mới các tuyến đường trong xã để nâng cao tỉ lệ cứng hóa đường giao thông. Sản xuất nông, lâm, thủy sản không ngừng tăng trưởng mạnh mẽ. Giá trị ngành sản xuất nông, lâm, thủy sản 6 tháng đầu năm 2020 đạt bằng 52% kế hoạch. Xã đã thu hút được 03 nhà đầu tư đến khảo sát và xin chấp thuận chủ trương đầu tư trên địa bàn xã năm 2019 gồm 01 dự án chế biến lâm sản xuất khẩu, 01 nông trại Goldel Cow tại Thôn Minh Quang, 01 tổ hợp trang trại chăn nuôi công nghiệp hiện đại tại thôn Lương Thịnh. UBND xã đã đấu mối với các nhà đầu tư sớm tiến hành GPMB, chi trả tiền đầy đủ cho nhân dân để đầu tư đi vào hoạt động.

Hệ thống đường được trải nhựa, bê tông hóa đồng bộ

Trong lĩnh vực Văn hóa - xã hội, 4 Trường trên địa bàn xã Lương Sơn tích cực thi đua dạy tốt - học tốt; lập thành tích cao trong dạy và học. Tập trung thực hiện nhiệm vụ xây dựng trường Chuẩn Quốc gia năm 2020 mức độ 2. Về Y tế: Duy trì tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Trạm y tế xã tiếp nhận và điều trị 820 lượt bệnh nhân. Thường xuyên tổ chức thăm hỏi và tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ bảo trợ xã hội. Hoàn chỉnh hồ sơ để chuẩn bị cấp tiền điện thắp sáng cho 92 hộ nghèo. Thực hiện cấp thẻ BHYT cho 7.234 đối tượng. Chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết số 42 với hơn 2,1 tỷ đồng.

Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, cải cách hành chính, tư pháp của Lương Sơn tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc “3 không” trong cải cách hành chính nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc cho tổ chức, công dân; duy trì thực hiện cơ chế “một cửa” trong giải quyết thủ tục hành chính. Đến nay, tất cả các bộ TTHC cấp xã đã được niêm yết công khai tại bộ phận “Một cửa” của UBND xã. Những tháng đầu năm 2020 bộ phận một cửa của UBND xã đã tiếp nhận hơn 1.900 hồ sơ và thực hiện trả kết quả đúng hẹn hơn 1.900 hồ sơ. Không có hồ sơ quá hạn.

Chợ được quy hoạch đầu tư xây dựng mới khang trang

Về quốc phòng, an ninh: Thường xuyên duy trì quân số trực sẵn sàng chiến đấu theo quy định như: Trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, trực các ngày lễ trọng đại của đất nước, trực phòng cháy, chữa cháy, phòng chống lụt bão, đảm bảo về quân số, vật tư, phương tiện sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh, không để bị bất ngờ trong mọi tình huống. Tình hình an ninh trên địa bàn tương đối ổn định. Ban công an xã bám sát kế hoạch của công an huyện, chủ động kế hoạch phối hợp lực lượng tuần tra kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự bảo vệ các ngày lễ kỷ niệm trọng đại của đất nước. Thường xuyên tuần tra ngăn chặn và xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra. Đặc biệt Ban công an xã, Ban chỉ huy quân sự xã đã tham mưu tổ chức trực ban trong dịp phòng chống dịch Covid-19; Triển khai các kế hoạch, phương án đảm bảo trước, trong và sau Đại hội Đảng bộ xã thành công tốt đẹp.

Với mục tiêu hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn bằng chính nội lực và những bước đi hợp lý, chắc chắn trong tương lai Lương Sơn sẽ có những bước phát triển mới, vững chắc và toàn diện, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương trong giai đoạn mới./.