28/03/2024 lúc 16:19 (GMT+7)
Breaking News

Điện Biên: Tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến vào 2 dự án luật tại kỳ họp thứ 2 quốc hội khóa XV

Ngày 20/10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Điện Biên đã tham gia kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV theo hình thức trực tuyến. Chủ trì là đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh.

Ngày 20/10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Điện Biên tham dự kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV theo hình thức trực tuyến. Dự Kỳ họp tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và các đại biểu Quốc hội bầu tại địa phương.

 Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên tham gia kỳ họp trực tuyến tại điểm cầu Điện Biên.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV được tổ chức theo hình thức kết hợp họp trực tuyến và họp tập trung với 2 đợt. Đợt 1 họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 62 đoàn ĐBQH các tỉnh, kéo dài 11 ngày, từ ngày 20/10 đến ngày 30/10/2021. Đợt 2, họp tập trung tại Nhà Quốc hội kéo dài 6 ngày, từ ngày 08/11 đến ngày 13/11/2021. Ngoài ra, dự phòng phương án ứng phó nếu dịch bệnh bùng phát, cần báo cáo Quốc hội xem xét bố trí lại phương án họp.

Trong kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 2 dự án luật, 5 dự thảo Nghị quyết, cân nhắc, cho ý kiến đối với 5 dự án luật. 2 dự án luật được Quốc hội sẽ xem xét, thông qua gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự. 5 dự án luật được Quốc hội xem xét, cho ý kiến gồm: Luật Cảnh sát cơ động; Luật Điện ảnh (sửa đổi); Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ. Mặt khác, Quốc hội cũng dành thời gian để tiến hành giám sát, kiểm tra lại các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và một vài vấn đề khác liên quan.

Trong phiên thảo luận tổ, Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên đã tham gia đóng góp ý kiến vào 2 dự án gồm:  Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê.

Với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự, Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên đặc biệt nhấn mạnh: Trong thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đời sống xã hội không được ổn định, nên xảy ra nhiều hoạt động khởi tố, điều tra, truy tố nhiều vụ việc, vụ án hình sự. Nhiều tin tố giác, báo cáo tội phạm đã gần vượt quá thời hạn rà soát, xác minh nhưng vẫn chưa có căn cứ để ban hành quyết định tố tụng. Các báo cáo về tình hình thực tiễn và dự báo trong tương lai cần phải có kế hoạch điều chỉnh lại cho hợp lý. Vì nếu không có quy định về cho phép tạm đình chỉ, kéo dài thời gian tố tụng trong trường hợp “vì lý do bất khả kháng do thiên tai, dịch bệnh” có thể sẽ dẫn đến hai trường hợp, đó là bỏ lọt tội phạm hoặc buộc tội nhầm người. Ngoài ra, cần bổ sung thêm nhiệm vụ, chức năng cho công an cấp xã để phát huy tối đa hiệu quả công tác trong quá trình bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội. 

Với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê, dự thảo luật đã bổ sung, thay thế gần 20 nhóm với 22 chỉ tiêu. ĐBQH đồng nhất ý kiến với đề nghị của Chính phủ bởi tính cấp thiết cần phải sửa đổi, bổ sung nhằm đảm bảo tính chính xác, khách quan của thông tin thống kê, phản ánh đúng tình hình kinh tế - xã hội của đất nước. Cứ 5 năm một lần, việc tiến hành kiểm tra, đánh giá lại quy mô tổng sản phẩm trong nước để báo cáo Chính phủ, trình lên Quốc hội là vô cùng quan trọng và cần thiết. Góp phần tạo cơ sở pháp lý để thu thập, tổng hợp số liệu thống kê một cách chính xác nhất, đảm bảo trực quan, đầy đủ và kịp thời, giúp quá trình phục vụ Đảng, Nhà nước trong hoạch định đường lối, chính sách và điều hành phát triển kinh tế - xã hội của đất nước diễn ra thuận lợi, ổn định hơn./.