29/03/2024 lúc 14:01 (GMT+7)
Breaking News

Điện Biên: Hiện thực hóa khát vọng giàu đẹp

Kế thừa, phát huy những truyền thống báu của dân tộc; tự hào với chiến thắng vang dội Điện Biên Phủ cùng tinh thần bất khuất của cha ông. Ngày nay, khi đất nước đã bình yên, con dân Điện Biên vẫn thể hiện tình yêu nước một cách thầm lặng thông qua sự nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng của người dân địa phương. Từ đó, ghi dấu bằng những sự thay đổi đáng kể, thể hiện khát vọng đưa Điện Biên ngày càng giàu đẹp.

Kế thừa, phát huy những truyền thống báu của dân tộc; tự hào với chiến thắng vang dội Điện Biên Phủ cùng tinh thần bất khuất của cha ông. Ngày nay, khi đất nước đã bình yên, con dân Điện Biên vẫn thể hiện tình yêu nước một cách thầm lặng thông qua sự nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng của người dân địa phương. Từ đó, ghi dấu bằng những sự thay đổi đáng kể, thể hiện khát vọng đưa Điện Biên ngày càng giàu đẹp.

Nói đến Điện Biên là nói đến những trang sử hào hùng của dân tộc, đặc biệt là thành công của chiến thắng Điện Biên Phủ, những giá trị, ý nghĩa góp phần làm nên đất nước giàu truyền thống anh hùng, mà mỗi lần đọc những dòng thơ trong bài “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên” của Nhà thơ Tố Hữu lại làm người ta bồi hồi cảm xúc:

“Hoan hô chiến sĩ Điện Biên; Chiến sĩ anh hùng; Đầu nung lửa sắt; Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi; Ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt; Máu trộn bùn non; Gan không núng; Chí không mòn!”

Ngày nay, khi đất nước đã bình yên thì khát vọng đưa Điện Biên ngày càng giàu đẹp, thịnh vượng lại được xem là đích đến, khao khát, mục tiêu của biết bao thế hệ lãnh đạo toàn tỉnh. Và tình yêu đó, khát vọng đó, đang được các cấp chính quyền tỉnh Điện Biên nỗ lực thực hiện bằng những hành động thiết thực, thầm lặng. Đó là những chủ chương, chính sách, đường lối đúng đắn, được lòng dân, là sự quan tâm đến từ những điều nhỏ nhặt nhất. Hơn thế nữa, tất cả đều được thể hiện qua những số liệu biết nói, đánh dấu những bước phát triển đột phá.

Hình ảnh tại Lễ khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIV

Theo đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, kết quả thực hiện kế hoạch 5 năm 2016 – 2020 để lại nhiều dấu ấn đáng kể. Cụ thể: Kinh tế toàn tỉnh tiếp tục tăng trưởng và phát triển; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới bước đầu đạt được những kết quả quan trọng; Thu ngân sách trên địa bàn và huy động vốn đầu tư toàn xã hội đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết; Thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh có chuyển biến tích cực; Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được chú trọng, quan tâm đầu tư mở rộng, từng bước hoàn thiện; Văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến rõ nét; giảm nghèo, an sinh xã hội được thực hiện có hiệu quả, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên, các vấn đề xã hội tiếp tục được quan tâm chỉ đạo giải quyết đạt kết quả; Cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm có chuyển biến tiến bộ;Tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục được đổi mới, sắp xếp, theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từng bước được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; Quốc phòng, an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được đảm bảo; tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIV và nhiều sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội; Khối đoàn kết các dân tộc được tăng cường; Hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế tiếp tục được tăng cường, mở rộng.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Điện Biên

Trong năm 2020, dự ước tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh GRDP (theo đánh giá so sánh) đạt 11.765,280 tỷ đồng, tăng 1,82% so với năm 2019, đạt 96,73% kế hoạch. Khu vực nông lâm nghiệp và thuỷ sản chiếm 18,76%, tăng 1,52; công nghiệp chiếm 19,10% tăng 0,09%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp chiếm 4,05%, tăng 0,06% (so với năm 2019) GRĐP bình quân đầu người (giá hiện hành) ước đạt 33,47 triệu đồng/người/năm, tăng 3,43% so với thực hiện năm 2019, vượt 1,33% kế hoạch.

Đánh giá về những kết quả đạt được trong năm 2020, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Điện Biên đã nêu rõ: “Trước những kết quả của tỉnh đã đạt được trong năm 2020, trong việc thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, vẫn duy trì được đà tăng trưởng kinh tế, nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng vẫn duy trì được mức tăng trưởng khá, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đồng chí ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những đóng góp tích cực, to lớn của HĐND, các vị đại biểu HĐND, các cấp các ngành, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp, cử tri và nhân dân đã đạt được trong năm 2020”.

Điện Biên tập trung thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2021

Trong năm 2021, tỉnh Điện Biên xác định rõ mục tiêu tổng quát: Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tập trung huy động mọi nguồn lực, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững, trọng tâm là triển khai các dự án trọng điểm có sức lan tỏa lớn làm tiền đề tạo bước phát triển đột phá về phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2021 - 2025; thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính; nâng cao hiệu quả thực hiện công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội; đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, các ngành; phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc; chuẩn bị và thực hiện thành công bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; đảm bảo giữ vững chủ quyền biên giới, ổn định chính trị, an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên

Từ đó, hướng tới thực hiện tốt các chỉ tiêu về kinh tế, xã hội; đưa tỉnh ngày càng phát triển vững mạnh, giàu đẹp, đúng như lời phát biểu đầy trách nhiệm trước đó của đồng chí Nguyễn Văn Thắng – Bí thư tỉnh ủy tỉnh Điện Biên: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn để đưa tỉnh Điện Biên phát triển nhanh và bền vững”. Hay như lời hứa của Đồng chí Lê Thành Đô – Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên trong ngày nhậm chức: “Quyết tâm cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cụ thể hóa và triển khai thực hiện hiệu quả các chủ chương, chính sách của Đảng và Nhà nước,...”.

Tin rằng, với những đường lối, mục tiêu cụ thể, chi tiết cùng sự quyết tâm, đồng lòng của Chính quyền và nhân dân toàn tỉnh. Điện Biên sẽ ngày càng phát triển vững mạnh, giàu đẹp hơn nữa trong tương lai, xứng đáng là vùng phên dậu vững chắc của Tổ quốc.