29/03/2024 lúc 05:14 (GMT+7)
Breaking News

Điểm sáng trường học xanh – sạch – đẹp – an toàn

VNHN - Cùng với các hoạt động chuyên môn, những năm qua, Trường Tiểu học Yên Phong (Ý Yên, Nam Định) luôn quan tâm đầu tư phát triển cơ sở vật chất trường lớp với tiêu chí xây dựng môi trường sư phạm thân thiện và ngày càng xanh - sạch - đẹp – an toàn, đáp ứng nhu cầu học tập và giảng dạy trong nhà trường.

VNHN - Cùng với các hoạt động chuyên môn, những năm qua, Trường Tiểu học Yên Phong (xã Yên Phong, huyệnÝ Yên, tỉnh Nam Định) luôn quan tâm đầu tư phát triển cơ sở vật chất trường lớp với tiêu chí xây dựng môi trường sư phạm thân thiện và ngày càng xanh – sạch – đẹp – an toàn, đáp ứng nhu cầu học tập và giảng dạy trong nhà trường.

Môi trường tự nhiên, đặc biệt là cảnh quan trường học có tác động rất lớn đối với sức khỏe, chất lượng giảng dạy, học tập của thầy, cô và các em học sinh. Đến với Trường Tiểu học Yên Phong, ấn tượng đầu tiên khi bước vào khuôn viên Trường là không gian trong lành, khang trang, sạch, đẹp và thân thiện. Theo các thầy, cô giáo nơi đây, để có được một hệ thống cơ sở vật chất và môi trường luôn xanh – sạch – đẹp – an toàn như vậy là kết quả của việc huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất, những chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động bảo vệ môi trường của tập thể cán bộ giáo viên, công nhân viên và học sinh nhà trường.

Khuôn viên Trường Tiểu học Yên Phong được xây dựng theo tiêu chí xanh - sạch - đẹp - an toàn

Song song với việc nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng cảnh quan môi trường sư phạm luôn được trường Tiểu học Yên Phong chú trọng. Đặc biệt kể từ khi Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ý Yên phát động phong trào xây dựng trường học “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch sát với điều kiện cơ sở vật chất hiện có, đẩy mạnh tuyên truyền vận động các giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh cùng chung tay tham gia chỉnh trang, tu sửa cảnh quan trường lớp như tổ chức cải tạo khu vực hoang hóa sau sân trường để trồng thêm vườn rau, cây ăn quả, xây dựng thêm các bồn hoa, trông thêm nhiều cây xanh, cây bóng mát, cây cảnh, thảm cỏ,... tạo dựng môi trường cảnh quan sư phạm luôn gần gũi, thân thiện với môi trường.

 

Những bồn hoa rợp màu sắc là thành quả của quá trình chăm sóc của cô và trò

 Cơ sở vật chất hỗ trợ công tác dạy học là món quà từ nhà tài trợ tha thiết với sự nghiệp giáo dục của quê hương

 

Phong trào thật sự có hiệu quả khi nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, các ngành

Bên cạnh đó, nhà trường còn xây dựng khu vườn cây xanh do các thầy cô, các em học sinh tự trồng, chăm sóc với nhiều loại cây theo từng nhóm, khối lớp… góp phần tạo cảnh quan môi trường trong lành. Thường xuyên tuyên truyền nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường tới các em học sinh thông qua các buổi sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt ngoại khóa, các buổi tổng vệ sinh môi trường vào dịp cuối tuần…

 

Không gian bên ngoài mỗi lớp học

Bằng hành động cụ thể, đều đặn mỗi ngày, mỗi tuần, thầy, cô giáo cùng học sinh các lớp tranh thủ đến sớm trước buổi sinh hoạt đầu giờ, phân công công việc quét dọn, nhắc nhở các em tự sắp xếp đồ dùng, sách vở một cách quy củ, khoa học và cùng tham gia quét dọn hành lang lớp học, khu vực sân trường, thu gom rác thải bỏ vào thùng theo quy định.

Các hoạt động ngoài giờ của học sinh Trường Tiểu học Yên Phong dưới bóng mát của cây xanh

Bên cạnh yếu tố “xanh - sạch - đẹp”, sự an toàn cũng được nhà trường hết sức quan tâm; thường xuyên tiến hành kiểm tra, thay thế các thiết bị điện trong lớp, trên hành lang; các ổ điện, thiết bị điện được thiết kế, sắp xếp phù hợp, an toàn; thiết bị phòng, chống cháy, nổ và các bảng hướng dẫn sử dụng được bổ sung đầy đủ. Hàng năm, nhà trường phối hợp với trạm y tế xã khám sức khỏe định kỳ cho học sinh…

Sự đồng hành, tin tưởng và ủng hộ của các bậc phu huynh, các nhà tài sợ góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng Trường học xanh – sạch – đẹp – an toàn

Cô giáo Cù Thị Trinh Loan - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với quy mô 18 lớp học, 499 học sinh với 32 cán bộ, giáo viên trong đó 100% giáo viên trên chuẩn (20/27 giáo viên có trình độ đại học), nhà trường có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới phương pháp dạy học, xây dựng trường học xanh – sạch – đẹp – an toàn. Năm 2017, Trường Tiểu học Yên Phong vinh dự được UBND tỉnh Nam Định công nhận Trường chuẩn quốc gia và Trường xanh – sạch – đẹp – an toàn.

Mặc dù phong trào mới được triển khai trong một thời gian ngắn nhưng kết quả mang lại đã minh chứng cho sự đổi mới tư duy của toàn xã hội trong việc chung tay xây dựng sự nghiệp giáo dục, tất cả “vì tương lai con em chúng ta”. Phong trào thi đua xây dựng trường học “ xanh- sạch- đẹp- an toàn” ở Trường Tiểu học Yên Phong không chỉ tạo môi trường giáo dục lành mạnh, ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường của học sinh mà còn tạo niềm hứng khởi cho thầy và trò phát huy tài năng sáng tạo trong giảng dạy, học tập, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường./.