20/04/2024 lúc 05:40 (GMT+7)
Breaking News

Dịch virus corona: Sẵn sàng tiến hành các biện pháp hỗ trợ và bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết

VNHN -  Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cập nhật thông tin về công tác bảo hộ công dân Việt Nam trong các vùng dịch bệnh tại Trung Quốc, tác động của dịch bệnh đến Năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam...

VNHN -  Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cập nhật thông tin về công tác bảo hộ công dân Việt Nam trong các vùng dịch bệnh tại Trung Quốc, tác động của dịch bệnh đến Năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Tại họp báo thường kỳ ngày 6/2, trả lời câu hỏi của phóng viên về trường hợp công dân Việt Nam dương tính với virus corona tại Trung Quốc, cũng như tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona tới các hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

Đối với một trường hợp công dân Việt Nam có hộ khẩu thường trú trước khi xuất cảnh tại Đồng Nai có kết quả dương tính với virus corona, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị quan tâm chăm sóc, điều trị tích cực cho bệnh nhân. Theo cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, cụ thể là Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, hiện công dân nói trên đang điều trị tích cực tại bệnh viện số 5 tỉnh Giang Tây.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao hiện đang chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, sẵn sàng đưa công dân Việt Nam ở vùng có dịch về nước khi cần thiết, phù hợp với thông lệ quốc tế, luật pháp Việt Nam và luật pháp sở tại, trên cơ sở nguyện vọng của công dân. Việt Nam sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thành viên và quyết tâm đảm nhận tốt vai trò Chủ tịch ASEAN 2020. Việt Nam đang tích cực triển khai các biện pháp để ứng phó và kiểm soát dịch. Đồng thời trong vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã chủ động đề xuất và thúc đẩy các nỗ lực chung của ASEAN nhằm phối hợp ứng phó hiệu quả với dịch bệnh.

Ngày 30/1, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh - với tư cách Chủ tịch hội đồng điều phối ASEAN đã gửi thư tới các nước ASEAN đề nghị thành lập nhóm công tác chung cấp bộ trưởng nhằm tăng cường hợp tác chia sẻ thông tin, điều phối hành động ứng phó dịch bệnh. Việt Nam tiếp tục theo dõi sát sao với các diễn biến của dịch, trong trường hợp cần có điều chỉnh với các hoạt động năm Chủ tịch ASEAN, Việt Nam sẽ thông báo, tham vấn với các nước thành viên, thực hiện dựa trên đồng thuận ASEAN, đảm bảo các hoạt động trong năm chủ tịch ASEAN diễn ra trong điều kiện an ninh, an toàn ở mức cao nhất.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, đề nghị cho biết tình hình công dân Việt Nam tại các khu vực có dịch viêm phổi virus corona tại Trung Quốc và việc Việt Nam tăng cường xây dựng các bệnh viện dã chiến, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

Cho đến nay Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã tiếp nhận được 29 yêu cầu của công dân Việt Nam tại khu vực có dịch là tỉnh Hồ Bắc có nguyện vọng xin trở về Việt Nam. Bộ Ngoại giao đang phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành liên quan để sẵn sàng đưa công dân Việt Nam ở vùng có dịch về nước. Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra có nhiều quốc gia bị ảnh hưởng, là dịch bệnh được WHO đánh giá là tình trạng y tế khẩn cấp, diễn biến vô cùng phức tạp, nghiêm trọng, đe dọa sức khỏe cộng đồng. Không ai mong muốn dịch bệnh lan rộng và lây lan nhanh trong thời gian tới.

Tuy nhiên với diễn biến phức tạp và lây lan hiện nay rất rộng như vậy, chúng tôi nhận thức đây là vấn đề nghiêm trọng liên quan đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là sức khỏe của nhân dân Việt Nam do đó Chính phủ và Nhân dân Việt Nam đã thành lập ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch để chỉ đạo điều hành phối hợp các bộ, ngành cơ quan ngang bộ và cơ quan chính phủ và các cơ quan liên quan đặc biệt là các địa phương trong phòng chống dịch trên toàn quốc. Chính phủ cũng triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, phù hợp để phòng chống dịch, với mục đích không để dịch lây lan rộng và tiến tới kiểm soát được ở Việt Nam.

Các biện pháp như chính phủ chỉ đạo triển khai quyết liệt trong những ngày qua gồm cách ly, hạn chế xuất nhập cảnh ở vùng có dịch, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, cơ sở y tế đã được triển khai một cách kịp thời. Việt Nam cũng sẵn sàng hợp tác với WHO và cộng đồng quốc tế trong chia sẻ thông tin kinh nghiệm của VN trong các biện pháp phòng chống dịch, ngăn chặn dịch lan rộng. Trong ASEAN, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi thư đến các nước ASEAN đề nghị thành lập nhóm công tác chung cấp Bộ trưởng để tăng cường hợp tác chia sẻ thông tin điều phối hành động ứng phó với dịch bệnh.

Liên quan đến các hoạt động của Bộ Ngoại giao nhằm đối phó với dịch bệnh, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định:

Ngay từ khi có thông tin về dịch bệnh, Bộ Ngoại giao đã chủ động yêu cầu các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài, đặc biệt là ở Trung Quốc, cung cấp thông tin, thường xuyên cập nhật diễn biến dịch, tình hình và nguyện vọng của công dân Việt Nam, đặc biệt công dân Việt Nam ở Trung Quốc, các biện pháp ứng phó của sở tại. Bộ Ngoại giao cũng đã công bố đường dây nóng của tất cả các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở Trung Quốc, sẵn sàng tiến hành các biện pháp hỗ trợ và bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Trong những ngày qua, các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Trung Quốc đã liên hệ và giữ liên hệ với hơn 400 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc và du lịch tại Trung Quốc. Con số này không bao gồm những trường hợp sang Trung Quốc ngắn hạn mà không đăng ký bảo hộ công dân với Đại sứ quán. Qua đó, các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài đã nắm tình hình, thường xuyên thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các trường hợp gặp khó khăn như khó khăn về thị thực lưu trú do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Qua liên hệ, các cơ quan đại diện thông báo cho Bộ Ngoại giao là nhìn chung tình hình sức khỏe của các công dân hiện nay ổn định. Đối với 1 công dân nhiễm virus như thông báo trên hiện đang được điều trị tích cực tại bệnh viện số 5 tỉnh Giang Tây. Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc tiếp tục theo dõi sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.