18/04/2024 lúc 15:57 (GMT+7)
Breaking News

Dịch Covid-19 có thể tái bùng phát, không nên chủ quan

Hơn 80 ngày qua, cả nước không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng, tuy nhiên tình hình dịch COVID-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, dịch đã trở lại tại nhiều quốc gia trong mùa đông xuân, với tốc độ lây nhiễm nhanh chóng, số ca nhiễm ngày càng tăng, làm dấy lên những nỗi lo sợ về nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát tại Việt Nam.

Hơn 80 ngày qua, cả nước không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng, tuy nhiên tình hình dịch COVID-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, dịch đã trở lại tại nhiều quốc gia trong mùa đông xuân, với tốc độ lây nhiễm nhanh chóng, số ca nhiễm ngày càng tăng, làm dấy lên những nỗi lo sợ về nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát tại Việt Nam.

Ông  Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk cho biết: Theo Bộ Y tế nhận định, nhiều quốc gia trên thế giới dịch đã tái bùng phát trở lại đặc biệt là khu vực Châu Âu, mặc dù nước ta không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, trong thời gian qua theo ghi nhận vẫn còn nhiều trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Chính vì vậy cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Ông  Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk.

Trước tình hình trên, theo chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thanh Long, trong thời gian tới cả  nước sẽ diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện chính trị quan trọng. Cần thực hiện tốt theo Chỉ thị về việc tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 ở mức cao nhất. Bộ trưởng yêu cầu những người đứng đầu cơ quan, đơn vị y tế chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch bệnh không để ảnh hưởng đến đời sống người dân. Đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối khi tổ chức sự kiện đông người. Đối với các cơ sở khám chữa bệnh, tiếp tục đánh giá, rà soát,điều trị và đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện, tiếp tục mở rộng xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ theo hướng dẫn của Bộ Y Tế về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Bộ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo, cần thực hiện tốt theo Chỉ thị về việc tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 ở mức cao nhất.

Sở Y Tế Đắk Lắk tiếp tục có nhiều phương án chuẩn bị tốt nhất trên cơ sở đó rà soát các vấn đề không an toàn và các nguy cơ tiềm ẩn được phát hiện, xây dựng kế hoạch khắc phục, giải pháp can thiệp nhằm tăng cường năng lực phòng, chống dịch của bệnh viện và cập nhật các tiêu chí an toàn Covid-19 đổi với các cơ sở khám, chữa bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế lên bản đồ chung sống an toàn Covid-19. Ngoài ra những người ra vào trong bệnh viện cần thực hiện nghiêm việc khai báo Y Tế, hạn chế đi đến những nơi đông người khi không cần thiết. Đặc biệt tại đơn vị Y Tế dự phòng, thực hiện nghiêm các quy trình quản lý nhập cảnh, rà soát chặt chẽ giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 đối với các trường hợp là chuyên gia nhập cảnh từ nước ngoài. Khoanh vùng các ổ dịch, chủ động cách ly các trường hợp có nghi ngờ theo quy định của Bộ Y Tế, triển khai các phương án để kịp thời đối phó với dịch. Thúc đẩy công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch đến chính quyền địa phương, đồng thời thông tin đến người dân cách phòng chống dịch, không để dịch lây lan trên diện rộng, các Viện nghiên cứu, tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển vaccine phòng bệnh COVID-19, các phương pháp xét nghiệm mới để sàng lọc, xác định SARS-CoV-2; tập trung hợp tác quốc tế với các quốc gia đã có kết quả thử nghiệm lâm sàng vắc xin phòng bệnh COVID-19./.