25/04/2024 lúc 15:02 (GMT+7)
Breaking News

Đề xuất xây dựng một bộ sách giáo khoa chung trong cả nước

VNHN-Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, sáng 12-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về các vấn đề còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).

VNHN-Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, sáng 12-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về các vấn đề còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).

Chương trình sách giáo khoa là vấn đề được nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm, thảo luận sôi nổi. Các ý kiến đề nghị chương trình giáo dục phổ thông phải là thống nhất, cần xây dựng một bộ sách giáo khoa chung cho cả nước.

Về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình nêu rõ: Hiện nay, quy định về chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trong dự thảo Luật đã cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết số 88/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Chủ nhiệm Phan Thanh Bình nhấn mạnh: Theo tinh thần các Nghị quyết, chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành sau khi được Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục thông qua. Sách giáo khoa là công cụ để triển khai chương trình giáo dục phổ thông và được thẩm định, phê duyệt ban hành bởi Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa.

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng đề xuất, nên xây dựng một bộ sách giáo khoa chính thống do Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, các chuyên gia, các tổ chức xã hội… có thể tham gia biên soạn các loại sách tham khảo theo đúng tinh thần xã hội hóa, để người học lựa chọn. Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, đây là một nội dung quan trọng, trong thời gian tới cần phải đưa vào hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách để thảo luận thêm. Băn khoăn về sách giáo khoa, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến cho rằng, hiện nay vấn đề sách giáo khoa không sử dụng được nhiều lần, nhiều năm, nhiều loại sách tham khảo buộc học sinh phải mua... đang gây phản ứng không tốt trong xã hội. Bên cạnh đó, việc quy định mỗi một môn học đều có một hoặc một số sách giáo khoa và cơ sở giáo dục lựa chọn dựa trên ý kiến của giáo viên, phụ huynh học sinh cũng gây nhiều băn khoăn trong dư luận. Theo Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến, việc quy định như vậy có thể phù hợp với bậc học cấp 3 nhưng lại chưa cần thiết đối với bậc học mầm non và bậc tiểu học, có thể sẽ gây lãng phí. Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu lại quy định này.

Cùng chung quan điểm trên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: “Điều băn khoăn nhất của tôi là sách giáo khoa”. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn chứng, dự thảo Luật quy định: “Cơ sở giáo dục được lựa chọn sách giáo khoa để sử dụng ổn định trong giảng dạy, học tập có tham khảo ý kiến của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh, bảo đảm công khai, minh bạch phù hợp với điều kiện thực tiễn”. Chủ tịch Quốc hội băn khoăn liệu quy định này có làm phát sinh xu hướng “chạy” để sách giáo khoa của mình được địa phương chọn? Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ giải thích, làm rõ hơn về quy định này.

Ngoài ra, trước thực trạng xã hội có nhiều vụ việc tiêu cực về hành vi ứng xử của giáo viên đối với học sinh trong thời gian gần đây, tại phiên họp, một số ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cần bổ sung thêm các điều cấm chung; đồng thời quy định rõ nghĩa vụ và quy chế đạo đức của giáo viên vào dự thảo Luật.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đặt vấn đề: Trong các giờ dạy thêm thì ai quản lý giáo viên? Thầy giáo phải hành xử thế nào? Thầy dâm ô học sinh tại lớp học thêm hoặc tại nhà học sinh khi dạy gia sư thì ra sao? “Đây là vấn đề tôi rất trăn trở, đề nghị nghiên cứu, bổ sung một số điều liên quan đến vấn đề này”, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.

Còn Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga thì nhấn mạnh, học sinh bị giáo viên xâm hại tuy là cá biệt nhưng cả xã hội quan tâm vì xưa nay nghề giáo là cao quý, được người dân tôn trọng. Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị trong quy định về nhà trường, gia đình và xã hội nên cân nhắc đưa thêm điều phù hợp với Luật Trẻ em, xác định trách nhiệm của nhà trường, giáo viên, xã hội trong việc bảo vệ người học; các hành vi nhà giáo không được làm; các chuẩn mực đạo đức của nhà giáo... “Tiêu chuẩn giáo viên phải đáp ứng chuẩn mực trong Bộ quy tắc ứng xử do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định để giáo viên thực hiện, tránh những trường hợp đã xảy ra như thời gian vừa qua”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nêu ý kiến.