20/04/2024 lúc 18:08 (GMT+7)
Breaking News

Để phần nào vơi bớt những nỗi đau...

VNHN - Ở Nghệ An, chất độc da cam đã làm cho hơn 40.000 đối tượng bị phơi nhiễm, để lại nhiều di chứng, nhiều gia đình có hoàn cảnh hết sức thương tâm. Tuy nhiên, mới có trên 15.000 đối tượng nhiễm chất dộc da cam ở tỉnh đang được hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên theo quy định. Trong khi hầu hết các nạn nhân chất độc màu da cam đều gặp những hoàn cảnh éo le và đặc biệt khó khăn, hoặc diện hộ nghèo. Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Nghệ An, với những nỗ lực không mệt mỏi của mình, đã và đang

VNHN - Ở Nghệ An, chất độc da cam đã làm cho hơn 40.000 đối tượng bị phơi nhiễm, để lại nhiều di chứng, nhiều gia đình có hoàn cảnh hết sức thương tâm. Tuy nhiên, mới có trên 15.000 đối tượng nhiễm chất dộc da cam ở tỉnh đang được hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên theo quy định. Trong khi hầu hết các nạn nhân chất độc màu da cam đều gặp những hoàn cảnh éo le và đặc biệt khó khăn, hoặc diện hộ nghèo.  Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Nghệ An, với những nỗ lực không mệt mỏi của mình, đã và đang cùng các nhà hảo tâm góp phần tích cực làm vơi bớt nỗi đau và giảm thiểu những khó khăn thường nhật của những con người thiếu may mắn ấy.

Nghệ An là một trong những tỉnh có nhiều nạn nhân chất độc da cam, với hơn 40.000 đối tượng bị phơi nhiễm (trong đó có trên 15.000 người được hưởng chế độ trợ cấp của Nhà nước). Riêng thành phố Vinh đã có 3.255 người bị phơi nhiễm chất độc da cam, trong số đó mới có 1.150 người được hưởng phụ cấp hàng tháng, còn hàng ngàn người chưa được hưởng vì không đủ thủ tục. Mỗi nạn nhân và gia đình họ lại có hoàn cảnh riêng, nhưng cái chung là nỗi đau mất mát cả về thể xác lẫn tinh thần. Ông Ngô Văn Bình là nạn nhân chất độc da cam, ở khối 5 phường Đội Cung, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, đã từng chiến đấu tại chiến trường B3 Tây Nguyên, có tỷ lệ thương tật 63%. Ông Bình là thương binh loại 2, mất 1 cánh tay, chấn thương sọ não, nên trí nhớ thường xuyên không ổn định. Đau xót nhất cả 3 người con (một trai và hai gái) đều bị di chứng tâm thần do hậu quả chất độc da cam. Trong đó, con trai đã tốt nghiệp đại học nhưng chưa kịp xin việc thì mắc bệnh tâm thần. Ông Nguyễn Văn Diện, 65 tuổi quê xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên là thương binh nặng với thương tật 97%, đang điều dưỡng tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Nghệ An. Ông Nguyễn Văn Diện có con gái 24 tuổi cũng bị nhiễm chất độc da cam và chỉ nằm 1 chỗ, không thể thể tự chăm sóc bản thân.

Tặng nhà tình nghĩa gia đình nạn nhân chất độc da cam tại Nghệ An

Tác hại của loại chất độc khủng khiếp này nếu không trực tiếp chứng kiến sự gánh chịu của các nạn nhân thì thực sự khó mà tưởng tượng hết được những hậu quả nó để lại cho con người. Đó thực sự là gánh nặng và là nỗi niềm day dứt của cộng đồng xã hội, của các cấp chính quyền. Nhưng may mắn Nghệ An là một trong những tỉnh sớm thành lập Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin (26/9/2006) và đã tập hợp được những người tâm huyết, luôn hết lòng với công việc khó khăn, vất vả nhưng đầy ý nghĩa này.

Trong những năm qua, vượt qua những trở ngại ban đầu, Hội nạn nhân chất độc da cam Nghệ An đã hoạt động có hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân trên địa bàn toàn tỉnh, trên cơ sở tích cực vận động các tổ chức, doanh nhiệp, cá nhân ủng hộ tiền bạc, công của góp phần chia sẻ, giúp đỡ các nạn nhân, gia đình nạn nhân vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên trong cuộc sống. Chỉ tính trong dịp Tết Kỷ Hợi và 6 tháng đầu năm 2019, Hội đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân ủng hộ, giúp đỡ gần 3.700 nạn nhân đặc biệt khó khăn về nhà ở, vốn sản xuất, chữa bệnh,… với số tiền hàng tỷ đồng. Điều đáng nói ở đây là tấm lòng, là nhiệt tâm của các cán bộ Hội với các nạn nhân, từ đó đã tạo niềm tin cho mọi người, lan tỏa đến các nhà hảo tâm, các cá nhân, đơn vị cùng một tấm lòng như thế để họ sẵn sàng ủng hộ, giúp đỡ những nạn nhân chất độc da cam…

Hội nạn nhân chất độc da cam TP.Vinh thăm hỏi tặng quà gia đình nạn nhân

Bên cạnh đó là việc đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vận động để tạo nên nguồn quỹ hoạt động ngày một lớn hơn nhằm giúp đỡ, tạo điều kiện cho các nạn nhân chất độc da cam khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.Từ khi thành lập đến nay, toàn tỉnh Nghệ  An đã vận động, tiếp nhận hàng chục  tỷ đồng, làm được gần 300 căn nhà lớn nhỏ, hỗ trợ vốn sản xuất cho gần 500 hộ (mỗi hộ 10 triệu đồng), tặng gần 200 suất học bổng, tặng quà các ngày lễ, tết 8.410 suất với tổng số tiền trên 15 tỷ đồng. Ngoài sự hỗ trợ của Tỉnh Hội như vậy, các huyện, thành phố, ngành, cơ quan cũng đã hỗ trợ cho các nạn nhân hàng trăm triệu đồng, giúp cho nhiều cháu là nạn nhân có cuộc sống đỡ vất vả, gian nan…

Mặc dù vậy, hiện nay do nhiều nguyên nhân vẫn còn những nạn nhân chưa được hưởng chế độ. Ông Tạ Quang Dư, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam thành phố Vinh chia sẻ: "Tâm trạng của rất nhiều gia đình là mong con cái được hưởng hỗ trợ nhất là khi cha mẹ không còn nữa. Rất nhiều hoàn cảnh bố mẹ bị bệnh hiểm nghèo, ung thư mất rồi nhưng con cái không ai nuôi dưỡng. Hiện thành phố Vinh có khoảng 350 cháu như vậy". Đây là nỗi niềm nhức nhối rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng. Chính vì vậy, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Nghệ An kêu gọi các cá nhân, doanh nghiệp, bằng lòng hảo tâm, hãy giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam nhiều hơn nữa để họ bớt đi những nỗi vất vả, cực nhọc; mong muốn các cơ quan chức năng của nhà nước nghiên cứu để những đối tượng hiện nay có con đã được hưởng chế độ chất độc da cam nhưng không mắc các loại bệnh theo quy định, thì cũng được giải quyết chính sách để hưởng chế độ trọn vẹn.

“Thương người như thể thương thân” vốn là truyền thống của dân tộc Việt Nam ta từ bao đời nay. Truyền thống ấy, với tấm lòng của rất nhiều tập thể, cá nhân, đã và đang giúp cho hàng vạn người có hoàn cảnh éo le do bị nhiễm chất độc da cam vơi bớt nỗi buồn và nỗi đau đang hàng ngày đè nặng, giằng xé thể xác và tinh thần của họ.  Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Nghệ An vô cùng trân trọng những tấm lòng vàng đó/.