19/03/2024 lúc 11:28 (GMT+7)
Breaking News

Để doanh nghiệp tự tin tham gia chuỗi giá trị

VNHNO - Sau khi cải tiến sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp (DN) có thể tự tin hơn khi làm việc với các đối tác, từ đó tự tin hơn khi tham gia các chuỗi giá trị.

VNHNO - Sau khi cải tiến sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp (DN) có thể tự tin hơn khi làm việc với các đối tác, từ đó tự tin hơn khi tham gia các chuỗi giá trị.

Công ty TNHH In bao bì Ngân Hà - một DN thực hiện cải tiến theo chương trình của Samsung. Ảnh: VGP/Lê Anh.

Ngày 23/8, đại diện Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TP HCM cùng các ban ngành liên quan và các chuyên gia từ Tập đoàn Samsung, cùng các học viên do Samsung đào tạo đã đến thăm và làm việc với các DN được phía Samsung Việt Nam và các chuyên gia tư vấn hỗ trợ nhằm cải tiến năng suất và chất lượng sản phẩm.

Ông Lê Xuân Nghiêm, Giám đốc Phòng Kỹ thuật- Khoa học công nghệ, Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang cho hay thời gian qua, Công ty cũng đã triển khai áp dụng khoa học, kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm, tuy nhiên, một số kết quả chưa được như mong muốn của ban giám đốc. Chính vì vậy, Công ty tham gia đợt cải tiến theo kế hoạch của Samsung với mong muốn các chuyên gia Samsung cùng tổ tư vấn thực tập (học viên khóa đào tạo từ Samsung) hỗ trợ, đổi mới ở nhiều lĩnh vực cụ thể như: logictics, kho, nhà xưởng.

Chia sẻ với phóng viên về quá trình hỗ trợ các DN Việt Nam cũng như xuất phát điểm của các DN trước khi được cải tiến, ông Kim Ju Kyum, chuyên gia của Tập đoàn Samsung cho biết khi mới bắt đầu tư vấn cho các DN , nhìn chung DN năng lực quản lý yếu kém, kỹ thuật cũng không tốt, sản phẩm nhiều lỗi, nhà xưởng thiếu ngăn nắp dẫn đến hiệu quả làm việc không cao.

Vì thế, Samsung đã giúp cho các DN cải thiện toàn diện về mọi mặt, ví dụ như quản lý, các kỹ thuật, kỹ năng, tăng năng suất...

Ông Kim Ju Kyum nhấn mạnh: "Khi hỗ trợ công ty cải tiến về mọi mặt rồi, nhưng nếu nhân viên trong công ty không có ý thức duy trì sau cải tiến thì tình trạng sẽ trở lại như ban đầu. Chính vì vậy trong quá trình đào tạo hỗ trợ DN, chúng tôi giúp nhân viên thay đổi nhận thức. Từ đó, họ sẽ có quyết tâm duy trì kết quả đã đạt được và tự cải tiến cho quá trình sau này khi họ tự đi một mình".

Sau khi thực hiện cải tiến theo chương trình của Samsung, nhiều DN đã có những thay đổi ngoạn mục.

Chẳng hạn, ở Công ty TNHH In bao bì Ngân Hà, năng suất lao động tăng 40%, doanh số tăng 10%/năm. Đặc biệt, nhận thức và thái độ làm việc của công nhân viên trở nên chuyên nghiệp hơn.

Mặc dù vậy, ông Chu Mạnh Cường, Giám đốc Công ty TNHH In bao bì Ngân Hà khẳng định Công ty sẽ tiếp tục và không ngừng cải tiến để kỳ vọng chất lượng sản phẩm cao hơn, tỷ lệ lỗi trong sản phẩm giảm xuống; giảm tồn kho; năng suất lao động đạt được như ý muốn để hướng đến phát triền bền vững.

Theo chuyên gia Kim Ju Kyum, sau khi cải tiến sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, các DN Việt Nam có thể tự tin hơn khi làm việc với các đối tác, tự tin hơn khi tham gia vào các chuỗi giá trị.

Các DN sau khi cải tiến cũng có thể mời các đối tác đang hợp tác cũng như tiềm năng tới tham quan nhà xưởng  để họ thấy được sự  "đổi thay từ phía doanh nghiệp" từ đó, các đối tác có thể sẽ tăng số lượng đơn hàng, hoặc cũng có thể có những đơn hàng mới được ký kết./.