19/04/2024 lúc 04:09 (GMT+7)
Breaking News

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đề án quy hoạch ngành nông nghiệp

Tại buổi làm việc với các đơn vị chuyên môn của Bộ về xây dựng 4 quy hoạch ngành quốc gia, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Lê Minh Hoan đề nghị các đơn vị xây dựng 4 đề án quy hoạch ngành bên cạnh việc cần bảo đảm các vấn đề về kỹ thuật cũng cần chú trọng cả yếu tố kinh tế: “Phải làm sao để cùng một lượng ngân sách bỏ ra nhưng quy hoạch đem lại nhiều lợi ích nhất”.

Tại buổi làm việc với các đơn vị chuyên môn của Bộ về xây dựng 4 quy hoạch ngành quốc gia, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Lê Minh Hoan đề nghị các đơn vị xây dựng 4 đề án quy hoạch ngành bên cạnh việc cần bảo đảm các vấn đề về kỹ thuật cũng cần chú trọng cả yếu tố kinh tế: “Phải làm sao để cùng một lượng ngân sách bỏ ra nhưng quy hoạch đem lại nhiều lợi ích nhất”.

Ngày 23/8, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng các Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Lê Quốc Doanh, Nguyễn Hoàng Hiệp có buổi làm việc với các đơn vị chuyên môn của Bộ về xây dựng 4 quy hoạch ngành quốc gia, theo hình thức trực tiếp phối hợp trực tuyến. Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì cuộc họp về xây dựng 4 quy hoạch ngành quốc gia ngày 23/8.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì cuộc họp về xây dựng 4 quy hoạch ngành quốc gia ngày 23/8

Xây dựng 4 quy hoạch ngành quốc gia

Cụ thể, 4 quy hoạch này bao gồm Quy hoạch Lâm nghiệp do Tổng cục Lâm nghiệp chủ trì; Quy hoạch Phòng, chống thiên tai và thủy lợi do Tổng cục Thủy lợi chủ trì, phối hợp Tổng cục Phòng, chống thiên tai; Quy hoạch Bảo vệ và khai thác và nguồn lợi thủy sản, Quy hoạch Hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá do Tổng cục Thủy sản chủ trì.

Trong đó, 3 quy hoạch đầu tiên có thời gian trình duyệt trong năm 2021. Còn Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá sẽ có kế hoạch sẽ trình duyệt vào Quý II năm 2022.

Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Quy hoạch Phòng, chống thiên tai và thủy lợi đang được thực hiện đúng tiến độ là hoàn thành xong văn bản quan điểm, mục tiêu, định hướng và đang trong quá trình hoàn thiện Dự thảo 1 của Quốc hội tổ chức lấy ý kiến.

Trong khi đó, Quy hoạch Lâm nghiệp đã hoàn thành văn bản quan điểm, mục tiêu định hướng nhưng chưa hoàn thành Dự thảo 1 của Quốc hội để tổ chức lấy ý kiến.

Với lĩnh vực thủy sản, ngoài Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá có dự kiến trình vào Quý II/2020, Quy hoạch Hệ thống cảng cá vẫn đang trong quá trình hoàn thành văn bản quan điểm, mục tiêu định hướng.

Sau khi thông tin về tiến độ các quy hoạch, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Nguyễn Văn Việt đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện theo kế hoạch. Trước mắt, Tổng cục Thủy sản hoàn thành văn bản quan điểm, mục tiêu, định hướng để gửi Hội đồng Quy hoạch Quốc gia trước ngày 10/9/2021.

Về quá trình thẩm định, phê duyệt 3 dự án trong năm 2021, ông Nguyễn Văn Việt đưa ra dự kiến cần hoàn thiện Quy hoạch trên cơ sở giải trình, bổ sung, chỉnh sửa theo các ý kiến góp ý của Hội đồng thẩm định và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trước 15/12/2021.

Dự kiến, năm 2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ khởi công nhiều dự án khu neo đậu, cảng cá. Do đó, Vụ trưởng Kế hoạch đề nghị Tổng cục Thủy sản nghiên cứu, đàm phán với đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ để phê duyệt xong Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá trong Quý I/2022. Điều này sẽ bảo đảm tính đồng bộ, căn cứ pháp lý vững chắc khi thực hiện kế hoạch đầu tư công của Bộ.

Xác định rõ nguồn lực và kinh tế cho các đề án

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cơ bản đồng ý với các ý kiến và có những chỉ đạo mang tính bổ sung tổng quát.

Trước hết, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị xây dựng quy hoạch cần xác định rõ về nguồn lực và chi phí. “Bên cạnh các đơn vị tư vấn kỹ thuật, chuyên môn có thể mời thêm các nhà kinh tế cùng tham gia xây dựng quy hoạch. Chúng ta phải làm sao để cùng một lượng ngân sách bỏ ra nhưng quy hoạch phải đem lại nhiều lợi ích nhất”, ông Lê Minh Hoan nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, tư lệnh ngành nông nghiệp cũng lưu ý xác định chủ thể thực hiện, là các đơn vị của Bộ hay là địa phương. Theo ông, điều này cần có quan điểm rõ ràng. Từ đó, xây dựng kế hoạch về nhân sự để vận hành quy hoạch, kèm theo đó là chi phí bảo trì, bảo dưỡng cho công trình.

Bộ trưởng nhấn mạnh, việc xác định rõ các tác động khi xây dựng quy hoạch vì có những tác động tích cực thì sẽ có những tác động tiêu cực: “Đề nghị tất cả các quy hoạch phải đưa phần tính toán này vào”.

Với quy hoạch liên quan vấn đề bảo tồn, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, cần xác định rõ ràng giữa bảo tồn và phát triển. Tuy nhiên, vẫn có thể kết hợp khéo léo để phát triển kinh tế gắn liền với bảo tồn, thí dụ như xây dựng những khu vực tham quan sinh vật biển như ở UAE.

Với các cảng cá, khu neo đậu, tránh trú bão, Bộ trưởng cho rằng mục tiêu quan trọng nhất là giảm được tỷ lệ thủy sản tổn thất tại cảng và bảo đảm an toàn cho tàu thuyền. Nhưng ông cũng gợi ý về việc kết hợp các công trình du lịch, tham quan để phát triển kinh tế và việc làm cho địa phương./.