19/04/2024 lúc 19:11 (GMT+7)
Breaking News

Đẩy mạnh xuất nhập khẩu gắn với xây dựng thương hiệu Việt

VNHN - Để hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới thông qua các hiệp định thương mại song phương và đa phương, việc xây dựng thương hiệu (XDTH) cho sản phẩm, doanh nghiệp (DN) tại Bình Dương đang trở thành nhu cầu cấp thiết.

VNHN - Để hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới thông qua các hiệp định thương mại song phương và đa phương, việc xây dựng thương hiệu (XDTH) cho sản phẩm, doanh nghiệp (DN) tại Bình Dương đang trở thành nhu cầu cấp thiết.

Những năm gần đây, thương mại tự do mang lại cơ hội cho hàng hóa các nước tiếp cận thị trường toàn cầu, DN dễ dàng hơn trong việc đưa hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, thị trường toàn cầu đòi hỏi những quy tắc xuất xứ hàng hóa ngày càng khắt khe và được kiểm soát bởi rào cản kỹ thuật phòng vệ thương mại. Do đó, hầu hết DN và nhiều quốc gia đưa ra những chiến lược bài bản để xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hóa. Muốn phát triển kinh tếbền vững, năng lực cạnh tranh cao thì phải có những thương hiệu uy tín.

Theo bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Công thương: “Thương hiệu là yếu tố góp phần duy trì và mở rộng thị trường cho DN. Từ đó giúp nâng cao văn minh thương mại và hạn chếcạnh tranh không lành mạnh giữa các DN. Khi XDTH, DN không chỉ tạo ra nhiều lợi thếvềthị trường mà còn vềphân phối sản phẩm, phát triển kinh doanh…”. Hiện tại, việc thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài vào Bình Dương tạo điều kiện thuận lợi cho DN hợp tác phát triển, nhưng cũng đặt ra yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, không ngừng đổi mới sáng tạo. Song song đó, DN phải xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm và xem đây chính là lợi thếcạnh tranh bền vững, khẳng định vị trí tại thị trường trong nước cũng như quốc tế.

Vừa là đích đến, vừa là công cụ cạnh tranh của DN, thương hiệu góp phần tạo dựng và củng cốhình ảnh địa phương, quốc gia. Việc XDTH cho sản phẩm, DN của Bình Dương đang trở thành nhu cầu cấp thiết, nhất là đối với DN vừa và nhỏ. Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng Bình Dương là một địa phương mạnh nhất cả nước về gỗ xuất khẩu, vì vậy cần đẩy mạnh XDTH, nâng cao giá trị xuất khẩu. Việc XDTH sẽ mang về giá trị cao cho các DN so với việc gia công cho các đối tác như hiện nay.

 Các doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng thương hiệu gắn với xuất khẩu. Ảnh: Internet

Trên con đường phát triển bền vững của các DN gỗ Bình Dương phải chú trọng đến việc XDTH sản phẩm cũng như thương hiệu tập thể của gỗ Bình Dương. Thành công trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu, ông Trần Thành Trọng, Giám đốc Công ty Cổphần Sáng Ban Mai (TX.Bến Cát) cho biết máy móc của Sáng Ban Mai hiện đã xuất sang một số thị trường Đông Nam Á. Là nhà sản xuất, cung cấp máy phát điện hàng đầu Việt Nam, công ty không chỉ vững vàng ở thị trường nội địa mà còn vươn ra thị trường quốc tế, cung cấp tổmáy phát điện công nghiệp thương hiệu SBMPOWWER cho nhiều dự án lớn.

Việc kiên trì nâng cao chất lượng sản phẩm, XDTH đã giúp máy phát điện của Sáng Ban Mai có chỗ đứng nhất định trong nước và cả khu vực. Điều này giúp DN có cơ hội tiếp cận thị trường xuất khẩu, mang về những hợp đồng hợp tác đầu tư, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm… Về vấn đề đẩy mạnh việc XDTH cho các sản phẩm sản xuất, ông Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ lưu ý không chỉ DN xuất khẩu, DN kinh doanh ngay thị trường trong nước cũng phải nâng cao kiến thức, cập nhật thông tin về sở hữu trí tuệ. “Tài sản trí tuệ là công cụ quảng bá, xây dựng và phát triển thương hiệu, góp phần nâng cao uy tín, danh tiếng và sức cạnh tranh cho DN,” ông Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Quốc Thịnh, Viện Nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho biết, việc lựa chọn một mô hình hợp lý, có tính khả thi đểxây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm địa phương sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, xuất phát từ thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như năng lực triển khai của từng địa phương. Trên thực tế, khách hàng có cả trăm lý do khác nhau đểlựa chọn sản phẩm, nhưng chắc chắn họ phải có nhiều thông tin tin cậy về nó. Trong phát triển thương mại điện tử (TMĐT), các DN ngoài việc chú trọng truyền thông vềsản phẩm và thương hiệu, cần bảo đảm tính xác thực đối với thông tin.

Theo lãnh đạo Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA), các sản phẩm gỗ và đồ gỗ của Bình Dương ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng thế giới. Tuy vậy, đa phần các DN làm hàng gia công nên lợi nhuận không nhiều và không có thương hiệu riêng. Để đẩy mạnh việc phát triển thương hiệu gỗ gắn liền với đẩy mạnh TMĐT, vừa qua, BIFA ký kết với một số DN cung cấp giải pháp công nghệ để xây dựng cơ sở dữ liệu, số hóa hoạt động quản trị và ứng dụng các công nghệ thực tế ảo, showroom 3D. 

Hiện nay xu hướng bán hàng online đang ngày càng phát triển trong tình hình dịch bệnh Covid-19 lây lan rộng tại các nước trên thế giới. Các cửa hàng bán lẻ hàng đầu thế giới như Costco, Walmart, Target Ikea… đang giảm giờ mở cửa và đóng cửa một số showroom theo khuyến cáo của Chính phủ. Kênh TMĐT B2B đang được lựa chọn là kênh bán hàng hàng đầu đối với các DN xuất khẩu. Nếu bắt tay vào công cuộc chuyển đổi ngay từ bây giờ, các DN sẽ cần 3 - 6 tháng để mở một website bán hàng hoặc phân phối qua một trang TMĐT. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số hoàn toàn đòi hỏi lộ trình ít nhất 3 năm.

Chính vì vậy, ngay từ bây giờ các DN gỗ phải hành động. Các DN gỗ tiếp cận trực tiếp với khách hàng, XDTH riêng và tận dụng các nền tảng TMĐT xuyên biên giới. Ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc Amazon Việt Nam mong muốn hỗ trợ các DN ngành gỗ tiếp cận với hơn 300 triệu người mua hàng quốc tế trên sàn này.

Ông Trần Xuân Thủy cho biết so với kênh thương mại truyền thống, TMĐT có rất nhiều lợi ích khi dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng trên toàn cầu, hàng hóa Việt Nam có thể đi khắp thế giới mà DN trong nước không cần phải xây dựng hệ thống phân phối, kho bãi tại các thị trường đó. Bên cạnh đó, Amazon không chỉ giúp DN xây dựng, quảng bá sản phẩm mang thương hiệu Việt mà còn có đầy đủ công cụ giúp bảo vệ thương hiệu đã được đăng ký. Do vậy, để tận dụng được lợi ích lớn này, khi bắt đầu tiếp cận Amazon, DN nên có chiến lược bán hàng và chiến lược thương hiệu dài hạn.