25/04/2024 lúc 23:32 (GMT+7)
Breaking News

Đầu tư phát triển thương mại dịch vụ ở Tiên Du, Bắc Ninh

VNHN - Với lợi thế có các khu, cụm công nghiệp nằm trên địa bàn, thu hút nhiều công nhân trong và ngoài tỉnh, nhu cầu về nhà ở, hàng hóa, dịch vụ phục vụ sinh hoạt hàng ngày tăng lên rõ rệt. Tiên Du tập trung thúc đẩy thương mại - dịch vụ (TM - DV) phát triển trở thành một trong những ngành kinh tế chủ lực.

VNHN - Với lợi thế có các khu, cụm công nghiệp nằm trên địa bàn, thu hút nhiều công nhân trong và ngoài tỉnh, nhu cầu về nhà ở, hàng hóa, dịch vụ phục vụ sinh hoạt hàng ngày tăng lên rõ rệt. Tiên Du tập trung thúc đẩy thương mại - dịch vụ (TM - DV) phát triển trở thành một trong những ngành kinh tế chủ lực.

Vốn là huyện thuần nông, những năm qua, cùng với sự phát triển của tỉnh, hệ thống giao thông được mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho Tiên Du thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp. Trên địa bàn huyện có 3 KCN tập trung là VISIP, Tiên Sơn, Đại Đồng - Hoàn Sơn và 2 cụm công nghiệp (CCN) địa phương là Phú Lâm và Tân Chi. Cùng với đó là hơn 1.000 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động, thu hút hàng chục vạn lao động trong và ngoài tỉnh vào làm và thuê nhà trọ, là điều kiện thuận lợi để huyện mở mang ngành nghề mới, phát triển kinh tế sát nhu cầu thực tế.

Nhiều người dân năng động chuyển sang làm dịch vụ cho thuê nhà trọ; kinh doanh các mặt hàng thời trang, lương thực, thực phẩm, tạp hóa; mở dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí… góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương theo hướng thương mại - dịch vụ - công nghiệp. Tiêu biểu như xã Hoàn Sơn (trước đây, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp) kể từ khi KCN Tiên Sơn, Đại Đồng - Hoàn Sơn đi vào hoạt động, nhu cầu thuê phòng trọ tăng cao, người dân chuyển đổi sang làm dịch vụ cho thuê phòng trọ và kinh doanh các loại hàng hóa nên doanh thu từ TM -DV của địa phương tăng mạnh trở thành ngành kinh tế chủ lực.

Phật Tích nở rộ các loại hình dịch vụ đáp ứng nhu cầu thị trường.

Hết tháng 5-2019, ngoài hàng trăm ki ốt bán hàng và làm các loại hình dịch vụ, Hoàn Sơn còn có gần 14.170 phòng trọ, tăng hơn 2.770 phòng so cùng kỳ năm 2018. Riêng doanh thu từ dịch vụ cho thuê phòng trọ ước đạt hơn 1.000 tỷ đồng/năm. Trong đó, một số hộ có nguồn thu ổn định 400 - 600 triệu đồng/ năm từ dịch vụ cho thuê phòng trọ như gia đình ông Nguyễn Văn Núi, Nguyễn Văn Mạnh ở thôn Đại Sơn.

Cũng như Hoàn Sơn, các xã Đại Đồng, Nội Duệ, Tân Chi khai thác lợi thế gần và có các khu, CCN, thúc đẩy TM - DV phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể, bộ mặt làng quê thay đổi theo hướng đô thị hiện đại. Ông Nguyễn Dũng Toàn, Phó Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng Tiên Du cho biết: Nhờ khai thác có hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng và thế mạnh trong phát triển TM - DV, nên kinh tế của huyện luôn có mức tăng trưởng khá, kết cấu hạ tầng cơ sở ngày càng phát triển.

Mấy năm gần đây, mặc dù nhiều phòng trọ ở các địa phương trong tỉnh thường rơi vào tình cảnh bỏ trống, vắng khách thuê, do một số doanh nghiệp trong KCN tiết giảm lao động để thay thế bằng máy móc, tăng lượng xe đưa đón công nhân đi, về trong ngày… nhưng, tại Tiên Du, dịch vụ này vẫn được duy trì và phát triển. Năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 5.310 tỷ đồng, tăng 11,9% so năm trước. 6 tháng đầu năm đạt 2.620 tỷ đồng, tăng 11,5% so cùng kỳ”.

Thời gian tới Tiên Du tiếp tục thực hiện các biện pháp khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện về mặt bằng cho doanh nghiệp và người dân đầu tư vào phát triển TM - DV. Đẩy mạnh quản lý Nhà nước trên lĩnh vực TM-DV nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh ngày càng ổn định và phát triển. Phấn đấu, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2019 đạt 5.390 tỷ đồng. Duy trì tỷ lệ hộ nghèo dưới 2 % (trừ các hộ bảo trợ xã hội). Giải quyết việc làm mới cho 3.500 lao động (gồm cả xuất khẩu lao động). Đến năm 2020 đạt và vượt chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ huyện đề ra và là một trong những địa phương có doanh thu từ TM - DV lớn của tỉnh.

  • Tags: