25/04/2024 lúc 08:22 (GMT+7)
Breaking News

Dấu hỏi về trách nhiệm quản lý của lãnh đạo huyện Trực Ninh trước những sai phạm của Công ty đóng tàu Đức Việt

VNHN -  Xử phạt xong lại tiếp tục sai phạm, “coi như chuyện đã rồi”, đây là hành xử của Công ty đóng tàu Đức Việt (Trực Ninh, Nam Định) trong thời gian qua. Môi trường, hành lang đê điều đang bị bức tử, lời cầu cứu của người dân nơi đây bao giờ được thực hiện?

VNHN - Xử phạt xong lại tiếp tục sai phạm, “coi như chuyện đã rồi”, đây là hành xử của Công ty Cổ phần đóng tàu Đức Việt (Trực Ninh, Nam Định) trong thời gian qua. Môi trường, hành lang đê điều đang bị bức tử, lời cầu cứu của người dân nơi đây bao giờ mới có lời giải ?

Tòa soạn Việt Nam Hội nhập tiếp tục nhận được Đơn kêu cứu của bà con xóm 13 và xóm Trung Hải, xã Việt Hùng, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định tố cáo Công ty Cổ phần đóng tàu Đức Việt (nay chuyển sang sản xuất đồ chơi trẻ em với danh nghĩa là Công ty TNHH nhựa Trực Ninh), hàng ngày, công ty này xả thải trực tiếp chất độc hại ra sông Ninh Cơ, xả khói gây ô nhiễm không khí, nhiều người dân hít phải có triệu chứng ho, buồn nôn, đau đầu, chóng mặt; Chỉ giới đê điều và hành lang thoát lũ đang bị xâm hại nghiêm trọng.

Trong bài viết “Nam Định: Ai “chống lưng” để Công ty cổ phần đóng tàu Đức Việt liên tiếp sai phạm”, Tòa soạn Việt Nam Hội nhập đã chỉ ra những dấu hiệu sai phạm của Công ty TNHH nhựa Trực Ninh. Đơn thư của bà con đã gửi đến chính quyền các cấp đề đạt tâm tư nguyện vọng được di dời nhà máy đi nơi khác, trả lại sự yên bình cho vùng quê yên tĩnh nơi đây. Nhân dân kêu nhiều, chính quyền hứa cũng nhiều. Thế nhưng Công ty TNHH nhựa Trực Ninh vẫn tồn tại với nhiều công trình mới lại tiếp tục xây dựng, quy mô sản xuất ngày một lớn hơn, đang từng ngày thách thức dư luận.

Công trình xây dựng trái pháp luật của Công ty cổ phần Đức Việt

UBND huyện Trực Ninh cần một trách nhiệm trước những sai phạm của Công ty đóng tàu Đức Việt ?

Từ thực tế cho thấy, Công ty TNHH nhựa Trực Ninh đến nay chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, nhưng vẫn đi vào hoạt động sản xuất với quy mô lớn trong một thời gian dài. Theo thống kê từ năm 2018 đến nay, UBND xã Việt Hùng và các cấp chính quyền đã hơn 10 lần ra văn bản làm việc, xử phạt, cưỡng chế đối với Công ty đóng tàu Đức Việt - Công ty TNHH nhựa Trực Ninh. Trong đó có Quyết định số 31/QĐ- XPVPHC ngày 25/4/2019 của Thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường xử phạt 93.000.000đ với hai nội dung: Không có kế hoạch bảo vệ môi trường; Xả thải  vượt quy chuẩn cho phép; UBND tỉnh Nam Định ra Quyết định xử phạt số 2517/QĐ- XPVPHC ngày 12 tháng 11 năm 2019, số tiền 90.000.000đ cùng hai nội dung vi phạm: Xây dựng trên đất đê điều; Phòng chống thiên tai. Mới nhất, Công an tỉnh Nam Định cũng ra Quyết định xử phạt số 0004/QĐ-XPHC, ngày 11 /6/2020, tổng số tiền là 70.000.000đ do vi phạm Tài nguyên nước và Khoáng sản. Ở đây có thể nhận thấy việc xử phạt của các cơ quan nhà nước được thực hiện tuần tự, từ thấp đến cao, đại diện Công ty là ông Mai Thiện Chính và ông Mai Đức Nghĩa thay nhau ký vào các biên bản xử phạt. Vậy tại sao xử phạt nhiều lần mà Công ty vẫn tái phạm? Phải chăng việc xử phạt chưa đủ mức răn đe, ngăn chặn? Người dân luôn đặt câu hỏi về Quyết định xử phạt của UBND tỉnh Nam Định và các cấp chính quyền? Có “nương tay” trong xử lý? Là Công ty chưa được các cấp có thẩm quyền cấp phép, quá trình hoạt động nhiều khâu trái pháp luật lẽ ra phải dừng hoạt động ngay khi bị phát hiện, nếu không chấp hành có thể bị cưỡng chế. Ở đây quyết định “phạt cho tồn tại” một năm khắc phục hậu quả? Qua cách hành xử dư luận cho rằng phải chăng các cấp chính quyền đã thừa nhận sự tồn tại của Công ty “coi như việc đã rồi” có biểu hiện bao che, thiên vị không?

Căn cứ vào chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn không cho phép xây dựng công trình trên đê và hành lang phân lũ, việc này UBND Huyện Trực Ninh và các cấp có thẩm quyền địa phương nắm rõ, nhưng vẫn để Công ty TNHH nhựa Trực Ninh xây dựng gần 4000m2 nhà xưởng trên đoạn đê xung yếu? Thời gian xây dựng không phải một sớm, một chiều, xã Việt Hùng và Hạt quản lý đê điều đã phát hiện báo cáo, tại sao UBND huyện Trực Ninh không kiên quyết xử lý ? UBND huyện đã làm hết trách nhiệm chưa ? Như vậy, cần một trách nhiệm của UBND huyện Trực Ninh trước những sai phạm của Công ty đóng tàu Đức Việt?

Trước những đề nghị cấp thiết của cử tri và dư luận, ngày 13/8/2019 ông Lưu Văn Dương - Chủ tịch UBND Huyện có Tờ trình số 102/TTr- UBND gửi UBND tỉnh Nam Định và các ngành chức năng của tỉnh, trong văn bản có ý… “UBND huyện Trực Ninh đề nghị các ngành chức năng của tỉnh xem xét hình thức xử phạt vi phạm hành chính, giải pháp khắc phục hậu quả vi phạm (theo nội dung tờ trình của công ty)… báo cáo UBND tỉnh, Bộ NNPTNT. Trái với mong đợi của cử tri xã Việt Hùng và người dân đang cần một chế tài nghiêm minh, lấy pháp luật làm thượng tôn đủ sức nặng răn đe, thì ông Chủ tịch UBND huyện lại “nói đỡ” cho những sai phạm của công ty TNHH Trực Ninh, Quyết định xử phạt đã cho Công ty kéo dài thêm một năm khắc phục hậu quả. Việc thực hiện đến nay chưa có kết quả, đoạn đê xung yếu, xả thải trực tiếp của công ty vẫn ngày đêm bức tử môi trường, sức khoẻ của người dân trong vùng bị ảnh hưởng. Mùa bão lũ đang cận kề, mệnh hệ của hàng ngàn hộ dân xung quanh ra sao, câu hỏi này UBND huyện Trực Ninh biết rõ ?

 Hàng rào mới được xây dựng

Theo phản ánh của người dân và tìm hiểu của phóng viên, thời gian qua Công ty đóng tàu Đức Việt - Công ty TNHH nhựa Trực Ninh đã không thực hiện đúng Quyết định chỉ đạo của UBND tỉnh Nam Định, để tháo dỡ nhà xưởng sản xuất vi phạm đê điều và hành lang thoát lũ, Công ty đã xây dựng thêm gần 500m tường bao, tiếp tục lấn chiếm hành lang phân lũ nhưng huyện Trực Ninh tiếp tục “làm ngơ” để đơn vị này thi công. Ở đây đang diễn ra cách hành xử “trên nóng, dưới lạnh” trong chỉ đạo tuân thủ pháp luật đối với Công ty  này; vậy có sự tiếp tay không ? Liệu Quyết định chỉ đạo của UBND tỉnh Nam Định có được thực hiện đúng nội dung và thời hạn ?

 Nếu ngay từ những sai phạm đầu tiên của Công ty đóng tàu Đức Việt - Cty TNHH nhựa Trực Ninh mà được giải quyết dứt điểm, có trách nhiệm từ người đứng đầu huyện thì sự việc không nỗi phức tạp đến bây giờ ? Đây không phải vụ việc đầu trên địa bàn được UBND huyện Trực Ninh “làm ngơ”. Mới đây báo chí đã phản ánh một dự án Nhà máy nước sạch gần 100 tỷ đồng thiếu giấy phép xây dựng, nhưng vẫn được thi công hoàn thiện, đang gây bức xúc dư luận.

Để khách quan trong vụ việc, phóng viên đã nhiều lần đặt lịch làm việc với ông Lưu Văn Dương - Chủ tịch UBND huyện Trực Ninh về các nội dung trên, nhưng đều được báo bận. Thiết nghĩ, những phản ánh của bà con nhân dân là có cơ sở nên ông Chủ tịch huyện Trực Ninh né tránh cơ quan báo chí.

Đề nghị HĐND, UBND, Thanh tra nhà nước tỉnh Nam Định và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để làm rõ các nội dung phản ánh: Trả lại nguyên trạng môi trường, chỉ giới đê điều và hành lang thoát lũ đã bị Công ty cổ phần đóng tàu Đức Việt - Công ty TNHH nhựa Trực Ninh vi phạm; đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật; ổn định tình hình an ninh, chính trị địa phương.

Với trách nhiệm của một cơ quan báo chí gắn nghiên cứu với thực tiễn thực thi pháp luật quản lý, chúng tôi cần có sự hợp tác nghiêm túc của các cơ quan, các cấp, các ngành ở tỉnh Nam Định và huyện Trực Ninh trong sự việc đã nêu ở bài viết này để toà soạn trả lời đơn thư công dân trong thời gian sớm nhất.

                                        Quốc Khải