16/04/2024 lúc 18:03 (GMT+7)
Breaking News

Đánh thức tiềm năng du lịch Phú Yên

Với mục tiêu "đánh thức" thiên đường du lịch "ngủ quên", Phú Yên có đủ điều kiện và cơ hội để thực hiện giấc mơ du lịch tỷ đô bên bờ biển đặc biệt nhất hành tinh.

Với mục tiêu "đánh thức" thiên đường du lịch "ngủ quên", Phú Yên có đủ điều kiện và cơ hội để thực hiện giấc mơ du lịch tỷ đô bên bờ biển đặc biệt nhất hành tinh.

Nhắc đến Phú Yên, người ta nhắc đến vùng đất của những cảnh sắc thiên nhiên sơn thủy hữu tình vởi đường bờ biển dài 189 km, nhiều đầm, vịnh, ghềnh đá mang vẻ đẹp hoang sơ, kỳ thú như vịnh Xuân Đài,  đầm Cù Mông, đầm Ô Loan, di tích lịch sử quốc gia vịnh Vũng Rô, danh thắng gành Đá Đĩa, Bãi Môn - Mũi Điện (mũi Đại Lãnh).

Chỉ với hiệu ứng của bộ phim “Hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Victor Vũ sau khi được công chiếu, cộng đồng mê xê dịch và tín đồ du lịch mới ngỡ ngàng trước vẻ đẹp hoang sở của xứ sở này. Theo “cơn sốt” du lịch ngay sau đó, chạm tới tầm nhìn thực khi trải nghiệm cung đường 200 km bờ biển Phú Yên, một du khách đã từng ngao khu khắp thế giới cũng vỡ oà cảm xúc, từng vẻ đẹp, từng khoảng khắc như khắc vào tim những dấu ấn không dễ để quên.

Các chuyên gia đánh giá hiếm có địa phương nào còn nguyên một vẻ đẹp hoang sơ khi chưa có sự tác động của mọi thứ như Phú Yên. Những dãy núi, những bãi biển cát mịn trắng, những làng chài nhấp nhô và xa xa là nước biển xanh màu ngọc bích trong suốt... giúp nơi đây níu chân du khách.

Những thắng cảnh danh lam “có một không hai” như Gành đá Đĩa, Bãi Môn – Mũi Điện, Bãi Xép, Vịnh Vũng Rô, Vịnh Xuân Đài, Sông Cầu, Đầm Ô Loan, Đầm Cù Mông, cao nguyên Vân Hoà, Mũi Đại Lãnh, bãi Bàng, bãi Bàu, bãi Nồm, bãi Thùng, bãi Từ Nham, cù lao Mái Nhà, cù lao Ông Xá, Nhất Tự Sơn, hòn Yến, hòn Chùa, hòn Nưa... là những địa danh đẹp nhất cả nước. Không chỉ có thiên nhiên, phong cảnh, dấu ấn bàn tay tài hoa và cần mẫn của con người đã tạo dựng những công trình lịch sử, kiến trúc, tôn giáo độc đáo như: Nhà thờ Mằng Lăng, Tháp Nhạn, Chùa Đá Trắng, Thành An Thổ, Cầu ông Cọp, đập Tam Giang... Ngoài ra, ở Phú Yên còn có nhiều lễ hội đặc sắc như lễ hội sông nước Tam Giang, lễ hội Cầu Ngư…Ví Phú Yên như một cô gái đẹp cũng đúng, mà ví như viên “ngọc đẹp” hẳn không sai, vẻ đẹp “ngọc thô” cần được nghệ nhân giũa mới trở nên hoàn hảo.

Tổ hợp nghỉ dưỡng 5-6 sao sẽ hiện diện tại thị xã Sông Cầu

Về lý do rất ít người biết đến Phú Yên, lý do chính là giao thông cách trở “Phú Yên nằm giữa 2 đèo phía nam Đèo cả Bắc đèo Cù Mông”. Ngoài ra Phú Yên còn bị “kẹt” giữa hai trung tâm du lịch mạnh ở khu vực là Nha Trang và Qui Nhơn nên gần như bị quên lãng thời gian dài trong suốt những thập kỷ trước.

Khắc phục điểm yếu về cơ sở hạ tầng, Phú Yên đã đầu tư nhiều dự án về hạ tầng du lịch, đặt kế hoạch đưa du lịch trở thành mũi nhọn kinh tế bằng các cuộc xúc tiến đầu tư. Sân bay Tuy Hoà được nâng cấp mở rộng nhà ga và nâng công suất đón khách lên 5 triệu lượt khách mỗi năm, các tuyến đường giao thông được mở rộng rút ngắn khoảng cách cũng sẽ giúp các đại lý du lịch thuận tiện hơn trong việc làm tour dẫn khách.

Bên cạnh đó, Phú Yên cũng phát triển nhiều khu du lịch theo quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh, đặc biệt tại các huyện, thị xã ven biển; các địa phương có nhiều địa điểm quy hoạch du lịch. Các quần thể di tích lịch sử Tàu Không số Vũng Rô, Thành An Thổ, Mộ và Đền thờ Lương Văn Chánh, Núi Nhạn cũng được đầu tư nâng cấp tạo diện mạo mới. Các công trình khoa học, xã hội và nhân văn phục vụ cho năm du lịch quốc gia gắn với kỷ niệm 400 năm Phú Yên cũng đang được các ngành liên quan khẩn trương thực hiện như phim tài liệu 400 năm Phú Yên, vở tuồng danh nhân Lương Văn Chánh…

Ông Lê Đình Vinh - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn EverLand cho rằng, Phú Yên có những ưu thế mạnh của một vùng đầu tư mới. Từng "lọt mắt xanh" của những nhà đầu tư quốc tế, các dự án tỷ đô của các chủ đầu tư đến từ Dubai, Brunei, Hàn Quốc và Mỹ được phê duyệt ở Phú Quốc chứng tỏ độ hấp dẫn cũng như thách thức chinh phục "ngọc thô" không hề đơn giản.

“Vùng đất đi sau thì cũng có lợi thế nhất định như có quỹ đất đủ lớn để đầu tư các dự án lớn, rút được kinh nghiệm phát triển của các địa phương đi trước, trong đó có việc phát triển du lịch gắn với bảo về môi trường nhất là môi trường biển, gắn với phát triển bền vững, tạo cơ sở để phát triển du lịch lâu dài trong tương lai” Ông Lê Đình Vinh cho biết.

Dự án BĐS nghỉ dưỡng 5-6 view viển góp phần sao nâng tầm du lịch Phú Yên trong thời gian tới

Theo thống kê đến cuối năm 2020, Phú Yên thu hút 43 dự án bất động sản nghỉ dưỡng và 43.000 nghìn tỷ đồng tổng vốn đăng ký đầu tư. Hàng loạt dự án bất động sản quy mô lớn, quy hoạch đồng bộ và hiện đại có thể kể đến gồm: Tập đoàn Vingroup với dự án trung tâm thương mại và nhà phố thương mại tại thành phố Tuy Hòa; Tập đoàn APEC với dự án tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao Condotel Apec Mandala Grand Phú Yên quy mô vốn hơn 1.100 tỷ đồng; Tập đoàn TH True Milk với dự án sân golf, khu biệt thự sinh thái, resort quy mô sử dụng đất hơn 1000ha...

Cũng trong tháng 4/2021, Liên danh Indochina Capital và Tập đoàn Kajima đã hoàn tất quá trình mua và khởi động lại dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại bãi Nồm sẽ được mang thương hiệu quản lý danh tiếng thế giới là Four Seasons vận hành quy mô 1 tỷ đô la Mỹ.

Tiện ích biệt thự dự án Khu nghỉ dưỡng Bãi Nồm

Ngày  24/4/2021 Tập đoàn Everland cũng sẽ triển khai đồng bộ hai dự án bất động sản là Tổ hợp nghỉ dưỡng vịnh Xuân Đài và Tổ hợp nghỉ dưỡng Crystal Holidays Marina Phú Yên tại khu vực phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Đây là hai dự án về du lịch nghỉ dưỡng 5 - 6 sao tiêu chuẩn quốc tế có quy mô 37ha, tổng vốn đầu tư gần 2.200 tỷ đồng, nằm trong quần thể đô thị du lịch, dịch vụ hơn 500 ha tại phía Nam thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên.

Bên cạnh đó, Everland Group cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với Centara Group - Tập đoàn sở hữu chuỗi khách hàng lớn thứ ba thế giới về du lịch để quản lý và khai thác và quảng bá các khu nghỉ dưỡng của Everland. Với sự hợp tác này, Tổ hợp nghỉ dưỡng Xuân Đài Bay và Crystal Holidays Marina Phú Yên sẽ cùng gia nhập hệ thống liên kết điểm đến toàn cầu và được quảng bá rộng rãi đến mọi quốc gia.

Ông Peter Ryder - Tổng Giám đốc Indochina Capital chia sẻ: “Khi lên ý tưởng cho dự án Bãi Nồm, chúng tôi đã hướng đến mục tiêu kiến tạo nên một dự án mang tính biểu tượng, góp phần phát triển Phú Yên trở thành một “thiên đường” nghỉ dưỡng thế giới. Chúng tôi tin rằng từ nguồn cảm hứng từ thiên nhiên tươi đẹp, dự án này là cơ hội để phát triển thêm một công trình kiến trúc đặc biệt sẽ được thế giới công nhận với nhiều giải thưởng danh giá”.