29/03/2024 lúc 06:09 (GMT+7)
Breaking News

Đặng Hoàng Minh: Ông chủ của ‘thiên đường ẩm thực’ online Foody

VNHNO - Đằng sau sự thành công của công ty Foody đó là những câu chuyện thú vị của ông chủ tập đoàn Đặng Hoàng Minh với những khó khăn và quá trình vượt lên thất bại để đạt tới thành quả ngày hôm nay.

VNHNO - Foody phần mềm cung cấp dịch vụ tìm kiếm, mua hàng và đánh giá trực tuyến các quán ăn ở Việt Nam được đánh giá là công ty khởi nghiệp trị giá hàng chục triệu USD về ẩm thực. Và đằng sau sự thành công đó là những câu chuyện thú vị của ông chủ tập đoàn Đặng Hoàng Minh với những khó khăn và quá trình vượt lên thất bại để đạt tới thành quả ngày hôm nay.

Nhắc đến Foody.vn người tiêu dùng biết đến không chỉ là nơi chia sẻ, giới thiệu địa điểm ăn uống, mà còn được ví như một không gian bao quát ẩm thực ở Việt Nam. Foody được thành lập năm 2012, Tính đến năm 2017, đã có hơn 1 triệu người đăng ký mới và khoảng 10 triệu lượt truy cập hàng tháng từ 5 triệu người dùng, 65% lượt truy cập là từ thiết bị di động, (theo số liệu từ Foody).

Ở thị trường Việt Nam, Foody đang tập trung kinh doanh vào 4 thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ. Và chiến lược của công ty trong thời gian 5 năm tới sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, Indonesia và Thái Lan.

Chính sự thành công và thành tựu mà công ty đã làm được đã khiến nhiều người tò mò về nhà sáng lập kiêm CEO Foody: Đặng Hoàng Minh và những bí quyết thành công của anh.

Đặng Hoàng Minh hiện là Giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập Foody.vn (nguồn Internet)

Quá trình khởi nghiệp đầy khó khăn

Đặng Hoàng Minh chàng trai sinh năm 1984 ở miền Bắc Việt Nam. Thời sinh viên, anh theo học chuyên ngành Kỹ sư phần mềm và công nghệ thông tin tại đất nước Australia. Tuy nhiên, trong quá trình học năm trước nhất tại trường Đại học Swinburn, gia đình anh gặp phải sự cố lớn dẫn đến phá sản. Minh đã phải đi hái rau thuê để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống. Nhớ lại khoảng thời gian đầy vất vả đấy, Minh chia sẻ “Tôi vẫn nhớ mãi sự đau đớn trên 10 đầu ngón tay mỗi ngày tôi đi làm nhưng đó chính là cách nhanh nhất để kiếm được đủ tiền”.

“Tập trung vào một thứ nhất định ở một thời điểm thay vì cố gắng làm tất cả mọi thứ trong một lúc”. Đặng Nhật Minh chia sẻ (Nguồn Internet)

Anh hiểu rằng áp lực tài chính và khó khăn của gia đình không cho phép mình lãng phí thời gian ở Australia, tuy nhiên anh vẫn chưa chắc chắn về dự định và kế hoạch nào trong tương lai. Trong khi bạn bè dành thời gian lập nên các website để kiếm tiền dựa vào những gì mình đã học, thì Minh hoang mang trong câu hỏi với chính mình. “Giấc mơ thật sự của tôi là trở thành một kiến trúc sư. Tôi đăng ký học công nghệ thông tin đơn giản vì nó là một ngành rất nóng vào thời điểm đó. Tôi thậm chí chưa từng nghĩ đến việc khởi nghiệp cho đến một ngày...”.

Đến thời điểm là khi anh chia tay bạn gái và hai người bạn của anh trở nên nổi tiếng với diễn đàn thương mại điện tử của họ. Theo Minh: “Việc này rất dễ làm, điều khó nhất là xây dựng một cộng đồng. Phần công nghệ thì rất đơn giản”. Bản thân a đã tự nói với mình: “Mày đang lãng phí thời gian của mình. Hãy làm một cái gì đó với chính cuộc sống của mày”.

Với động lực thôi thúc, Minh đã trở lại Việt Nam và bắt đầu tìm kiếm con đường đi của mình, nhưng anh lại không hề có bất kỳ một ý tưởng hay định hướng nào để bắt đầu. Anh quyết định xin vào làm nhân viên tại một công ty phần mềm, thời gian sau đó Minh nhận ra mình không có kiến thức tốt trong mảng xây dựng phần code. Trái lại, anh dần nhận ra tài năng của mình lại chính là “phân tích kinh doanh và thực sự thích thú với chính nó”. Đây là một bước phá quan trọng để anh hiểu rõ bản thân mình biết gì, thích gì và nên làm gì tiếp theo, những khó khăn hiện tại khiến bản thân anh phải tự học cách trở nên kiên nhẫn và  đặt quy tắc cho bản thân mình không bao giờ được nói “không” với khó khăn.

Lúc ấy chàng trai trẻ bắt đầu thấy biết ơn những năm tháng ở Australia đã tạo nên một Đặng Hoàng Minh của ngày hôm nay. Tất cả đã đưa anh đến với con đường khởi nghiệp.

Nhờ những kinh nghiệm được tìm hiểu và trau dồi trong thời gian qua đã giúp Minh có cái nhìn rõ ràng và điềm tĩnh trước thất bại của vnNhahang.com và Orderfood.vn. Điều mà Minh có được sau tất cả là bài học: “Tập trung vào một thứ nhất định ở một thời điểm thay vì cố gắng làm tất cả mọi thứ trong một lúc”. Và Foody đã minh chứng cho thành công không hề dễ dàng của chàng trai sinh năm 1984. 

Bí quyết  thành công để tạo nên Foody ngày hôm nay

 Đừng chờ đợi cho đến khi được trang bị đủ

Đúc kết từ thực tế rằng kinh nghiệm không được dạy ở trường mà ở trong thực tế. “Tôi đăng ký một khóa học tại Pace (một trường doanh nhân) bởi vì nó thiết thực hơn trong việc học kinh nghiệm làm nhà điều hành hơn là từ các giáo sư, những người chưa bao giờ tự mình khởi nghiệp. Thậm chí Google chính là vị giáo sư tốt nhất của tôi”, nhà đồng sáng lập Foody cho biết.

Tự trải nghiệm, tìm tòi cũng là một cách học hỏi  những kinh nghiệm quý báu từ những người đi trước và là hành trình tự trải nghiệm của chính mình.

 Chia sẻ ý tưởng với những người xung quanh

Đừng lo lắng ai đó sẽ ăn cắp nó, hãy chia sẻ ý tưởng của mình với những người xung quanh, nếu bạn không làm tốt hơn họ thì rốt cuộc thế nào đi nữa bạn cũng thất bại. Chia sẻ mang đến cho bạn những tranh luận. Và những tranh luận sẽ đưa ra cái nhìn sâu và toàn diện về ý tưởng. Đó là cách tốt nhất để biết được điểm yếu và thiếu xót cần khắc phục ở đâu.

Ngoài ra, việc chia sẻ ý tưởng sẽ là công cụ để có thể tìm những người trợ giúp đồng hành đắc lực của bạn trong quá trình thực hiện.

Đừng bao giờ làm một mình, hãy cùng đồng hành với nhau

Khi Foody có 4 nhà đồng sáng lập, dự án của Minh tăng trưởng rất chậm. Lúc 2 thành viên rời đi, Foody bắt đầu bùng nổ. Kinh nghiệm rút ra là đừng chú trọng vào số lượng thành viên nhóm mà quan trọng nhất là chất lượng. Bạn có thể tìm đến các mạng lưới làm việc, nói chuyện với mọi người cho đến khi tìm được sự đồng điệu. “Tôi đã nói chuyện với CyberAgent hằng tuần trong ròng rã 3 năm trước khi họ đồng ý đầu tư vào Foody. Quá trình này đà giúp tôi định hình được con đường của mình”, Minh chia sẻ.

Thuyết phục được đối tác là đã nắm giữ một nửa thành công

Nếu bạn có thể khiến tôi tin tưởng đầu tư vào bạn, nó đã thực sự là thành công rồi. Điều này phụ thuộc 100% vào sự tự tin ở ý tưởng của bạn, và là kết quả của 200% sự luyện tập kỹ năng thuyết phục.

Bạn tin tưởng chính mình sẽ là hành trang tốt nhất khiến bạn trở nên tự tin và có động lực biến giấc mơ thành hiện thực

 Sống cuộc sống của riêng bạn

“Nếu Foody không còn là của tôi nữa, tôi sẽ dọn về một vùng quê. Giấc mơ của tôi là mua một mảnh đất và làm một trang trại trồng trái cây, rau củ. Tôi sẽ xây một căn nhà cho những chú chó và mèo bị bỏ rơi. Đó là cách tôi sẽ sống khi về già”.

Tuy nhiên, “đó là vào những ngày cuối tuần. Tôi vẫn sẽ sống ở Sài Gòn, đi xem phim, thưởng thức những món ăn ngon và gặp gỡ bạn bè như tôi vẫn làm như lúc này” Minh dí dỏm nói. 

Rút ra từ những gì Minh đã và sẽ làm trong quá khứ và tương lai thì điều quan trọng nhất anh nhận ra là “Hãy sống cuộc sống của chính bạn. Hạnh phúc là được tự do”.