29/03/2024 lúc 01:44 (GMT+7)
Breaking News

Đảm bảo an ninh, an toàn trong dạy và học trực tuyến

VNHN – Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa có văn bản yêu cầu các Sở GDĐT, cơ sở giáo dục đại học thực hiện một số nội dung nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trong dạy và học trực tuyến.​​​​​​​

VNHN – Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa có văn bản yêu cầu các Sở GDĐT, cơ sở giáo dục đại học thực hiện một số nội dung nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trong dạy và học trực tuyến.

Ảnh minh họa

Theo đó, Thủ trưởng các cơ sở giáo dục có trách nhiệm quản lý và tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn và các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong dạy - học theo hình thức trực tuyến. Cơ sở giáo dục quyết định lựa chọn hệ thống quản lý và phần mềm dùng để dạy – học, kiểm tra, đánh giá trực tuyến và tập huấn cho người sử dụng về các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn.

Văn bản đã đưa ra những hướng dẫn cụ thể dành cho nhà giáo - chủ thể điều hành lớp học trực tuyến. Nhà giáo chịu trách nhiệm về nội dung bài giảng, học liệu, phương pháp; đồng thời, thông tin đầy đủ về thời khóa biểu và hướng dẫn người học sử dụng hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến. Nhà giáo kiểm soát tài khoản người học, sự tham gia và đánh giá chất lượng học tập của người học đúng quy định. Khi phát hiện tình huống mất an ninh, an toàn trong dạy và học theo hình thức trực tuyến, Nhà giáo cần kịp thời báo cáo Thủ trưởng cơ sở giáo dục.

Về phía người học, văn bản yêu cầu chi tiết những lưu ý từ trước, trong và sau mỗi buổi học trực tuyến. Đặc biệt, người học phải dùng tên thật, tuyệt đối không bình luận hay có các hành vi khác làm ảnh hưởng tới lớp học. Người học chịu trách nhiệm bảo vệ tài khoản cá nhân; tuyệt đối không chia sẻ tài khoản và mật khẩu lớp học cho người khác. Khi phát hiện có người lạ tham gia lớp học hoặc phát hiện tình huống mất an ninh, an toàn trong dạy và học theo hình thức trực tuyến phải thông báo ngay cho nhà giáo phụ trách lớp học, cha mẹ để có biện pháp xử lý.

Văn bản cũng nhấn mạnh vai trò phối hợp chặt chẽ của gia đình người học với nhà giáo, cơ sở giáo dục trong công tác đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn trong dạy và học theo hình thức trực tuyến. Gia đình người học cần tạo điều kiện về không gian, thời gian, cơ sở hạ tầng thông tin, thiết bị học tập cho người học trực tuyến theo kế hoạch, quy định. Gia đình cũng cần phối hợp hướng dẫn, kiểm tra, giám sát người học trong việc thực hiện nội quy lớp học trực tuyến của các cơ sở giáo dục.

Các Sở GDĐT, các cơ sở giáo dục cần sử dụng các phần mềm có bản quyền, uy tín, đảm bảo chất lượng, để dạy học trực tuyến.